Tổng thống Nga yêu cầu tăng tài trợ cho năng lượng hạt nhân trên không gian

14:16 | 13/04/2024

3,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính quyền nước này phân bổ vốn cho các dự án cơ sở năng lượng hạt nhân trong không gian.
Tổng thống Nga yêu cầu tăng tài trợ cho năng lượng hạt nhân trên không gian
Tổng thống Putin chủ trì cuộc họp với các cơ quan năng lượng và vũ trụ Nga. Ảnh TASS

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Điện Kremlin cho biết ông Putin đã ra lệnh cho Chính phủ Nga cung cấp kinh phí để thực hiện dự án mang tên Phát triển Trường Năng lượng Hạt nhân Không gian của Nga.

Chiến dịch tài trợ sẽ bắt đầu sớm nhất là trong năm nay và nỗ lực tổng thể sẽ được hỗ trợ bởi Roscosmos, Cơ quan vũ trụ quốc gia và Rosatom, Tập đoàn năng lượng nhà nước.

Ông Putin cũng kêu gọi chính phủ đặc biệt chú ý đến “các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khoa học và công nghệ hiện có trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vũ trụ”. Thời hạn hoàn thành đã được ấn định vào giữa tháng 6.

Vào tháng 3, ông Putin đã yêu cầu các quan chức chính phủ ưu tiên lĩnh vực không gian, đặc biệt là việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân, đồng thời lưu ý rằng Moscow có “năng lực tốt” trong lĩnh vực này và họ có thể thực sự tự hào về điều đó.

Đầu tháng 3, người đứng đầu Roscosmos, Yury Borisov, cho biết Nga và Trung Quốc đang xem xét khả năng triển khai một tổ máy điện hạt nhân lên Mặt trăng vào năm 2035. Ông nói thêm rằng các nhà khoa học đã giải quyết được gần như tất cả các thách thức kỹ thuật liên quan đến kế hoạch này.

Vào tháng 12/2023, Borisov cũng tuyên bố rằng Nga đã có “khởi đầu thuận lợi” liên quan đến việc phát triển mô-đun vận chuyển không gian chạy bằng năng lượng hạt nhân, mô tả dự án này là một bước “đột phá”.

Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường hợp tác không gian trong những năm gần đây. Vào tháng 12/2022, hai cường quốc đã chuẩn bị thỏa thuận xây dựng Trạm nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế, một dự án mở rộng cho các nước khác và dự kiến sẽ triển khai vào đầu những năm 2030.

Trong khi đó, người đứng đầu Bộ chỉ huy Vũ trụ Mỹ, Tướng Stephen Whiting, cảnh báo hồi đầu tuần rằng Nga và Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển năng lực không gian, có thể gây ra mối đe dọa đáng kể đối với tài sản của phương Tây trên quỹ đạo.

Cảnh báo này xuất hiện sau khi Mỹ cáo buộc Nga có kế hoạch triển khai năng lực hạt nhân chống vệ tinh trong không gian. Moscow đã bác bỏ những cáo buộc này là “vô căn cứ” và cho rằng Mỹ đang tìm cách lôi kéo Nga tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí theo các điều kiện của Washington.

Lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ - Vai trò lớnLò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ - Vai trò lớn
Thấy gì từ Hội nghị thượng đỉnh năng lượng hạt nhân lần đầu tiên của thế giới?Thấy gì từ Hội nghị thượng đỉnh năng lượng hạt nhân lần đầu tiên của thế giới?
Châu Âu: Tiềm năng trỗi dậy trong lĩnh vực năng lượng hạt nhânChâu Âu: Tiềm năng trỗi dậy trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Anh Thư

TASS