Tổng thống Nga: Các lực lượng quốc tế cần rút khỏi Syria

15:55 | 04/10/2018

852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 tuyên bố, các lực lượng nước ngoài cần phải rút khỏi Syria, bao gồm cả quân đội Nga.  
tong thong nga cac luc luong quoc te can rut khoi syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc thảo luận về tình hình Syria tại Sochi (Nga) ngày 17/9.

Cụ thể, trong khuôn khổ phiên họp của Tuần lễ Năng lượng Nga, ông Putin nói: “Chúng ta nên theo đuổi mục tiêu không còn lực lượng nước ngoài tại Syria bao gồm cả lực lượng Nga, nếu quyết định này được Chính phủ Syria thông qua”.

Nga rất quan tâm tới sự ổn định ở Syria. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường năng lượng, mà còn liên quan đến an ninh quốc tế và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Bên cạnh đó, người đứng đầu nhà nước Nga cũng cho rằng, việc Nga – Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất thành lập khu phi quân sự tại Idlib, Syria là một thoả thuận đúng đắn, giúp ngăn chặn thương vong.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nỗ lực để hiện thực hoá thoả thuận này và phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa với sự ủng hộ từ Iran”.

Trước đó, trong cuộc họp tại Sochi, Nga, Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Reecep Tayyip Erdogan đã đồng ý thiết lập một khu phi quân sự tại Idlib, dọc theo tuyến đối đầu giữa quân đội chính phủ Syria và phe đối lập. Sau ngày 15/10, khu vực này sẽ được kiểm soát bởi lực lượng tuần tra của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Idlib là tỉnh duy nhất ở Syria còn nằm trong tầm kiểm soát của các nhóm khủng bố và vũ trang bất hợp pháp, gồm cả nhóm Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Mai Lâm

TASS