Tổng thống Maduro thề sẽ bám trụ tới cùng

18:53 | 25/01/2019

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẽ không rời khỏi vị trí của mình cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm 2025.  

"Tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong suốt những năm mà tôi phải làm tổng thống cho đến năm 2025, với sự hỗ trợ của xã hội dân sự và quân đội", ông Venezuela nói trong bài phát biểu trước Tòa án tối cao.

tong thong maduro the se bam tru toi cung
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và ông Juan Guaido

"Tôi yêu cầu công lý phải chiến thắng ở Venezuela. Chúng ta cần có hòa bình. Nhà nước xã hội cần được tôn trọng. Nếu có công lý, thì sẽ có nước cộng hòa, chúng ta sẽ không mất cả nước cộng hòa lẫn tổ quốc", ông Maduro nói thêm.

Ngày 10/1, ông Maduro nhận chức nhiệm kỳ 2 tổng thống Venezuela. Phe đối lập tố cáo cuộc bầu cử trước đó có gian lận và không thừa nhận ông Maduro trên cương vị tổng thống.

Phe đối lập sau đó, được sự hỗ trợ của một số nước Mỹ Latinh, đã xuống đường biểu tình phản đối.

Ngày 23/1, ông Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội đối lập, đã tự tuyên bố mình là Tổng thống đương nhiệm của Venezuela. Mỹ và nhiều nước đồng minh đã công nhận ông Juan Guaido.

Như vậy tính đến thời điểm này, Venezuela đang có tới hai quốc hội và hai tổng thống. Một quốc hội do phe đối lập kiểm soát và một quốc hội lập hiến theo phe của Tổng thống Maduro.

Chuyên gia Mỹ Latinh Fernando Capablanca, Giám đốc công ty tư vấn Whitecap Consulting Group LLC nhận định rằng hiện tượng song quyền ở Venezuela sẽ không tồn tại lâu.

“Cho dù điều gì xảy ra chăng nữa thì tình trạng cùng lúc hai Tổng thống không thể tồn tại lâu được", chuyên gia Fernando Capablanca nhận xét.

"Hiện giờ tình hình rất bất ổn và không chắc chắn, có thể xảy ra leo thang sự kiện rất nhanh và kịch tính", ông nói thêm.

Theo lời chuyên gia Capablanca, sự phát triển diễn biến tiếp theo phụ thuộc vào một số yếu tố: điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà ngoại giao Mỹ từ chối rời khỏi đất nước, liệu quân đội có ngừng hỗ trợ ông Maduro hay không và liệu Hoa Kỳ có áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ chống Venezuela hay không?

tong thong maduro the se bam tru toi cungMỹ còn sợ gì mà chưa đưa quân sang Venezuela?
tong thong maduro the se bam tru toi cungVì sao Mỹ năm lần bảy lượt muốn phá Venezuela?
tong thong maduro the se bam tru toi cungVenezuela có tới 2 tổng thống, 2 quốc hội

H.Phan

AFP