Mỹ còn sợ gì mà chưa đưa quân sang Venezuela?

13:33 | 25/01/2019

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một ngày sau khi Mỹ và hàng loạt quốc gia phương Tây công nhận Tổng thống tự xưng của Venezuela, ông Juan Guaido, Nga và Trung Quốc đồng loạt lên tiếng khẳng định rằng sẽ không cho phép xâm lược vũ trang chống lại Venezuela.  

Lập trường cứng rắn của Nga và Trung Quốc sẽ không cho phép cuộc xâm lược vũ trang chống lại Venezuela, Oleg Morozov, thành viên Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga tuyên bố ngày 25/1.

Trước đó ngày 24/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp của đất nước trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị trong nước được khiêu khích từ bên ngoài, bộ phận báo chí Điện Kremlin đưa tin. "Chúng tôi cho rằng nỗ lực chiếm đoạt quyền lực tối cao ở Venezuela là mâu thuẫn và vi phạm các nền tảng, nguyên tắc của luật pháp quốc tế", thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết.

my con so gi ma chua dua quan sang venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo: "Chúng tôi nhìn thấy trong các hành động trơ trẽn của Washington một minh chứng mới về sự coi thường hoàn toàn các quy tắc và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, nỗ lực đóng vai trò là trọng tài tự xưng về số phận của các quốc gia khác. Có thể thấy rõ mong muốn thực hiện những kịch bản đã được phê duyệt về thay đổi chính phủ không mong muốn ở Venezuela".

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, các tín hiệu đến từ một số thủ đô đặc biệt đáng báo động, khiến chúng ta không thể loại trừ khả năng can thiệp vũ trang từ bên ngoài. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng cần ngăn chặn những cuộc phiêu lưu "có nguy cơ mang lại những hậu quả thảm khốc".

Về phần mình, Đại diện Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Hua Chunying, cũng tuyên bố rằng người ta không thể can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.

"Chúng tôi đã đưa ra một tín hiệu rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không cho phép can thiệp một cách bất thường vào các vấn đề của Venezuela. Đây là việc của họ để giải quyết cuộc khủng hoảng đã phát sinh. Chúng tôi xác nhận sẵn sàng hợp tác với chính phủ hợp pháp của đất nước. Tất cả những ai muốn thấy một sự thay đổi chế độ vi hiến phải hiểu rõ điều này", ông Morozov nói.

Theo thành viên Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga, các quốc gia khác không dám thực hiện hành vi xâm lược vũ trang, chính xác là do lập trường của Liên bang Nga và Trung Quốc. "Nhưng chính xác là do lập trường của chúng tôi và Trung Quốc, nên không có khả năng rằng những người khác sẽ quyết định can thiệp vào việc này. Nhiệm vụ không phải là bảo vệ (Tổng thống Venezuela Nicholas) Maduro, mà để bảo vệ luật pháp", ông Morozov kết luận.

Về phần mình, ông Vladimir Shamanov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia nói rằng tình hình bất ổn ở Venezuela sẽ ảnh hưởng đến hợp tác kỹ thuật quân sự với Liên bang Nga. “Sự bất ổn của đồng minh lâu năm của chúng ta đương nhiên sẽ hạn chế khả năng của họ, bởi vì hiệu ứng mất ổn định sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bên, trước hết là trong lĩnh vực kinh tế, kéo theo là cơ hội tài chính sẽ giảm", ông Shamanov nói thêm.

Ông nhấn mạnh rằng bất kỳ sự bất ổn nào cũng gây ra hậu quả lâu dài. Đồng thời, ông Shamanov lưu ý vai trò của Mỹ trong việc gây bất ổn tình hình ở Venezuela. "Hoa Kỳ đã thể hiện bộ mặt thật của mình. Washington sẽ theo đuổi mục tiêu của mình bằng mọi cách, không nề hà bất cứ điều gì", vị nghị sĩ nói.

Sau khi lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời hôm 23/1 và được Mỹ công nhận, đương kim Tổng thống Nicolas Maduro đã phá vỡ mối quan hệ với Hoa Kỳ, ra tối hậu thư buộc các nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên, Washington từ chối thực hiện.

my con so gi ma chua dua quan sang venezuelaVenezuela có tới 2 tổng thống, 2 quốc hội
my con so gi ma chua dua quan sang venezuelaVenezuela bắt 40 quân nhân âm mưu đảo chính
my con so gi ma chua dua quan sang venezuelaVenezuela: Hỗn loạn chính trị đe dọa dầu khí
my con so gi ma chua dua quan sang venezuelaNga báo động khả năng Mỹ lật đổ chính quyền Venezuela bằng vũ lực

Nh.Thạch

RT