Tổng thống Iran chỉ ra sự yếu kém của hệ thống phòng thủ Mỹ

15:06 | 25/09/2019

670 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24/9 lập luận rằng cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi trước đó 10 ngày cho thấy sự yếu kém của các hệ thống phòng thủ của Mỹ mà Arab Saudi đã mua vì những máy bay không người lái được phiến quân Houthi sử dụng không hề bị phát hiện.
tong thong iran chi ra su yeu kem cua he thong phong thu my
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tuyên bố này đã được đăng trên trang web của Tổng thống Hassan Rouhani ngày 24/9.

"Sự yếu kém của các hệ thống radar và phòng thủ của Mỹ đã rõ ràng và phiến quân Houthi người Yemen thực sự đã làm hại Mỹ và cảnh báo những người cung cấp vũ khí cho Arab Saudi", ông Rouhani nói.

Tổng thống Iran cho rằng các cáo buộc nhằm vào Tehran liên quan đến cuộc tấn công vào các cơ sở khai thác dầu của Arab Saudi ngày 14/9 cho thấy một thực tế là những người buộc tội này đã không thể ngờ được mức độ tinh vi của vũ khí Yemen, vượt qua biên giới Arab Saudi mà không bị hệ thống phòng thủ tên lửa phát hiện.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, làm giảm một nửa sản lượng dầu của công ty dầu mỏ Saudi Aramco, đã được phiến quân Houthi thừa nhận. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Arab Saudi và một số nước phương Tây đã nghi ngờ Iran đứng sau, nhưng Tehran một mực phủ nhận.

tong thong iran chi ra su yeu kem cua he thong phong thu my
Cơ sở dầu khí của Aramco bị tấn công ngày 14/9

"Thật khó để Hoa Kỳ giải thích tại sao thiết bị tiên tiến của họ không thể đánh chặn những vũ khí của Houthi. Nhưng sự thật là phiến quân Houthi đã nhận trách nhiệm về điều đó. Nếu đó là một hành động được người khác giúp đỡ, vậy thì phải tìm ra thủ phạm. Đó không phải là Iran", ông Rouhani nói.

Khi được hỏi về các báo cáo rằng các cuộc tấn công đến từ phía bắc (tức Iran) chứ không phải từ Yemen, Tổng thống Rouhani trả lời rằng "không có bằng chứng nào về việc này. Arab Saudi đã diễn hài kịch nhưng họ không thể chứng minh điều đó. Họ tuyên bố rằng vũ khí là của Iran, nhưng họ thậm chí không thể chứng minh được".

tong thong iran chi ra su yeu kem cua he thong phong thu myQatar cảnh báo chiến tranh ở vùng Vịnh
tong thong iran chi ra su yeu kem cua he thong phong thu myIran “thị uy” bằng dàn khí tài “khủng” giữa lúc Trung Đông căng thẳng
tong thong iran chi ra su yeu kem cua he thong phong thu myCác cơ sở dầu mỏ của Iran bị tấn công mạng?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc