Tổng thống Erdogan bước sang năm thứ 16 lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ

15:48 | 25/06/2018

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đã lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong 15 năm, vừa tái đắc cử ngay trong vòng đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ngày 24/6.
tong thong erdogan buoc sang nam thu 16 lanh dao tho nhi ky
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trước đám đông ủng hộ tối 25/6

Theo hãng tin Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống với số phiếu 52,5% và liên minh AKP của ông cũng dẫn đầu trong cuộc bầu cử quốc hội cùng ngày với 53,61% phiếu bầu.

Đối thủ của ông Ergogan là ứng viên đảng Dân chủ Xã hội, Muharrem Ince về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống với 30,7%, và liên minh các đảng đối lập giành được 34% phiếu bầu tại quốc hội.

Ngay trong đêm 25 rạng sáng 26/6, hàng ngàn người ủng hộ ông Erdogan tụ họp gần dinh thự của tổng thống ở Istanbul để hát và vẫy cờ.

"Chúng tôi biết chắc chắn rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng, ông Erdogan là nhà vô địch của chúng tôi", Handan Boztoy, người người ủng hộ ông Erdogan đến với con gái để ăn mừng chiến thắng, cho biết. "Kết quả này đã không thay đổi, 15 năm qua, Erdogan luôn chiến thắng, chúng tôi luôn ủng hộ ông ấy", Handan nói thêm.

Trước đám đông ủng hội tối ngày 25/6, Tổng thống tái cử Erdogan phát biểu: "Chiến thắng trong cuộc bầu cử này là dân chủ, là nguyện vọng quốc gia. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia này là 81 triệu đồng bào của chúng ta".

Ông Erdogan liên tục cầm quyền lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 15 năm qua và là tổng thống có uy tín nhất sau người sáng lập nền Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Kemal.

Trong thời gian này, ông Erdogan đã tiến hành nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn, giải phóng tự do tôn giáo, và biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một quốc gia quan trọng trên trường quốc tế.

Nh.Thạch

AFP