Tổng thống Assad bị buộc phải ở lại nắm quyền lực?

11:04 | 01/04/2016

4,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Syria Bashar Assad buộc phải ở lại nắm quyền, để giữ sự cân bằng quyền lực trong nước và ngăn chặn các mối đe dọa chống lại thiểu số tôn giáo và dân tộc, giám đốc Mạng thông tin Mỹ-Kurd (AKIN) Kani Hulam ông nói với hãng tin Sputnik.
tin nhap 20160401110050
Người dân Syria ủng hộ Tổng thống Assad

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti, ông Assad cho biết ông đã sẵn sàng để lãnh đạo một chính phủ chuyển tiếp, chính phủ này sẽ chuẩn bị một bản hiến pháp mới và tổ chức bầu cử. Ông cũng nhấn mạnh rằng Syria đang cần sự hiện diện quân sự của Nga, ngay cả trong trường hợp tình hình ổn định.

"Hiện nay, tại Syria, ông Assad không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải ở lại tại vị nhằm quân bình cán cân quyền lực. Ông muốn có sự hiện diện quân sự của Nga trong nướcđể bảo vệ chính quyền hợp pháp của Syria khi cần thiết" - người đứng đầu AKIN phát biểu.

Ở Syria, các cuộc xung đột vũ trang đã và đang diễn ra, khiến hơn 220.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3 năm 2011, theo số liệu của LHQ. Quân đội chính phủ phải đối đầu với nhiều băng nhóm chiến binh thuộc các nhóm vũ trang khác nhau.

Các nhóm khủng bố mạnh nhất là Nhà nước Hồi giáo (IS) và Jabhat al-Nusra". Những tổ chức khủng bố này đã chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn của Iraq và Syria. Theo nhiều ước tính khác nhau, diện tích IS kiểm soát đạt khoảng 90 ngàn kilomet vuông.

Ngày 30/9/2015, theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Assad, Nga bắt đầu tiến hành không kích vào các mục tiêu của quân IS và Jabhat al-Nusra. Từ ngày 15/3, Nga bắt đầu rút bớt quân về nước nhưng vẫn giữ lại một lực lượng đủ mạnh để đối phó với tình hình xấu nhất có thể xảy ra.

tin nhap 20160401110050

Toàn cảnh Syria sau 5 năm nội chiến

Chiến thắng quan trọng tại Palmyra đang giúp Tổng thống Assad trở lại nắm quyền chi phối tình hình Syria. Hôm qua, ông Assad đã tổng kết tình hình đất nước sau 5 năm nội chiến trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Nga Sputnik.

Thiện Tâm

Tass, RIA,