Tổng tài sản của doanh nghiệp bảo hiểm gần 860 nghìn tỷ đồng

14:00 | 10/06/2023

88 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính, tính đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt khoảng 855.635 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số ấn tượng cho thấy sự phát triển và ổn định của ngành bảo hiểm trong thời gian qua.
Thanh, kiểm tra 7 doanh nghiệp bảo hiểmThanh, kiểm tra 7 doanh nghiệp bảo hiểm
Xử nghiêm các đại lý bảo hiểm tư vấn “mập mờ”Xử nghiêm các đại lý bảo hiểm tư vấn “mập mờ”

Bộ Tài chính cho biết, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư mạnh trở lại vào nền kinh tế, với con số ước đạt khoảng 714.597 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm cũng tăng đáng kể lên 558.549 tỷ đồng, tăng 16,33% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng được ước đạt khoảng 179.651 tỷ đồng, tăng 4,09% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, dù tổng tài sản và hoạt động đầu tư có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 5 tháng đầu năm 2023 lại ghi nhận sự giảm nhẹ 1,46% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 93.178 tỷ đồng. Trong khi đó, chi trả quyền lợi bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng đáng kể lên 29.413 tỷ đồng, tăng 19,58% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng tài sản của doanh nghiệp bảo hiểm gần 860 nghìn tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thị trường bảo hiểm gần đây đã gặp phải nhiều vấn đề gây mất niềm tin cho khách hàng. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh rằng trong thời gian tới, chất lượng phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam cần được đặt lên hàng đầu. Để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng cho rằng cần có các giải pháp đồng bộ từ cả phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và người tham gia bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã cam kết tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm và công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp. Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm và sẵn sàng xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định pháp luật.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng được kêu gọi rà soát lại các sản phẩm bảo hiểm, đơn giản hóa quy tắc và điều khoản, cùng với việc công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và hoạt động của mình. Họ cũng cần cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và tuân thủ quy định pháp luật về quản trị rủi ro. Đồng thời, việc đào tạo và nâng cao chất lượng đại lý cũng được coi là yếu tố quan trọng để tăng cường tư vấn và dịch vụ khách hàng chất lượng hơn.

Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, để thị trường bảo hiểm phát triển một cách bền vững và lành mạnh, bên cạnh việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về bảo hiểm, về phía khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm để bảo vệ cho chính mình, đồng thời giảm thiểu tranh chấp phát sinh về sau.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng