Tổng kết những diễn biến giá dầu tuần qua

19:40 | 04/05/2019

330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Sáu nhưng không bù được mức sụt giảm trong cả tuần qua, trong khi thị trường vốn lo ngại thiếu nguồn cung vào cuối tháng 4, thì hiện đang lo lắng về sự dư thừa của vàng đen.
tong ket nhung dien bien gia dau tuan qua

Ngày 3/5, dầu Brent Biển Bắc giao hàng tháng Bảy đóng cửa ở mức 70,85 đô la/thùng ở Luân Đôn, tăng 10 cent so với mức đóng cửa hôm thứ Năm.

Ở New York, thùng dầu WTI hợp đồng tháng Sáu đã tăng 13 cent lên 61,94 đô la.

Tính trong cả tuần qua, giá dầu Brent đã giảm tổng cộng 1,8% và dầu WTI giảm 2,1%.

"Bất chấp sự hủy bỏ miễn trừ về trừng phạt Iran vào tuần trước của Mỹ, giá dầu vẫn giảm do sự gia tăng dự trữ của Mỹ, đạt mức cao nhất kể từ năm 2017", chuyên gia Lukman Otunuga tại FXTM phân tích.

Cuối tháng Tư, thị trường dầu đã tập trung vào Iran, khi Washington quyết định ngừng miễn trừ cho một số nhà nhập khẩu dầu thô Iran khỏi các lệnh trừng phạt với mục đích rõ ràng là loại bỏ hàng xuất khẩu dầu của Tehran, nhưng Saudi Arabia, nhà xuất khẩu và đối thủ hàng đầu thế giới về địa chính trị của Iran, đã thông báo rằng họ đã chuẩn bị để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung của Iran bằng cách tăng sản xuất nhưng vẫn tuân thủ thỏa thuận giới hạn được đặt ra vào cuối tháng 12/2018 bởi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác.

"Iran vào OPEC chỉ để bảo vệ lợi ích của mình, và nếu một số thành viên của OPEC muốn gây nguy hiểm cho Iran, chúng tôi sẽ không ngần ngại đáp trả", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Zanganeh, nói hôm 2/5.

Tuy nhiên, giá dầu giảm dần trong tuần này vì lo ngại tình trạng dư cung, do tồn kho dầu thô của Mỹ tăng gần 10 triệu thùng, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Tư, sản xuất của Mỹ đã phá kỷ lục là 12,3 triệu thùng mỗi ngày.

Đồng thời, số liệu về số lượng giếng khoan hoạt động trong nước Mỹ, một chỉ số hàng đầu về sản lượng dầu của Mỹ, cho thấy một sự gia tăng nhẹ vào Thứ sáu. Điều này cho thấy việc khai thác của Mỹ không có dấu hiệu suy yếu.

Ngày thứ Năm, số liệu về sản xuất của Nga cũng không tạo sự lạc quan cho các nhà đầu tư, đặc biệt là sản xuất của Nga vượt trội so với những gì đã cam kết trong thỏa thuận với các đối tác OPEC cuối năm ngoái.

Nh.Thạch (Theo AFP)

tong ket nhung dien bien gia dau tuan quaGiá dầu thế giới 3/5: Thị trường lại lo dư cung, giá dầu giảm tới 3,33%
tong ket nhung dien bien gia dau tuan quaChâu Á đổ xô mua dầu của Iran trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực
tong ket nhung dien bien gia dau tuan quaAi hưởng lợi lớn nhất từ lệnh cấm vận của Mỹ với Iran?
tong ket nhung dien bien gia dau tuan quaGiá dầu tuần qua giảm sâu vì Libya và Nigeria