Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm tỉnh Quảng Đông

09:06 | 14/10/2011

610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, trưa 13/10 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm tỉnh Quảng Đông.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Uông Dương

Ngay sau khi Đoàn đến, đồng chí Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông cùng nhiều vị lãnh đạo tỉnh Quảng Đông đến chào.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Đông, đồng chí Uông Dương chào mừng Tổng Bí thư và Đoàn Việt Nam đến thăm Quảng Đông. Đánh giá cao chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, đồng chí Uông Dương tin tưởng chuyến thăm lần này có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó hợp tác giữa Quảng Đông với các địa phương của Việt Nam ngày càng phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Đông, địa phương có mối quan hệ rất thân thiết với nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Tổng Bí thư cảm ơn tỉnh Quảng Đông nói riêng, Trung Quốc nói chung đã ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài bảo vệ Tổ quốc trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày nay.

Tổng Bí thư cũng cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc hội đàm thành công với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và hội kiến với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Hai bên đã thống nhất, đánh giá, quan hệ hai nước đã trải qua nhiều thử thách nhưng ngày càng phát triển. Ngày nay, đó là tài sản vô giá mà hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước cần không ngừng vun đắp, phát huy.

Tổng Bí thư nhất trí với Bí thư tỉnh Quảng Đông, đánh giá cao sự hợp tác về chính trị, kinh tế, thương mại, giáo dục… giữa tỉnh Quảng Đông và các địa phương của Việt Nam. Hai bên đã có nhiều hình thức hợp tác, trao đổi nhất là về kinh tế, thương mại. Năm 2010, kim ngạch thương mại giữa Quảng Đông với các tỉnh, thành Việt Nam đạt hơn 5,8 tỷ USD, gấp đôi so với mục tiêu mà đề ra. 8 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 38%, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam của Quảng Đông tăng 52%. Tuy nhiên theo Tổng Bí thư và Bí thư Tỉnh ủy Uông Dương thì những kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của nhau.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, trong thời gian tới, hai bên tiếp tục trao đổi đoàn, nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc trong đó có các doanh nghiệp Quảng Đông đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Tổng Bí thư mong rằng, các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ một số dự án đã ký kết, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong hợp tác văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn, lãnh đạo và nhân dân Quảng Đông tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, giữ gìn các địa danh lịch sử, di tích văn hóa; tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hợp tác giữa hai nước.

Đồng chí Uông Dương nhất trí với những điểm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất nhằm góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng đã đến thăm Khu khoa học kỹ thuật tiết kiệm năng lượng Panyu – khu phát triển nhanh nhất của vùng tam giác sông Châu Giang.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã tới thăm Khu di tích trụ sở Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội tại địa chỉ số 250 đường Văn Minh, thành phố Quảng Châu.

Tại di tích lịch sử này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết cuốn “Đường cách mệnh” bí mật gửi về Việt Nam và nơi đây cũng là địa chỉ mở lớp huấn luyện chính trị cho thanh niên Việt Nam do chính Người lên lớp giảng dạy.

Khu di tích lịch sử này đã được tu sửa và khôi phục lại năm 1973. Từ năm 1999, chính quyền nhân dân thành phố Quảng Châu công bố là đơn vị bảo tồn văn vật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã tới dâng hương và đặt vòng hoa tại Mộ liệt sĩ Phạm Hồng Thái ở nghĩa trang Hoàng Hoa Cương, thành phố Quảng Châu.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc