Tổng Bí thư chủ trì họp báo quốc tế sau Đại hội Đảng XII

10:13 | 28/01/2016

2,878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi kết thúc phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp báo quốc tế.

Cùng tham dự buổi họp báo còn có ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII; ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân dân; ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Mai Văn Chính, Phó ban Tổ chức Trung ương; ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng Trung ương.

tong bi thu chu tri hop bao quoc te sau dai hoi dang xii
Tổng Bí thư chủ trì buổi họp báo quốc tế.

Thưa Tổng Bí thư, kết quả bầu cử Bộ Chính trị, Ban Bí thư có đúng như phương án Trung ương khóa XI trình bày tại Đại hội XII không?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Về câu hỏi của bạn, tôi trả lời: Bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với phương hướng nhân sự. Dĩ nhiên có người được nhiều phiếu hơn. Theo quy chế của Đại hội đã được thông qua, Đoàn Chủ tịch sẽ xem các ý kiến đề cử.

Lần này làm dân chủ, lập phiếu, có số dư, bỏ phiếu kín, công bố xem Đại hội có đồng ý cho rút hay không. Đại hội theo quy chế, lấy ý kiến Đại hội lấy số dư không quá 30% để bầu cho tập trung. Lần này không thực hiện biểu quyết bằng tay mà lấy phiếu kín. Kết hợp giới thiệu Ban chấp hành Trung ương khóa trước, cộng với sự dân chủ của Đại hội. Và như các bạn đã thấy, có người được Trung ương giới thiệu không trúng cử, có người đại biểu giới thiệu lại trúng.

Thưa Tổng Bí thư, chất vấn trong Đảng là một trong những hoạt động đảm bảo dân chủ, nhưng nhiệm kỳ vừa rồi còn rất ít, sắp tới sẽ thúc đẩy như thế nào?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đúng là chất vấn trong Đảng mới thực hiện gần đây, là một hình thức dân chủ trong Đảng, là hình thức giám sát của ủy viên trung ương với các lãnh đạo, có cái làm rõ thêm, có cái để làm rõ trách nhiệm đến đâu. Hội nghị trung ương nào cũng có chủ trương tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội nghị. Tất nhiên chưa được nhiều lắm, vì thời gian có hạn.

Bản thân tôi cũng xin được chất vấn, trả lời trực tiếp tại hội nghị trung ương. Chất vấn xong giải đáp được nhiều thắc mắc, giải tỏa nhiều tâm tư, quan hệ giữa các đồng chí lại tốt đẹp hơn.

Việc phải làm sắp tới là phải kiên trì quy hoạch cán bộ chiến lược cấp trung ương, nhất là cán bộ trẻ. Lần này Bộ Chính trị trẻ hóa rất nhiều. 19 Ủy viên Bộ Chính trị có 7 vị tái đắc cử, còn lại rất trẻ. Người trẻ nhất là đồng chí Võ Văn Thưởng (SN 1970). Lần này có 3 nữ ủy viên Bộ Chính trị, bình đẳng giới rất rõ.

tong bi thu chu tri hop bao quoc te sau dai hoi dang xii

Cảm nghĩ của Tổng Bí thư như thế nào khi tiếp tục được Đại hội tín nhiệm?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tôi không ngờ mình được Đại hội tín nhiệm giới thiệu bầu vào Ban chấp hành Trung ương. Ban chấp hành họp phiên thứ nhất cũng bầu tôi vào vị trí Tổng Bí thư với số phiếu gần như tuyệt đối.

Tôi bất ngờ vì tuổi tôi đã cao, sức khoẻ có hạn. Tôi cũng đã xin nghỉ rồi nhưng với trách nhiệm của Đảng đã giao thì tôi là đảng viên phải thực hiện trách nhiệm của mình.

Tôi bất ngờ, xúc động và lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề lắm, gánh trách nhiệm rất lớn. Trước tình hình diễn biễn trong nước, quốc tế như thế này, thời cơ thuận lợi, nhưng khó khăn thách thức cũng rất nhiều.

tong bi thu chu tri hop bao quoc te sau dai hoi dang xii
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhà báo. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Thưa Tổng Bí thư, Trung ương khoá XI đã có nhiều đổi mới như lấy phiếu tín nhiệm chức danh chủ chốt... Vậy những điểm mới của Trung ương khoá XII là gì?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Câu hỏi của bạn không nằm trong phạm vi Đại hội. Đại hội không làm việc ấy vì đây là việc thường xuyên phải làm; bắt đầu làm từ Hội nghị Trung ương 4 trong công tác cấp bách về xây dựng đảng hiện nay. Lần đầu tiên Đảng ta lấy phiếu tín nhiệm, đồng thời cũng yêu cầu các cơ quan công quyền... lấy phiếu tín nhiệm.

Tại Đại hội Đảng XII, lần đầu tiên bầu đủ 1 lần 19 uỷ viên Bộ Chính trị. Tất cả các chức danh đều có tỉ lệ rất cao. Cũng tại Đại hội lần đầu tiên bầu 180 đồng chí uỷ viên mà tỉ lệ phiếu rất cao, thấp nhất cũng là 62%.

Dân Trí