Tối ưu hóa nhờ Big Data

07:36 | 04/01/2018

1,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Big Data (dữ liệu lớn) là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu khổng lồ, chứa nhiều thông tin hữu ích. Việc trích xuất, phân tích thành công Big Data sẽ giúp ích cho kinh doanh, áp dụng công nghệ… Một ngành kinh tế kỹ thuật như dầu khí không thể đứng ngoài Big Data.

Lợi ích lớn

Theo một nghiên cứu công bố từ giữa năm 2017 của Tập đoàn Giám định DNV GL (Na Uy), nếu ngành dầu khí có thể phân tích và hiểu tất cả các dữ liệu mà họ sản xuất, hiệu quả hoạt động sẽ tăng tới 20%. Các nghiên cứu tương tự cho thấy, 16% các chuyên gia về dầu mỏ và khí đốt cho rằng, dữ liệu lớn và các phân tích dữ liệu lớn sẽ là công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp dầu khí trong ít nhất 5 năm tới.

Hãng dầu khí Shell (Anh - Hà Lan) là một trong những “ông lớn” tiên phong trong áp dụng công nghệ dữ liệu lớn. Từ vài năm trước, Shell đã phát triển ý tưởng về “mỏ dầu định hướng theo dữ liệu” (data - driven oilfield) nhằm giảm chi phí khoan dầu - khoản chi phí tốn kém nhất đối với một công ty khai thác dầu khí.

toi uu hoa nho big data

Việc tìm kiếm các mỏ hydrocarbon mới đòi hỏi một lượng lớn vật liệu, nhân lực và hậu cần. Chi phí khoan một giếng dầu ở vùng nước sâu thường lên tới hơn 100 triệu USD, cực lớn, nên không ai muốn gặp rủi ro khi khoan.

Khảo sát các địa điểm tiềm năng bao gồm việc theo dõi các sóng địa chấn tần số di chuyển dưới lòng đất do hoạt động kiến tạo. Các đầu dò được đưa vào lòng đất tại các vị trí được khảo sát. Sự biến dạng của mô hình sóng địa chấn khi đi qua dầu hoặc khí sẽ được các đầu dò ghi nhận lại.

Shell sử dụng cáp quang (do Hewett - Packard cung cấp) cho các bộ cảm biến này và dữ liệu được chuyển đến các máy chủ cá nhân (được duy trì bởi Amazon Web Services - một tập hợp các dịch vụ điện toán đám mây, còn được gọi là dịch vụ web do Amazon cung cấp) cho thấy hình ảnh chính xác về những gì nằm bên dưới. Dữ liệu từ bất kỳ mỏ dầu tiềm năng nào sau đó có thể được so sánh với hàng nghìn vị trí tiềm năng khác trên toàn thế giới, cho phép các nhà địa chất đưa ra các khuyến nghị chính xác hơn về vị trí nên khoan.

Shell cũng sử dụng dữ liệu lớn để đảm bảo các thiết bị, máy móc hoạt động bình thường và hạn chế thấp nhất thời gian phải ngừng hoạt động do hỏng hóc hay sai sót. Các loại máy sử dụng trong khoan dầu khí phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, trong thời gian kéo dài nên dễ bị mòn và hư hỏng. Để chống lại việc này, các máy móc đó được trang bị các bộ cảm biến thu thập dữ liệu về hiệu suất của chúng với dữ liệu tổng hợp, nghĩa là các bộ phận máy có thể được thay thế một cách hiệu quả và giảm thiểu thời gian chết, giảm chi phí.

Không chỉ trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, công nghệ dữ liệu lớn đang được đưa vào sử đụng để hợp lý hóa quá trình vận chuyển, sàng lọc và phân phối dầu khí. Các thuật toán phức tạp tính toán đến chi phí sản xuất nhiên liệu và các dữ liệu khác như chỉ số kinh tế, mô hình thời tiết… để xác định nhu cầu, phân bổ nguồn lực và thiết lập giá cả.

3 xu hướng lớn

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu và tư vấn công nghệ Technavio, có 3 xu hướng nổi lên từ thị trường Big Data trong ngành dầu khí từ nay đến năm 2020.

Đầu tiên là việc áp dụng nhanh chóng các công cụ mô hình hóa dự đoán thân thiện với người dùng. Phần mềm này chiếm một lượng lớn dữ liệu được tạo ra và trình bày nó với một định đạng “dễ tiêu hóa” đối với các nhà quản lý, cho phép ra quyết định nhanh hơn và hiệu quả hơn

Theo một nghiên cứu công bố từ giữa năm 2017 của Tập đoàn Giám định DNV GL (Na Uy), nếu ngành dầu khí có thể phân tích và hiểu tất cả các dữ liệu mà họ sản xuất, hiệu quả hoạt động sẽ tăng tới 20%.

Thứ hai là xu hướng gia tăng nhu cầu về các giải pháp phân tích dữ liệu tiên tiến trong ngành dầu khí. Các loại phân tích này có thể cải thiện các nỗ lực tìm kiếm, thăm dò và khoan, cũng như thu thập dữ liệu về các mô hình thời tiết và sự hình thành băng để đánh giá các các tác động tiềm ẩn đến giàn khoan.

Xu hướng cuối cùng là sử dụng công nghệ điện toán đám mây để giảm các chi phí phân tích dữ liệu lớn.

Ông Navin Rajendra, một trong những chuyên gia hàng đầu của Technavio về nghiên cứu ứng dụng doanh nghiệp nhận định: “Trong 4 năm tới, các công ty dầu khí sẽ ngày càng sử dụng các giải pháp dữ liệu lớn để theo dõi và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả. Phân tích Big Data dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành dầu khí để tối ưu hóa việc ra quyết định kinh doanh và đổi mới”.

Linh Phương