Toàn cảnh vụ đánh bom khiến 3 người Việt ở Ai Cập thiệt mạng

23:19 | 29/12/2018

1,088 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba du khách người Việt và một người hướng dẫn du lịch Ai Cập bị thiệt mạng hôm 28/12, khi chiếc xe buýt chở họ bị trúng bom ở nơi gần khu vực kim tự tháp Giza, bên ngoài thủ đô Cairo, Ai Cập.  

Diễn biến vụ việc

Bản tin của hãng thông tấn AFP nói rằng có 11 du khách khác, cũng là người Việt Nam, và người tài xế xe buýt gốc Ai Cập cũng bị thương khi quả bom phát nổ.

Vụ nổ diễn ra vào lúc 18:15 theo giờ địa phương trên đường Maryoutiya ở quận Haram của thành phố Giza, hãng truyền thông BBC của Anh đưa tin.

Quả bom được giấu bên trong một bức tường đã phát nổ khi chiếc xe buýt này chạy ngang, theo bản tin của cơ quan công tố Ai Cập.

Chiếc xe buýt này chở theo 16 người, gồm có 14 du khách Việt Nam, một hướng dẫn viên du lịch và tài xế gốc Ai Cập.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng an ninh Ai Cập được nhanh chóng điều động phong tỏa khu vực. Trang bị đèn pin, hàng chục chuyên viên của cảnh sát khoa học hình sự đã nhanh chóng đến nơi để xem xét hiện trường bên cạnh chiếc xe buýt bị nổ tung. Quả bom đã phát nổ trên một con đường bụi bậm và ồn ào. Mỗi ngày hàng chục xe chở du khách vẫn đi qua con đường dẫn từ khu kim tự tháp Gizeh đến khu kim tự tháp Saqqara. Cuộc điều tra sẽ xác định xem quả bom đã được kích nổ như thế nào và do ai kích nổ.

toan canh vu danh bom khien 3 nguoi viet o ai cap thiet mang
Cảnh sát Ai Cập tại hiện trường vụ nổ bom

Lúc đầu, Bộ Nội vụ Ai Cập xác nhận có hai người chết, nhưng sau đó Reuters dẫn lời văn phòng công tố nhà nước cho biết có thêm một người nữa cũng tử vong.

Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện Al Haram ở gần đó, nơi Thủ tướng Mostafa Madbouly nói với truyền hình địa phương rằng người hướng dẫn viên đã chết vì vết thương quá nặng.

"Chiếc xe buýt đã đi chệch khỏi tuyến đường được đảm bảo an ninh", ông Madbouly nói với đài Extra News TV. "Chúng tôi đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam để truyền đạt về mức độ của vụ việc và điều quan trọng hiện nay là chăm sóc những người bị thương", Thủ tướng Ai Cập nói thêm.

Thủ phạm là ai?

Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận là tác giả vụ tấn công. Ông Madbouli nói với báo chí rằng “đây có thể chỉ một hành động riêng lẻ”.

Nhưng vụ đánh bom này dường như muốn nhắm vào một trong những trụ cột của nền kinh tế Ai Cập, đó là ngành du lịch, mà từ một năm qua, đã tăng vọt trở lại. Ai Cập là mục tiêu của nhiều vụ tấn công do các nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện. Các nhóm cực đoan này nhằm chủ yếu vào lực lượng an ninh và tín đồ dòng Chính thống giáo Coptic Ai Cập thiểu số.

Hồi tháng 10/2015, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ đám bom làm thiệt mạng 224 người trên một máy bay Nga chở du khách của nước này sau khi cất cánh từ Charm el-Chiekh, khu tắm biển nổi tiếng của Ai Cập nằm ở phía nam bán đảo Sinai.

Vụ tấn công này đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Ai Cập, ngành kinh tế chủ chốt của nước này vốn đã bị chao đảo vì bất ổn chính trị kể từ cuộc nổi dậy của quần chúng hồi năm 2011 dẫn tới sự ra đi của cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Vào tháng 1/2016, IS đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công khủng bố nhắm vào một xe buýt chở du khách gần các kim tự tháp, nhưng không gây thương tích cho một ai.

Những tháng vừa qua, ngành du lịch Ai Cập đã hồi sinh phần nào với 8,2 triệu du khách đến thăm vào năm 2017, theo con số thống kê chính thức. Tuy nhiên con số này vẫn còn thua xa 14,7 triệu du khách đến Ai Cập vào năm 2010.

Theo chuyên gia phân tích an ninh Oded Berkowitz, tình tiết tại hiện trường vụ đánh bom ngày 25/12 cho thấy đây là thủ đoạn của Phong trào Hasm. Thiết bị nổ tự chế dạng mìn định hướng đã được những kẻ khủng bố sử dụng nhiều lần để gây tội ác tại Ai Cập trong nhiều năm qua và nhóm duy nhất thường sử dụng phương thức tấn công này là Phong trào Hasm.

Chuyên gia này cho hay khi được nhồi thêm bi thép hay đinh sắt, thiết bị nổ dạng này sẽ tạo ra vụ nổ định hướng trong vòng cung 60 độ phía trước, bắn ra những mảnh văng nhỏ với tốc độ trên 4.320 km/h, đủ sức xuyên thủng thân xe buýt ở khoảng cách xa. Nó có thể gây chết người trong bán kính 50 m, làm bị thương những người ở cách xa tới 250 m.

Phong trào Hasm xuất hiện từ năm 2015, là nhóm phiến quân Hồi giáo từng thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập vào năm 2016. Tổ chức này bị Mỹ xếp vào danh sách các nhóm khủng bố toàn cầu vào ngày 31/1/2018.

toan canh vu danh bom khien 3 nguoi viet o ai cap thiet mang
Cảnh thăm hỏi nạn nhân vụ đánh bom ngày 28/12

Giải quyết hậu quả

Trưa 29/12, bà Đoàn Thị Thanh Trà (Giám đốc Truyền thông Saigontourist) xác nhận đoàn khách tham quan du lịch Ai Cập gặp nạn trong vụ đánh bom tối qua là do Công ty Lữ hành Saigontourist tổ chức.

Chiều tối 29/12, đoàn cán bộ Công ty lữ hành Saigontourist và nhân thân của những du khách gặp nạn cùng bay sang Cairo, Ai Cập.

Cũng theo thông tin ban đầu từ Giám đốc truyền thông Saigontourist, vụ nổ bom xảy ra khi xe chở đoàn khách gồm 14 khách và 1 hướng dẫn viên đang trên đường di chuyển đến địa điểm ăn tối trước khi ra sân bay về Việt Nam, theo đúng lộ trình được xác nhận. Đoàn du lịch có kế hoạch, lịch trình tham quan từ ngày 22/12 đến ngày 28/12/2018 và gặp nạn vào đúng ngày cuối ở Ai Cập của tour du lịch.

Sau vụ nổ bom, những du khách an toàn đã được đưa về khách sạn nghỉ ngơi, còn những người bị thương đang tiếp tục được theo dõi.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã làm việc với nhà chức trách Ai Cập ngay khi xảy ra vụ nổ bom. Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công cùng các cán bộ của đại sứ quán đã tới bệnh viện trên thăm hỏi các nạn nhân và làm việc với các quan chức nước sở tại, trong đó có Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Rania Al-Mashat và Bộ trưởng Y tế Hala Zayed để phối hợp tìm biện pháp giải quyết vụ việc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã đề nghị nhà chức trách sở tại tạo điều kiện thuận lợi để đưa các nạn nhân, du khách Việt Nam về nước trong thời gian sớm nhất, đồng thời tiếp tục theo dõi tình hình và sớm thảo luận với các cơ quan chức năng Ai Cập để thực hiện công tác bảo hộ công dân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các công dân Việt Nam.

Phản ứng của Việt Nam và quốc tế

Chiều 29/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam vô cùng phẫn nộ và cực lực lên án hành động khủng bố làm chết và bị thương nhiều người Việt Nam vô tội.

Bà Thu Hằng đồng thời yêu cầu phía Ai Cập sớm mở cuộc điều tra, truy tìm và trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố này.

Việt Nam đánh giá cao nỗ lực hợp tác của Chính phủ và nhân dân Ai Cập trong việc hỗ trợ điều trị và bảo hộ các công dân Việt Nam bị tấn công trong vụ việc này.

"Việt Nam kêu gọi chính phủ cùng nhân dân các nước đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố một cách không khoan nhượng để xây dựng cuộc sống hòa bình và đi lại an toàn tự do cho người dân lương thiện trên toàn thế giới", bà Thu Hằng nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình các nạn nhân của vụ đánh bom.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao triển khai ngay các biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân Việt Nam tại Ai Cập, hỗ trợ chăm sóc các nạn nhân, đề nghị các cơ quan chức năng Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi nhất để các gia đình nạn nhân sang Ai Cập làm các thủ tục liên quan.

Ngày 29/12, Bộ Ngoại giao LB Nga gay gắt lên án vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Cairo của Ai Cập mà các nạn nhân là du khách từ Việt Nam. Website của cơ quan đối ngoại của Nga viết: "Chúng tôi khẳng định lập trường nguyên tắc của Nga là kịch liệt lên án mọi hành vi khủng bố, trong đó có vụ khủng bố chống các vị khách du lịch người nước ngoài".

Bộ Ngoại giao Nga cũng gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của các nạn nhân thiệt mạng, chúc những người bị thương mau chóng bình phục. Nga ủng hộ những bước đi kiên quyết để chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Một số hình ảnh về vụ đánh bom:

toan canh vu danh bom khien 3 nguoi viet o ai cap thiet mang
toan canh vu danh bom khien 3 nguoi viet o ai cap thiet mang
toan canh vu danh bom khien 3 nguoi viet o ai cap thiet mang
toan canh vu danh bom khien 3 nguoi viet o ai cap thiet mang
toan canh vu danh bom khien 3 nguoi viet o ai cap thiet mangĐoàn du khách Việt trúng bom tại Ai Cập: 5 người bị thương, 3 người tử vong

Nh.Thạch

AP,AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc