Tổ hợp Than - Điện Na Dương: Bước đệm cho tương lai (Kỳ cuối)

08:00 | 04/10/2014

1,371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2005, Nhà máy Nhiệt điện Na Dương đi vào vận hành như một vị cứu tinh cho than Na Dương trong những năm đầu thế kỷ XXI. Mỗi năm, mỏ than Na Dương cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Na Dương trên 500-600.000 tấn than sạch, đảm bảo việc làm cho hàng ngàn lao động yên tâm gắn bó lâu dài.

Năng lượng Mới số 362

>> Tổ hợp Than - Điện Na Dương: Bước đệm cho tương lai (Kỳ 1)

Bài 2: Điểm sáng biên cương

Đáp án đã có lời giải

Có dịp về thăm Tổ hợp than - điện Na Dương dễ cảm nhận một điều rằng từ ngày nhà máy đi vào hoạt động nơi đây đang khoác lên mình một diện mạo mới. Từ thị trấn Lộc Bình sầm uất, nhộn nhịp điểm dừng chân đầu tiên mà chúng tôi ghé thăm là khai trường mỏ than Na Dương. Dưới lòng moong sâu là hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau rầm rập, cách đó chỉ vài trăm mét là Nhà máy Nhiệt điện Na Dương đang chờ “ăn than” từ hệ thống băng tải kéo dài.

Chỉ tay về phía khai trường, Giám đốc Công ty Than Na Dương Lý Văn Lục tâm sự, đặc thù khai thác ở Na Dương phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, thử thách rất lớn đối với con người nơi đây. Công ty chúng tôi cũng vừa mới trở lại nhịp sản xuất sau đợt mưa vừa qua. Mỏ than lộ thiên Na Dương không giống như các mỏ than tại vùng Đông Bắc. Khi trời mưa, nước trộn với bùn than tạo thành một thứ đất sét dẻo quẹo nó có thể nuốt dính bất cứ thứ gì trên bề mặt, cho nên việc khai thác, dù mưa có lất phất thôi cũng đủ để các công nhân phải nghỉ việc và tính ra thời gian nghỉ vì mưa đã hết gần 1 quý trong năm.

Theo tính toán, 9 tháng năm 2014 Công ty Than Na Dương bị mất đứt 254 ca sản xuất (tương đương gần 1 quý) do trời mưa khiến sản lượng than giảm 50%. Đó là một trong những khó khăn trong khai thác mà Than Na Dương thường xuyên gặp phải, ngoài phải bơm nước moong, Na Dương còn chịu ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết vào các đợt gió mùa. Nhưng chính thời khắc khó khăn đó mới thấy được nỗ lực vượt khó của ban lãnh đạo công ty. Hàng loạt phương án khắc phục được đề ra như: Thắt chặt chi tiêu lãng phí, chủ động tìm bạn hàng mới, động viên tinh thần anh em công nhân viên vững tin sản xuất…

Hơn thế nữa, công ty đã mạnh dạn đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả, vừa bảo vệ, hỗ trợ được đội ngũ lao động và bảo vệ môi trường. Theo ông Lý Văn Lục thì một trong những giải pháp cơ bản là công ty đã áp dụng cơ giới hóa trong khai thác, vừa tăng năng suất và giảm sức lao động cho công nhân.

Hiện nay, công ty đang sở hữu các loại máy xúc thủy lực lớn của Nhật và xe ôtô vận tải có tải trọng 38-60 tấn. Đi đôi với sản xuất, công ty cũng rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, từ năm 2013, công ty đã giải quyết triệt để nguồn nước thải mỏ thông qua Hệ thống xử lý nước thải có công suất 600 m3/h bao gồm 15 hạng mục, trong đó có các hạng mục đồng bộ như hồ điều hòa, hệ bể trung hòa và bể lắng sơ bộ; 1 hệ bể keo tụ và bể lắng lamella; cụm bể lọc cát Mangan… được xây dựng trên diện tích 23.000m2, với tổng mức đầu tư gần 35 tỉ đồng từ Quỹ Môi trường tập trung của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Chính những giải pháp kịp thời trên đã giúp công ty dần dần thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng, suy thoái, đời sống anh em công nhân dần được cải thiện.Với quan điểm, đội ngũ lao động là nhân tố cốt lõi, công ty luôn tạo mọi điều kiện để người lao động học tập không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề. Hàng trăm lượt người đã được qua đào tạo trong 5 năm qua. Bởi vậy, ở Than Na Dương cũng tự hào đào tạo được một đội ngũ công nhân giỏi, đầy sức sáng tạo.

“Nhìn chung những thành quả chúng tôi đang có được ngày hôm nay là nhờ sự ra đời Nhà máy Nhiệt điện Na Dương. Một đáp án gần như hoàn hảo, tạo hiệu quả kinh tế xã hội vô cùng lớn!”, ông Phúc khẳng định.

Tương lai sáng lạn

Đối với Nhiệt điện Na Dương, kể từ khi tổ máy đi vào vận hành thương mại từ ngày 3/11/2005 đến nay, Công ty Nhiệt điện Na Dương có sản lượng điện sản xuất và tiêu thụ theo kế hoạch hằng năm luôn hoàn thành vượt mức. Chỉ với một đội ngũ tinh gọn vừa tròn 350 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), song những nhân tố này sau một thời gian được hướng dẫn nhiệt tình của các chuyên gia trong và ngoài nước đã nhanh chóng nắm bắt kỹ thuật làm chủ công nghệ, thiết bị ở từng công đoạn vận hành nhà máy.

Trong những năm qua, mặc dù gặp phải không ít khó khăn do hiệu suất của các thiết bị giảm, nguy cơ sự cố thiết bị cao, thời gian dừng vận hành phục vụ công tác bảo dưỡng kéo dài nhưng tập thể CBCNV công ty vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được tổng công ty giao, không để xảy ra tai nạn lao động đối với người và sự cố thiết bị. Đặc biệt, công ty vận hành đảm bảo công suất, đáp ứng theo đúng kế hoạch huy động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nhà máy cũng thực hiện hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được tổng công ty, Tập đoàn giao, đảm bảo chất lượng và yêu cầu tiến độ, hoàn thành quyết toán đúng kế hoạch. Với hai tổ máy vào vận hành thương mại từ ngày 3/11/2005 cho đến nay, Công ty Nhiệt điện Na Dương có sản lượng điện sản xuất và tiêu thụ theo kế hoạch hằng năm luôn hoàn thành vượt mức. Hằng năm, công ty nộp vào ngân sách Nhà nước đầy đủ theo quy định, năm sau cao hơn năm trước với số lượng đáng kể. Năm 2005 nộp ngân sách Nhà nước là 6,7 tỉ đồng thì đến năm 2013 đạt trên 30 tỉ đồng.

Theo Phó giám đốc Lê Văn Xuân, hiện nay đội ngũ công nhân kỹ thuật công ty đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ. Sau nhiều năm vận hành thương mại, hầu như nhà máy không để xảy ra hỏng hóc, sự cố nào. Thậm chí, các cán bộ kỹ thuật, công nhân làm điện của còn tự sửa chữa những sự cố nhỏ, tiết kiệm thời gian, chi phí. Các kỹ sư Phòng Công nghệ Nhiệt điện Na Dương đã hiệu chỉnh nồi hơi bằng nhiều biện pháp để vận hành tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu đầu vào.

Bên cạnh việc góp phần tăng tích lũy cho Nhà nước, tăng đầu tư phát triển sản xuất, thì chế độ tiền lương của CBCNV cũng luôn được công ty quan tâm giải quyết kịp thời, đảm bảo chính sách của Nhà nước, quy chế của tổng công ty. Công ty luôn đảm bảo cho người lao động có đủ việc làm, thu nhập ổn định và cải thiện rõ rệt so với kế hoạch giao. 10 năm, một chặng đường chưa dài nhưng đánh dấu quá trình xây dựng và trưởng thành của công ty. Để chuẩn bị cho xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Na Dương II, hiện nay công ty đang xúc tiến công tác đầu tư, giải phòng mặt bằng nhằm đảm bảo kế hoạch khởi công dự án vào cuối năm 2015.

Bên cạnh việc góp phần tăng tích lũy cho Nhà nước, tăng đầu tư phát triển sản xuất, thì chế độ tiền lương của CBCNV cũng luôn được công ty quan tâm giải quyết kịp thời, đảm bảo chính sách của Nhà nước, quy chế của tổng công ty. Công ty luôn đảm bảo cho người lao động có đủ việc làm, thu nhập ổn định và cải thiện rõ rệt so với kế hoạch giao với mức lương bình quân 2014 đạt trên 7,5 triệu đồng/người/tháng

Với những kết quả trên, công ty xứng đáng giá là đơn vị tiên tiến của TKV, Tổng Công ty Điện lực TKV và tỉnh Lạng Sơn; được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, công ty vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý, Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

10 năm đã qua cũng là bước đệm trong tương lai. Từ thành công của Dự án Than - Điện Na Dương và để nâng cao sản lượng điện cung cấp cho đất nước trên con đường phát triển Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa. TKV đã quyết định đầu tư Dự án nhiệt điện Na Dương 2 với công suất tương đương Na Dương 1. Cùng với đó, mỏ than Na Dương sẽ nâng công suất tiêu thụ than lên 1,2 triệu tấn/ năm. Như vậy, một Tổ hợp Than - Điện Na Dương sẽ sản xuất hàng tỉ kWh điện mỗi năm, sẽ góp phần ổn định việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong vùng đất này, khẳng định cho một hướng đi đúng có tầm nhìn của lớp thế hệ đi trước.

Nguyễn Kiên