TKV với văn hóa “ngày xuân trồng cây nhớ ơn Bác”

10:37 | 07/02/2020

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những mục tiêu trọng tâm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong năm 2020 là phải đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường. Với tinh thần đó, ngay từ những ngày đầu xuân mới, cán bộ công nhân viên tại các đơn vị trong Tập đoàn đã nô nức ra quân trồng hàng chục nghìn cây xanh. 

Năm 2020 là năm quan trọng để TKV hoàn thành các công trình còn lại trong đề án đảm bảo môi trường cấp bách ngành than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020, tiếp tục trồng cây phủ xanh bãi thải, đầu tư mở rộng nâng công suất các trạm xử lý nước thải mỏ, xây dựng các trạm rửa xe trên tất cả các tuyến đường trước khi ra khỏi mỏ. Đặc biệt là tăng cường các phương án cải thiện môi trường cảnh quan mặt bằng sản xuất, đầu tư máy phun sương cao áp để tăng hiệu quả dập bụi.

tkv voi van hoa ngay xuan trong cay nho on bac
Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn trồng cây tại Công ty CP Than Hà Lầm

Ngay từ những ngày đầu Xuân Canh Tý, một số đơn vị như Tổng công ty Điện lực TKV, Đoàn Than Quảng Ninh, Công ty Than Thống Nhất - TKV… đã huy động cán bộ, công nhân viên trồng hàng chục nghìn cây xanh, hưởng ứng Tết trồng cây năm 2020.

Với chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2020, cán bộ, công nhân Tổng công ty Điện lực TKV đã đồng loạt ra quân trồng cây xanh tại khuôn viên và các khu vực đổ xỉ thải các nhà máy nhiệt điện trực thuộc.

Tổng công ty Điện lực TKV lấy địa điểm tại Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả làm nơi tập trung phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2020 để tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân các công ty, đơn vị trực thuộc hưởng ứng sâu rộng.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Ngô Trí Thịnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TKV nhấn mạnh, với mục tiêu xanh hóa các khu vực đất trống, nhất là các khu vực bãi đổ xỉ thải, các nhà máy sẽ tích cực trồng cây xanh, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Các đơn vị cần quan tâm và tổ chức trồng cây xanh đạt hiệu quả. Không chỉ trồng mà phải chăm sóc tốt để cây phát triển khỏe mạnh.

Ngay trong ngày đầu ra quân, cán bộ, công nhân Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả đã trồng 20 nghìn cây phi lao tại khu vực bãi đổ xỉ thải. Trước đó, công nhân, cán bộ công ty cũng đã hoàn thành trồng 20 nghìn cây phi lao tại khu vực này, nâng tổng số cây phi lao được trồng lên đến 40 nghìn cây xanh tại khu vực bãi đổ xỉ thải nhà máy. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được công ty đề ra, thể hiện nỗ lực cao của cán bộ, công nhân công ty trong việc bảo vệ môi trường xung quanh khu vực nhà máy, nhất là khu vực đổ xỉ thải. Sau lễ phát động, các công ty trực thuộc Tổng công ty Điện lực TKV cũng đồng loạt ra quân trồng cây xanh tại các khu vực nhà máy, đơn vị mình quản lý.

Sau 25 năm thực hiện công tác bảo vệ môi trường, TKV đã cải tạo phục hồi 1.200 ha bãi thải, xây dựng 50 trạm xử lý nước thải trong hầm lò và lộ thiên; xây dựng nhà máy xử lý chất thải nguy hại công nghiệp công suất 6.900 tấn/năm; lắp đặt 38 hệ thống quan trắc tự động nước thải, khí thải; giảm tỷ trọng khai thác lộ thiên, đổi mới công nghệ khai thác theo hướng hiện đại, cơ giới hóa năng suất cao... Tổng chi phí hằng năm cho công tác bảo vệ môi trường của TKV là gần 1.000 tỉ đồng.

Với chủ đề “Mừng xuân nhớ Bác, ơn Đảng”, Đoàn Than Quảng Ninh phát động Tết trồng cây 2020 tại mặt bằng +72 khu Hồng Thái. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Bí thư Đoàn Than Quảng Ninh Vũ Hồng Hậu cho biết, hoạt động ra quân tổ chức Tết trồng cây đầu năm là hoạt động thường niên của các cấp bộ Đoàn Than Quảng Ninh. Mỗi năm toàn đoàn có trên 50 đợt ra quân ở các cơ sở đoàn với hàng trăm nghìn cây xanh các loại được trồng và chăm sóc tốt tại các khu vực hoàn nguyên bãi thải mỏ, khu vực nhà giao ca, khu điều hành sản xuất, tuyến đường thanh niên quản lý, vườn hoa thanh niên...

Đây là hoạt động mang ý nghĩa nâng cao ý thức trách nhiệm của các cán bộ, đoàn viên thanh niên trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, môi trường tự nhiên, góp phần thực hiện chiến lược phát triển của TKV cũng như của tỉnh Quảng Ninh là “Phát triển sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường”, xây dựng môi trường làm việc, môi trường sống và cảnh quan ngày càng xanh hơn, thân thiện hơn.

Ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động phong phú và ý nghĩa của Đoàn Than Quảng Ninh, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn biểu dương những hoạt động của tuổi trẻ ngành than, đã đại diện thể hiện trách nhiệm của Tập đoàn tại những địa phương nơi TKV đứng chân. Đặt vấn đề môi trường song hành cùng với việc phát triển kinh tế, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV TKV nhấn mạnh, trong thời gian tới, tuổi trẻ Đoàn Than Quảng Ninh cần tiếp tục có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa, đồng thời, đề nghị tuổi trẻ các đơn vị cùng với đảng ủy, chuyên môn, công đoàn tích cực tham gia làm xanh hơn, đẹp hơn nơi làm việc... từng bước thực hiện mục tiêu mỏ xanh, sạch, mỏ ít người, sản lượng cao.

Ngay sau lễ phát động, đại biểu cùng các đoàn viên thanh niên TKV đã ra quân trồng 2.500 cây keo tai tượng tại mặt bằng +72, khai trường than Hồng Thái, Công ty Than Uông Bí. Trong thời gian tới, Đoàn Than Quảng Ninh giao cho các chi đoàn tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ trồng trên 10.000 cây xanh tại các vị trí hoàn nguyên sau sản xuất.

Còn tại thành phố Cẩm Phả, Công ty CP Than Đèo Nai đã tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2020 tại mức +170 bãi thải Nam Lộ Trí.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, trong suốt 25 năm qua, TKV đã và đang quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ môi trường song song với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong thời gian tới, TKV sẽ tiếp tục ưu tiên cải tạo phục hồi môi trường các bãi thải, khai trường kết thúc; tiếp tục triển khai các hệ thống băng tải vận chuyển; tăng cường thu gom xử lý nước thải; tăng cường công tác chống bụi, vệ sinh môi trường, nạo vét sông suối... Tổng giám đốc TKV cũng yêu cầu các đơn vị trong vùng Cẩm Phả tập trung vận hành có hiệu quả các công trình môi trường đã được đầu tư; triển khai tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch môi trường đã đề ra; tăng cường đầu tư các công trình môi trường; phối hợp với địa phương khắc phục ảnh hưởng phát sinh trong sản xuất và đề nghị chính quyền, nhân dân thành phố Cẩm Phả tiếp tục ủng hộ, hợp tác với TKV cũng như các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Ngay sau buổi lễ phát động, trên diện tích 10 ha mặt bằng và sườn bãi thải Nam Lộ Trí, lãnh đạo thành phố Cẩm Phả, lãnh đạo TKV, Tổng công ty Đông Bắc và đại diện các sở ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tiến hành trồng 1.000 cây thông trên tổng số 25.000 cây trong đợt trồng cây lần 1 năm 2020, góp phần cải tạo cảnh quan môi trường, cảnh quan bãi thải, chống xói mòn và chống bụi phát tán xuống khu vực dân cư thành phố. Đây cũng là đợt trồng cây khởi đầu cho kế hoạch trồng 100.000 cây trên 20 ha bãi thải và chăm sóc trên 180 ha rừng đã trồng của Công ty CP Than Đèo Nai trong năm 2020.

Có thể thấy rằng, là một tập đoàn trụ cột đất nước chịu trách nhiệm về khai thác khoáng sản, than đá, TKV luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn môi trường, đó đã và đang trở thành một nét văn hóa doanh nghiệp đẹp của những người thợ mỏ Việt Nam.

Thành Công

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps