TKV tăng gấp đôi lượng than nhập khẩu để pha trộn cấp cho phát điện

10:52 | 05/02/2024

230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tăng gấp đôi khối lượng than nhập khẩu so với năm ngoái. Theo đó, than nhập khẩu từ các quốc gia như Lào, Indonesia, Úc... sẽ được pha trộn với than của TKV, theo yêu cầu kỹ thuật của các nhà máy nhiệt điện.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 vừa qua, TKV đã cam kết với Chính phủ và các Bộ, ngành sẽ không để thiếu than cho sản xuất điện. Theo đó, việc nhập khẩu trên 14,3 triệu tấn để pha trộn với than trong nước, không chỉ giúp TKV đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cung cấp than cho nền kinh tế trong năm 2024, cân đối về cơ cấu sản phẩm từng vùng than, mà còn đẩy mạnh chiến lược của Tập đoàn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

TKV tăng gấp đôi lượng than nhập khẩu để pha trộn cấp cho phát điện
Than nhập khẩu được phối trộn với than Quảng Ninh sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất điện.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phân xưởng Sàng tuyển, Công ty Tuyển than Hòn Gai vẫn đang thuận lợi trong công tác kéo than mỏ từ các đơn vị trong vùng. Theo quy trình công nghệ, Phân xưởng đang thực hiện công nghệ pha trộn của phòng KCS, dùng máy xúc và ô tô, máy gạt cấp liệu lên bunke tại kho nguyên khai. Sau đó, than được vận chuyển bằng băng tải về hệ thống sàng nghiền theo sơ đồ công nghệ để sản xuất ra các chủng loại than theo yêu cầu của các hộ điện và các hộ khách hàng khác.

Anh Trần Quang Trung, Quản đốc Phân xưởng cho biết, bình quân một ngày, Phân xưởng tiếp nhận 6.000 tấn than nguyên khai nhập khẩu và trên 10.000 tấn than kéo mỏ từ các đơn vị trong vùng Hòn Gai như Công ty Than Hà Tu, Công ty Than Hà Lầm, Công ty Than Núi Béo. Sản phẩm nghiền qua sàng đạt khoảng 16.000 tấn than/ngày.

Năm 2024, Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin được TKV giao pha trộn trên 2 triệu tấn than pha trộn nhập khẩu, với tỷ lệ pha trộn trên 61%, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Để đảm bảo sự đồng đều giữa than trong nước và than nhập khẩu, Công ty tổ chức pha trộn than trong dây chuyền công nghệ.

Còn tại Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV, năm nay, khối lượng than nhập khẩu để pha trộn tăng khoảng 25% so với năm ngoái. Hiện, công ty cũng đang tổ chức sản xuất than pha trộn tại các dây chuyền của Phân xưởng Tuyển than 1 và Phân xưởng Tuyển than 3.

"Về công nghệ, dây chuyền pha trộn than ở Phân xưởng Tuyển than 1 đang vận hành Hệ thống cấp liệu cám độ tro cao phục vụ pha trộn than. Hệ thống này chủ động điều tiết tỷ lệ than cám đá độ tro cao vào pha trộn, tăng tỷ lệ thu hồi, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than cám 5, 6. Dự kiến, công ty sẽ chế biến trên 2,2 triệu tấn than pha trộn để cấp cho các nhà máy nhiệt điện trong nước" - ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV cho biết.

Cùng với hai đơn vị có chức năng chế biến, sàng tuyển than lớn nhất Tập đoàn, năm nay, Công ty Chế biến Than Quảng Ninh cũng được TKV giao chỉ tiêu sản xuất than pha trộn cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Nếu như năm 2023, Tập đoàn yêu cầu Công ty pha trộn với tỷ lệ 40% than nhập khẩu – 60% than trong nước, thì đến năm 2024 này, do việc nhập khẩu than sẽ tăng cao, nên tỷ lệ này có sự đảo chiều. Theo đó, trong năm 2024, Công ty sẽ thực hiện tiếp nhận 2,3 triệu tấn than nhập khẩu – tương đương với tỷ lệ gần 70% để pha trộn với 1,9 triệu tấn than sản xuất trong nước, cung cấp cho các hộ tiêu thụ, nhất là các nhà máy Nhiệt điện.

TKV tăng gấp đôi lượng than nhập khẩu để pha trộn cấp cho phát điện
Hệ thống sàng rung tách lọc cỡ hạt than tại Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.

Bộ Công Thương cũng vừa ban hành phê duyệt về biểu đồ cấp than cho sản xuất điện 2024. Theo đó, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than phải thu xếp hơn 74,3 triệu tấn than cho sản xuất điện năm 2024. Trong đó, các nhà máy thiết kế sử dụng than nhập khẩu khoảng 26 triệu tấn. Các loại than cấp cho từng nhà máy thực hiện theo hợp đồng mua bán than năm 2024.

Mặt khác, chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than cần đảm bảo cung cấp ổn định than cho sản xuất điện năm 2024 và các năm tiếp theo. Đồng thời cần thường xuyên cập nhật kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia sao cho kịp thời điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị nguồn than và không được để đứt gãy nguồn cung ứng than và thiếu than cho sản xuất điện. Đây cũng là nhiệm vụ của các nhà cung cấp than trong nước mà TKV đóng vai trò chủ đạo.

P.V

Chiến lược ngành than đến năm 2045 có gì mới?Chiến lược ngành than đến năm 2045 có gì mới?
Ghi nhận những kiến nghị của TKV để sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuậtGhi nhận những kiến nghị của TKV để sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật
Tết đầm ấm, an vui của công nhân lao động TKVTết đầm ấm, an vui của công nhân lao động TKV

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps