TKV siết chặt an toàn lao động cuối năm

08:00 | 11/11/2015

665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm chủ động ngăn chặn tai nạn lao động và sự cố xảy ra trong những tháng cuối năm, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải yêu cầu các đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện các giải pháp an toàn lao động.

Các sự cố đã giảm

Xác định công tác an toàn lao động (ATLĐ) là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, những năm qua TKV luôn quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất tai nạn có thể xảy ra. Trong khai thác, Tập đoàn đã chú trọng đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại; chỉ đạo các mỏ hầm lò phối hợp với các cơ quan tư vấn, thiết kế cùng các chuyên gia trong và ngoài nước rà soát lại các công nghệ đang được áp dụng ở các đơn vị; đảm bảo điều kiện áp dụng phải phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện.

Kiên quyết “Nơi nào không an toàn, nơi đó không được đưa công nhân vào làm việc”; chỉ đạo các đơn vị sản xuất phải chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, giám sát an toàn, chỉ huy sản xuất; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tự chủ về ATLĐ, trang bị sổ tay an toàn đến từng người lao động; trang bị đầy đủ các trang thiết bị về bảo hộ lao động; tổ chức có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người lao động...

Theo báo cáo của TKV, các sự cố về ATLĐ đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước và có số người chết do tai nạn lao động đang ở mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Có được kết quả nêu trên trước hết là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, công tác kiểm tra hướng dẫn thực hiện có hiệu quả về kỹ thuật an toàn của các ban chuyên môn và ý thức trách nhiệm cao trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của lãnh đạo các đơn vị thành viên cùng với việc thực hiện tự chủ an toàn có hiệu quả của người lao động tại các đơn vị trực thuộc Tập đoàn.

Tuy nhiên, do đặc thù của ngành khai thác khoáng sản luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSLĐ cao nên những tháng cuối năm, ban lãnh đạo Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ đã đề ra; đồng thời tổ chức triển khai khắc phục triệt để các tồn tại có nguy cơ gây mất an toàn trong sản xuất. Đặc biệt các đơn vị phải tổ chức rút kinh nghiệm kỹ các vụ tai nạn, sự cố đã xảy ra ở đơn vị và trong Tập đoàn đến tất cả các cán bộ, công nhân, người lao động. Thực hiện nghiêm túc các giải pháp đảm bảo an toàn theo kết luận hội nghị sơ kết công tác an toàn của Tập đoàn.

Lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu các đơn vị sản xuất phải chủ động kiểm tra, nghiên cứu, khảo sát, phân tích, đánh giá để xác định rõ các nguy cơ có thể xảy ra sự cố gây mất an toàn trong sản xuất than và tại các công trình, nhà máy; xác định rõ mối nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn lao động cho cán bộ, công nhân trong quá trình làm việc và từ đó xây dựng kế hoạch, biện pháp loại trừ sự cố để tổ chức triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn lao động.

tkv sie t cha t an toa n lao do ng cuo i nam
Công nhân than Mạo Khê

Kiên quyết xử lý vi phạm an toàn

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định, hồ sơ quản lý kỹ thuật an toàn. Nâng cao chất lượng công tác lập, duyệt thiết kế kỹ thuật, hộ chiếu thi công, biện pháp an toàn; phải chủ động nghiên cứu và phối hợp với các đơn vị tư vấn rà soát lại các thiết kế, các công nghệ đang được áp dụng ở các đơn vị nhằm đảm bảo điều kiện áp dụng an toàn trong quá trình sản xuất, phù hợp với điều kiện địa chất vỉa than và đảm bảo hiệu quả…

Sau khi thực hiện Quyết định số 1462/QĐ-TKV ngày 17/7/2015 của Tổng giám đốc Tập đoàn về việc tổ chức lại hệ thống giám sát ATVSLĐ trong khai thác than hầm lò và xây dựng mỏ hầm lò, yêu cầu các đơn vị phải xây dựng lại chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn, phân xưởng về lĩnh vực ATVSLĐ và tổ chức phổ biến, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả tại đơn vị.

Tất cả các đơn vị trực thuộc Tập đoàn phải chủ động tổ chức đợt tổng kiểm tra ATVSLĐ trong những tháng cuối năm 2015, nhằm kịp thời phát hiện vi phạm an toàn của người lao động, những bất hợp lý trong dây chuyền sản xuất để có biện pháp khắc phục, xử lý đảm bảo an toàn; tăng cường kiểm tra tại các lò nghiêng đang thi công để phát hiện, xử lý kịp thời các tồn tại và chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định đi lại trong lò nghiêng có hệ thống tời trục hoạt động. Giám đốc mỏ phải trực tiếp chỉ đạo công tác tự kiểm tra ở đơn vị và báo cáo kết quả sau kiểm tra về Tập đoàn.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 473

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps