TKV: Quyết tâm giữ vững an ninh năng lượng

07:50 | 19/01/2015

669 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2014, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã cơ bản thực hiện được mục tiêu đề ra là An toàn - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP của cả nước, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội trên các địa bàn có các đơn vị trong Tập đoàn tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì được hệ số tín nhiệm, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập cho 123 ngàn CBCNV và người lao động, tiếp tục đầu tư vào các dự án trọng điểm quyết định tăng trưởng của Tập đoàn trong các năm tới.

Năng lượng Mới số 391

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các cấp bộ, ngành và địa phương, cùng với sự nỗ lực cố gắng, chung sức vượt khó của CBCNV và người lao động toàn Tập đoàn, năm 2014, Tập đoàn đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Mặc dù Tổng Công ty Đông Bắc tách ra khỏi TKV về trực thuộc Bộ Quốc phòng, nhưng sản lượng của TKV cũng đã tiêu thụ đạt 35,5 triệu tấn, vượt so với kế hoạch trước đó là tiêu thụ 35 triệu tấn. Sản xuất 47,8 triệu tấn than, 480 ngàn tấn alumin, gần 10 ngàn tấn đồng tấm và nhiều sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp, khoáng sản, cơ khí khác có giá trị… đạt mức tổng doanh thu hơn 100 ngàn tỉ đồng. Cụ thể, doanh thu của Tập đoàn ước đạt 108.929 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2013. Trong đó, doanh thu sản xuất than đạt 53.172 tỉ đồng; lợi nhuận đạt 2.500 tỉ đồng, bằng 125% với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nộp ngân sách 12.000 tỉ đồng, tăng 11% so với kế hoạch; tiền lương bình quân của người lao động (NLĐ) đạt 8,2 triệu đồng/người/tháng, riêng thu nhập bình quân của lao động sản xuất than đạt 8,6 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, Tập đoàn đã triển khai tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý.

Công nhân TKV

Nhiệm vụ, mục tiêu và các giải pháp điều hành kế hoạch năm 2015 và những năm tới, TKV tiếp tục tập trung đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng tối đa nhu cầu than cho nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý phù hợp, đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí nâng cao năng suất chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm đảm bảo tăng trưởng hợp lý, hiệu quả, bền vững. Bên cạnh đó, thực hiện cải thiện tiền lương, điều kiện làm việc và phúc lợi cho NLĐ - đặc biệt là đội ngũ thợ lò. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, đảm bảo nâng cao năng lực sản xuất, cùng với các biện pháp tổ chức, quản lý thì tăng năng suất lao động chung toàn Tập đoàn tăng tối thiểu 5%/năm (năng suất quy đổi theo điều kiện khai thác) và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tiếp tục hoàn thiện các công nghệ cơ giới hóa đồng bộ, đảm bảo công suất lò chợ bình quân tăng tối thiểu 5%/năm. Tỷ lệ cơ giới hóa đồng bộ phấn đấu trong năm 2015 đạt khoảng 5% và tăng dần trong các năm để đạt tỷ lệ CGH đồng bộ lên khoảng 15% sản lượng than hầm lò vào năm 2020.

Tại Hội nghị tổng kết 2014, triển khai nhiệm vụ 2015 mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã khẳng định: Ngành than là ngành năng lượng cơ bản có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đặc biệt, Tập đoàn đã quan tâm và chăm lo tốt đời sống cho NLĐ nhất là thợ lò. Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ 2015, Phó thủ tướng yêu cầu Tập toàn cần đưa ra các biện pháp quyết liệt hơn trong năm tới nhằm giảm thiểu rủi ro cho NLĐ và chú trọng hơn nữa công tác đảm bảo an toàn, đảm bảo thu nhập, việc làm cho NLĐ.. Trong công tác xây dựng cơ bản, tiếp tục có những đề xuất về cơ chế để nâng cao hiệu quả, đảm bảo sản lượng than khai thác, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than của đất nước trong giai đoạn trước mắt và lâu dài. Được biết, Tập đoàn đang triển khai và thực hiện các dự án: Công ty Than Uông Bí; Dự án đầu tư khai thác phần dưới mức -50 mỏ than Hà Lầm - Công ty than Hà Lầm; Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác giai đoạn II - Mỏ Than Mông Dương - Công ty Cổ phần than Mông Dương - TKV; Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác Hầm lò mỏ than Núi Béo… Trong lĩnh vực khoáng sản, các hạng mục công trình thuộc Nhà máy Alumin đã cơ bản hoàn thành xây dựng phần móng và phần thân. Nhà thầu đang tiến hành thi công xây dựng các công trình ngầm, đường nội bộ, phần bao chê và hoàn thiện; Nhà máy tuyển quặng Bauxit và tuyến băng tải: Đã phê duyệt toàn bộ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công của tất cả các hạng mục công trình, đã cơ bản hoàn thành thi công phần xây dựng, lắp đặt thiết bị đạt trên 95%. Dự kiến nhà máy sẽ vận hành chạy thử vào cuối quý I/2015. Đối với các dự án điện: Nhiệt điện Nông Sơn, Thủy điện Đồng Nai 5 đang thi công theo tiến độ và vận hành thương mại trong năm 2015; tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án nhiệt điện Na Dương 2, Cẩm Phả 3… Nhà máy sản xuất Amon Nitrat 200.000 tấn/năm đã cho ra sản phẩm từ cuối năm 2014, hiện đang hoàn tất công tác chạy thử nghiệm và đưa vào vận hành chính thức trong quý I/2015. Tiếp tục đầu tư các dự án: Dự án đầu tư điều chỉnh mở rộng nâng công suất mỏ tuyển đồng Sin Quyền; mở rộng nâng công suất Nhà máy Luyện đồng Lào Cai; tổ hợp gang thép Cao Bằng; đất hiếm Lai Châu; Dự án sắt Thạch Khê - Hà Tĩnh; Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng Cromit. Nhà máy sản xuất Ferocrom cacbon cao Cổ Định Thanh Hóa đã đưa vào sản xuất.

Nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng còn lâu dài, mục tiêu đảm bảo đủ than cho đất nước là hết sức nặng nề, trong khi quy trình khai thác ngày càng khó khăn, vì vậy ngành than đặt quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ ở nhiều mặt. Trong đó, tích cực đổi mới công nghệ, đẩy nhanh tiến độ một số dự án đầu tư mới, trọng tâm là hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế quản lý, điều hành, quản trị chi phí, lao động tiền lương, tài chính cũng như mở rộng, đa dạng hóa nguồn lực xã hội. Trong năm 2015, TKV phấn đấu sản lượng than khai thác đạt 40,8 triệu tấn. Trong đó, than lộ thiên 18,1 triệu tấn, than hầm lò 22,1 triệu tấn và than tiêu thụ đạt 38 triệu tấn. Tổng doanh thu của Tập đoàn đạt trên 114.000 tỉ đồng; lợi nhuận 1.500 tỉ đồng; tiền lương bình quân chung của toàn Tập đoàn đạt 8,7 triệu đồng/người/tháng (riêng sản xuất than đạt 9,2 triệu đồng/người/tháng).

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024