TKV - Những khó khăn tiềm ẩn

09:05 | 24/10/2018

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang có nhiều thuận lợi như: Tiêu thụ than, khoáng sản tốt; giá các loại khoáng sản, kim loại màu, đặc biệt là alumin tăng… Tuy nhiên, chính trong những thuận lợi đó đang tiềm ẩn những khó khăn mà TKV cần phải khắc phục.

Các tình thế khó khăn mới xuất hiện được lãnh đạo TKV chỉ ra gồm 3 vấn đề:

Thứ nhất, nhu cầu tiêu thụ than của các hộ trong nước tăng nhanh, cung lớn hơn cầu, nên có thể thiếu than tiêu thụ.

Thứ hai, một số dự án than đã đi vào vận hành xuất hiện những còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, chưa phát huy hết công suất, ảnh hưởng đến kế hoạch tăng trưởng.

Thứ ba, ngoài các doanh nghiệp đang có khó khăn chưa có các giải pháp giải quyết dứt điểm, lại xuất hiện một số doanh nghiệp khác tiềm ẩn nhiều khó khăn, nhất là về huy động tài nguyên, nếu không giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất - kinh doanh chung của toàn TKV.

tkv nhung kho khan tiem an
Công nhân than Hòn Gai

Trước tình hình đó, lãnh đạo TKV yêu cầu các ban tham mưu, các đơn vị tư vấn, các viện nghiên cứu phối hợp tốt với các doanh nghiệp đề xuất các giải pháp căn cơ giải quyết những khó khăn trong hiện tại cũng như lâu dài. Trước mắt, lấy các giải pháp điều hành linh hoạt làm trọng tâm để đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng khai thác than trong các khu vực thuận lợi; tổ chức pha trộn than bảo đảm số lượng, chất lượng cho các hộ tiêu thụ trong nước, đặc biệt là các hộ sản xuất điện.

Tập đoàn đã chỉ đạo các doanh nghiệp dừng sản xuất các loại than xấu từ cám 6b trở xuống, tập trung sản xuất than cám chất lượng cao hơn từ 6a1 trở lên tại vùng Mạo Khê, Uông Bí, đưa về Công ty Tuyển than Cửa Ông, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả pha trộn với than vùng Cẩm Phả để sản xuất than cám 5a1. Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường tiêu thụ tốt hơn cho các đơn vị sản xuất than vùng Uông Bí, Mạo Khê, Vàng Danh. Ngoài ra, các doanh nghiệp khác cần làm tốt việc chế biến, pha trộn, đẩy mạnh sản xuất than chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các hộ tiêu thụ than.

Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, cần rà soát lại các quy trình, sơ đồ tổ chức, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả sản xuất cho các dự án đã đi vào sản xuất, đặc biệt là tiến độ các dự án sản xuất than đang tiếp tục được xây dựng...

Về lâu dài, TKV có kế hoạch thực hiện tốt các chiến lược về nguồn nhân lực, áp dụng công nghệ phù hợp, xây dựng các kịch bản sản xuất cho từng năm, quý, tháng đạt hiệu quả, mục tiêu đặt ra.

Năm 2019, toàn TKV đặt mục tiêu “Vừa tăng trưởng ổn định vừa đáp ứng nhu cầu than trong nước”, với mức tăng trưởng 10-15%. Trong đó, nếu kết hợp với việc nhập khẩu than sẽ có 3 kịch bản sản xuất than khác nhau nhưng tổng sản lượng than tiêu thụ không thấp hơn 41 triệu tấn. Lượng than cấp cho các hộ tiêu thụ điện không thấp hơn 39 triệu tấn...

Theo báo cáo của TKV, 9 tháng năm 2018, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trực thuộc TKV đều đạt kết quả khả quan. Cụ thể, doanh thu của toàn TKV đạt hơn 92.800 tỉ đồng (đạt 81,6% kế hoạch năm), trong đó doanh thu than 48.500 tỉ đồng (đạt 86,2% kế hoạch năm); lợi nhuận khoảng 3.500 tỉ đồng (bằng 175% kế hoạch năm); nộp ngân sách Nhà nước ước hơn 12.700 tỉ đồng…

Năm 2019, toàn TKV đặt mục tiêu “Vừa tăng trưởng ổn định vừa đáp ứng nhu cầu than trong nước”, với mức tăng trưởng 10-15%; sản lượng than tiêu thụ không thấp hơn 41 triệu tấn.

M.C

tkv nhung kho khan tiem an Công ty Hoa tiêu Hàng hải - TKV đảm bảo an toàn 3.033 lượt tàu dẫn
tkv nhung kho khan tiem an Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải kiểm tra sản xuất Than Cọc Sáu