TKV nâng cao năng lực sàng, tuyển than

06:45 | 29/09/2022

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong 3 tháng cuối năm 2022, thị trường than trên thế giới sẽ tăng mạnh theo đà hồi phục kinh tế. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp cho điện và các ngành công nghiệp trong nước, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang nỗ lực nâng cao chất lượng than sàng, tuyển, đẩy mạnh tiêu thụ than.

Vừa qua, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã chủ trì cuộc làm việc với các doanh nghiệp về hoạt động sàng, tuyển than, nâng cấp than tiêu chuẩn cơ sở (TCCS). Tham dự có Thành viên HĐTV Vũ Thành Lâm; Phó tổng giám đốc TKV Phan Xuân Thủy, lãnh đạo các ban chuyên môn, văn phòng TKV cùng lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh than.

Hiện nay TKV đang có 6 nhà máy sàng, tuyển than quy mô lớn tại vùng Cẩm Phả, Hòn Gai và Uông Bí, trong đó có những dây chuyền công nghệ có khả năng tuyển sâu, chế biến các chủng loại than chất lượng cao. Ngoài ra, tại các mỏ và các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh than đều có các dây chuyền sàng, tuyển quy mô nhỏ công suất 500.000-1.000.000 tấn/năm.

TKV nâng cao năng lực sàng, tuyển than
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải chủ trì cuộc làm việc về sàng, tuyển than

Báo cáo của Ban Kỹ thuật - Công nghệ mỏ và các ban chuyên môn TKV về thực trạng công tác sàng, tuyển, chế biến than cho thấy, các doanh nghiệp đã tập trung nâng cấp và đầu tư công nghệ mới như Tuyển than 2 - Công ty Tuyển than Cửa Ông, Tuyển than Vàng Danh 2... Công nghệ tuyển và công suất các nhà máy, dây chuyền sàng, tuyển than có thể đáp ứng yêu cầu sản xuất, tiêu thụ than của TKV.

TKV dự kiến than tiêu thụ trong quý IV/2022 khoảng 12,5 triệu tấn, trong đó than chất lượng cao 1,25 triệu tấn, gồm than cục Tiêu chuẩn Việt Nam và than cám chất lượng cao.

Trong quý IV/2022, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TKV, Ban Kỹ thuật - Công nghệ mỏ và các ban chuyên môn liên quan đã xây dựng kế hoạch sản xuất và tiêu thụ than khá chi tiết. Theo đó, dự kiến than tiêu thụ trong quý IV/2022 khoảng 12,5 triệu tấn, trong đó than chất lượng cao 1,25 triệu tấn gồm than cục Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và than cám chất lượng cao.

TKV đã chỉ đạo các doanh nghiệp có nguồn than chất lượng tốt như Công ty CP Than Cao Sơn, Công ty CP Than Hà Tu xúc tiến chọn lọc ngay khi khai thác, tổ chức sàng, tuyển tại chỗ để cấp than cho tiêu thụ. Các doanh nghiệp sàng, tuyển tại mỏ đã sàng khô thu hồi than chất lượng cao trước, thu hồi than sạch từ sản phẩm lẫn than sau. Mặc khác, các doanh nghiệp ưu tiên tối đa sản xuất than chất lượng cao, nâng cấp than đạt TCCS lên than TCVN.

TKV nâng cao năng lực sàng, tuyển than
Đoàn công tác TKV kiểm tra dây chuyền sàng, tuyển than của Công ty CP Than Hà Lầm

Theo các ban chuyên môn TKV, dự báo trong quý IV/2022 và năm 2023, nhu cầu và giá than trên thế giới vẫn tăng mạnh. Tại thị trường trong nước, nhu cầu than cũng tăng cao khi có một số nhà máy nhiệt điện mới đi vào hoạt động, nhu cầu than cấp cho nhiệt điện của EVN cũng tăng, ngoài ra còn lượng lớn than cấp cho sản xuất đạm, xi măng... Bởi vậy, thực hiện chỉ đạo của TKV, các ban chuyên môn phối hợp để xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất, tiêu thụ than đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là các chủng loại than chất lượng cao khi thị trường có nhu cầu.

Sau khi nghe báo cáo của các ban chuyên môn TKV, các doanh nghiệp, ý kiến của lãnh đạo TKV, phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, xu thế của thị trường luôn có sự biến đổi, nhu cầu lúc tăng, lúc giảm, do vậy, cần thực hiện tốt “quản trị sự thay đổi” để có giải pháp kịp thời, chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh than phù hợp với từng thời điểm, linh hoạt thích ứng với những biến đổi của thị trường.

TKV nâng cao năng lực sàng, tuyển than
Hệ thống máy đánh đống, bốc, rót tự động của Công ty Than Cửa Ông

Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ về bảo đảm than cho nền kinh tế và đáp ứng nhu cầu của thị trường, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải chỉ đạo: Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất than; phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất quý IV/2022 để hoàn thành kế hoạch năm 2022; thực hiện nhập khẩu than để pha trộn; nâng cao năng lực sàng, tuyển của các dây chuyền sàng, tuyển than; đẩy mạnh hoạt động của các dây chuyền sàng, tuyển than vệ tinh để tăng sản lượng than và các chủng loại than chất lượng cao, cấp đủ than cho nhiệt điện và than chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trước đó, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cùng đoàn công tác của TKV đã đi kiểm tra dây chuyền sàng, tuyển than của Công ty CP Than Hà Lầm gồm 3 cụm sàng, 1 dây chuyền tuyển huyền phù và 1 dây chuyền sàng tách khô. Trong đó, cụm sàng 4 tầng tại MBCN +75 công suất thiết kế 3 triệu tấn/năm, cụm sàng kho 5-BHN công suất thiết kế 750.000 tấn/năm, cụm sàng 28 công suất thiết kế 1,2 triệu tấn/năm...

Hiện nay TKV đang có 6 nhà máy sàng, tuyển than quy mô lớn tại vùng Cẩm Phả, Hòn Gai và Uông Bí, trong đó có những dây chuyền công nghệ có khả năng tuyển sâu, chế biến các chủng loại than chất lượng cao. Ngoài ra, tại các mỏ và các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh than đều có các dây chuyền sàng, tuyển quy mô nhỏ công suất 500.000-1.000.000 tấn/năm.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cùng đoàn công tác của TKV đã đi kiểm tra dây chuyền sàng, tuyển than của Công ty CP Than Hà Lầm gồm 3 cụm sàng, 1 dây chuyền tuyển huyền phù và 1 dây chuyền sàng tách khô. Trong đó, cụm sàng 4 tầng tại MBCN +75 công suất thiết kế 3 triệu tấn/năm, cụm sàng kho 5-BHN công suất thiết kế 750.000 tấn/năm, cụm sàng 28 công suất thiết kế 1,2 triệu tấn/năm...

Tùng Dương

TKV sẵn sàng cho chiến dịch 90 ngày đêm thi đua sản xuấtTKV sẵn sàng cho chiến dịch 90 ngày đêm thi đua sản xuất
Giá than đá sẽ còn cao Giá than đá sẽ còn cao "ngất ngưởng" trong 2-3 năm tới
TKV đạt doanh thu gần 111 ngàn tỉ đồngTKV đạt doanh thu gần 111 ngàn tỉ đồng
TKV giữ màu xanh cho đất mỏTKV giữ màu xanh cho đất mỏ
Bài 3: Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy​​​​​​​Bài 3: Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy
Bài 2: Nâng cao năng lực xử lý nước thải mỏBài 2: Nâng cao năng lực xử lý nước thải mỏ
Bài 1: Bảo vệ môi trường các bãi thải mỏBài 1: Bảo vệ môi trường các bãi thải mỏ