TKV: Khép lại một năm nhiều thăng trầm

11:29 | 08/01/2016

791 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2015 là một năm nhiều cảm xúc đối với 12 vạn thợ mỏ ngành Than - Khoáng sản Việt Nam. Trong một năm nhiều khó khăn, thách thức đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong lao động sản xuất, lòng dũng cảm và tinh thần đồng đội của những người thợ mỏ…  

Gặp khó “toàn diện”

Ngay từ những tháng đầu năm 2015, TKV đã gặp khó trong công tác tiêu thụ than, khoáng sản do ảnh hưởng của kinh tế trong và ngoài nước nói chung. Đặc biệt trong quý III, trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề cho TKV, nhiều đơn vị phải tạm dừng sản xuất do nước ngập, hàng vạn công nhân bị gián đoạn công việc để tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Bên cạnh đó, TKV còn phải “xoay” giải quyết nhiều vấn đề hóc búa ở hiện tại và dài hạn. Đó là điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, nguy cơ mất an toàn thường trực, áp lực về năng suất lao động, vốn đầu tư phát triển, nguồn nhân lực chất lượng cao, tuyển dụng và giữ chân thợ lò, an toàn bảo hộ lao động, môi trường... Tất cả những vấn đề trên đồng thời phải giải quyết để đảm bảo cho nhu cầu an ninh năng lượng cấp bách trong những năm tới.

tkv khep lai mot nam nhieu thang tram
Công nhân than Vàng Danh - TKV

Trước tình hình trên, lãnh đạo Tập đoàn đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực, đồng thời đẩy mạnh tiến độ các dự án trọng điểm. Trong công tác tiêu thụ than, nhiều vấn đề được Tập đoàn quyết liệt chỉ đạo như dứt điểm công nợ, nghiên cứu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu và tài chính… Đối với các loại khoáng sản kim loại màu, do giá bị tụt giảm sâu, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị trong khối khoáng sản bố trí sản xuất hợp lý theo từng loại sản phẩm, phấn đấu đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, cân đối được tài chính…

Để quá trình sản xuất theo thị trường được hiệu quả, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác quản lý giá thành, phấn đấu tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để đảm bảo kinh doanh có lãi. Nhờ những nỗ lực từ các đơn vị cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn, về cơ bản các đơn vị trong khối kinh doanh than cũng như khoáng sản đều hoàn thành kế hoạch điều hành Tập đoàn giao và giữ được việc làm, thu nhập cho người lao động…

Năm 2015, cũng là năm chứng kiến tinh thần “kỷ luật đồng tâm” của thợ mỏ TKV. Trong trận mưa lũ lịch sử, các mỏ than vùng Hạ Long, Cẩm Phả đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sản xuất bị gián đoạn do các mỏ hầm lò bị bùn đất tràn lấp mặt bằng công nghiệp, nước chảy vào lò gây ngập cục bộ các khu vực. Các mỏ lộ thiên đều bị sạt lở tầng, hệ thống giao thông bị chia cắt, mương thoát nước trong mỏ bị vỡ, moong khai thác bị bùn đất tràn vào với khối lượng lớn, khoảng 30 triệu m3 đất đá sạt lở và 1 triệu m3 bùn đất. Các đơn vị đã phải ngừng sản xuất, không bố trí được việc làm cho từ 50-80% công nhân. Tổng số khoảng trên 3 vạn thợ mỏ bị mất việc tạm thời, riêng Công ty Than Mông Dương phải cho công nhân nghỉ dài ngày để khắc phục, xử lý sự cố mỏ. Nhưng trong hoạn nạn khó khăn, đã xuất hiện nhiều tấm gương thợ mỏ dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cùng đơn vị tham gia cứu mỏ. Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” một lần nữa được trỗi dậy mạnh mẽ: đơn vị khó khăn ít hỗ trợ đơn vị khó khăn nhiều; các công ty có điều kiện san sẻ công việc với công ty chưa bố trí được việc làm cho người lao động. Có những công nhân, cán bộ quên ăn, quên ngủ để hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội, điển hình như trong vụ bục nước hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai,  thợ lò Nguyễn Văn Trưởng, Đỗ Văn Cường đã quên đi hiểm nguy đến tính mạng của mình lao vào dòng lũ bùn để cứu sống đồng đội. Chính vì thế, đến cuối tháng 11-2015, cơ bản các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã khôi phục toàn bộ các khu vực sản xuất và bố trí đủ việc làm cho người lao động.

Đẩy mạnh nhiều dự án quan trọng

Sau Đại hội Đảng bộ Tập đoàn, Đại hội Đảng bộ Than Quảng Ninh và Đại hội Thi đua yêu nước TKV giai đoạn 2015-2020 diễn ra trong năm 2015. Các đại hội đều rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và xây dựng mục tiêu chiến lược cho mình. Trong đó, các mục tiêu đều hướng tới huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phong trào thi đua trong công nhân viên chức, hướng tới xây dựng Tập đoàn trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Dự báo năm 2016 sẽ là một năm còn nhiều thách thức, khó khăn, song TKV quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể: than nguyên khai sản xuất 39,87 triệu tấn, than tiêu thụ là 38 triệu tấn; tổng số mét lò đào 282,89km; bóc đất đá 170,81 triệu m3; các sản phẩm khoáng sản, điện lực, cơ khí, hóa chất duy trì tốc độ tăng trưởng; doanh thu toàn Tập đoàn 110.016 tỉ đồng; lương bình quân 9,1 triệu đồng/người/tháng.

Để các mục tiêu đó trở thành hiện thực, song song với quá trình chỉ đạo các đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, Tập đoàn tiếp tục quan tâm đến các dự án trọng điểm để chuẩn bị cho nhiệm vụ sắp tới. Các dự án xây dựng các mỏ mới như Dự án Hầm lò Núi Béo, Mạo Khê, Khe Chàm II-IV… đang được tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Các dự án mở rộng sản xuất của hàng loạt các đơn vị cũng được đầu tư để duy trì sản xuất các mỏ. Hàng loạt các công trình hiện đại hoá khai thác và bảo vệ môi trường như tuyến băng tải đá Cao Sơn, tuyến băng tải cấp than cho Nhiệt điện Mông Dương, các tuyến đường chuyên dùng… được xây dựng hiện đại. Ngoài ra, hàng loạt các dự án khác trong các lĩnh vực sản xuất điện, khoáng sản cũng đã được khởi công xây dựng với quy mô lớn.

Với quyết tâm duy trì tốt nhịp độ tăng trưởng, hiện TKV đã xây dựng và triển khai một loạt các giải pháp đồng bộ nhằm mục tiêu duy trì sản xuất ổn định, tiếp tục đổi mới tổ chức, mô hình quản trị phù hợp, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, hiệu quả, tăng sức cạnh tranh, song song với công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho người lao động. Tin tưởng rằng tập thể cán bộ, công nhân ngành than - khoáng sản tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2016.

 

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 489

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps