TKV & cách mạng công nghiệp 4.0

19:51 | 05/11/2017

2,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ giới hóa – tự động hóa – tin học hóa kết hơp với công nghệ hiện đại và nhân lực chất lượng cao là mục tiêu Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoán sản Việt Nam (TKV) hướng tới.    

Nhiều đơn vị trực thuộc TKV đang ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các dây chuyền sản xuất, tăng tỷ lệ thu hồi than, giảm thiểu nhân lực. Tiêu biểu như dây chuyền băng tải than của Công ty Than Mạo Khê, dây chuyền vận chuyển và sàng tuyển của Công ty Tuyển than Cửa Ông… Đột phá quan trọng nhất của TKV là các đơn vị hầm lò đã thực hiện chống vì thủy lực thay cho chống gỗ trong hầm lò, góp phần giảm tổn thất, tăng sản lượng lò chợ 50.000-60.000 tấn/năm lên đến 150.000-200.000 tấn/năm.

Mặt khác, các đơn vị đã chủ động áp dụng hệ thống kiểm soát khí mỏ tự động, kiểm soát người ra vào lò, song loan vận chuyển… Việc áp dụng thành công công nghệ lò này đã góp phần quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa ngành công nghiệp khai thác khoáng sản, nâng cao sản lượng, mức độ an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

tkv cach mang cong nghiep 40
Trung tâm theo dõi GPS, thiết bị di động trong lò để quản lý điều hành sản xuất tại Công ty Than Khe Chàm

Một ứng dụng nổi bật tại TKV phải kể đến việc Công ty CP Vận tải và đưa đón thợ mỏ áp dụng hệ thống quản lý mới các xe ca đưa đón thợ mỏ, xe tải chở than, đất đá… Hệ thống GPS tích hợp trong tất cả các xe giúp cho cán bộ điều hành thường xuyên theo dõi hàng trăm thiết bị của mình đang hoạt động ở đâu trên bản đồ điện tử với đầy đủ các thông số kỹ thuật như tốc độ, hoạt động của các máy, trích ngang về tên tuổi trình độ của người vận hành… Qua hệ thống này, cán bộ điều hành có thể điều phối các xe một cách hợp lý, hiệu quả, an toàn hơn cho các đơn vị sản xuất, chế biến than. Đặc biệt có thể xử lý nhanh nhất khi có bất cứ sự cố, tai nạn xảy ra.

Để thực hiện hiệu quả ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, TKV xác định con người vẫn là yếu tố cốt lõi. Bởi vậy, TKV đã không ngừng đào tạo nâng cao trình độ cho người lao động. Nổi bật là việc các đơn vị của TKV luôn duy trì việc cử cán bộ trực tiếp đến các tỉnh miền núi lân cận để tuyển dụng thợ lò, đồng thời phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam, các địa phương trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh để vận động, tuyên truyền, tuyển lao động.

Đặc biệt, sau khi được đào tạo tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam, TKV sẽ tạo điều kiện cho sinh viên thực tập sản xuất trực tiếp tại các đơn vị khai thác hầm lò trong thời gian 6 tháng. Các sinh viên được bố trí chỗ ở đầy đủ tiện nghi, hưởng chế độ ăn định lượng, ăn ca, bồi dưỡng độc hại và trả lương theo đơn giá sản phẩm làm ra.

Bên cạnh việc đào tạo tại chỗ, tạo điều kiện cho thợ lò tham gia thi thợ giỏi, mới đây, TKV đã ký kết hợp tác đào tạo nâng cao năng lực sản xuất và kỹ thuật an toàn với Tập đoàn JOGMEC (Nhật Bản), nhằm nâng cao trình độ công nghệ khai thác, kỹ thuật an toàn, cơ giới hóa cho Công ty Than Hạ Long và Công ty CP Than Hà Lầm theo xu hướng khai thác hầm lò sâu hơn.

Ngoài ra, TKV cũng ký thỏa thuận với Kushiro đào tạo lý thuyết, tổ chức hội thảo và hướng dẫn kỹ thuật cho các cán bộ, kỹ sư của trung tâm cấp cứu mỏ, các mỏ than và các trường dạy nghề thuộc TKV về những nội dung như: kỹ thuật bảo đảm an toàn; kỹ thuật quản lý khí mỏ; kỹ thuật khoan neo; kỹ thuật đội cứu hộ; kỹ thuật khai thác than vỉa dài; kỹ thuật giám sát tập trung; kỹ thuật duy trì đường lò…

TKV cho vay hỗ trợ lãi suất để nghiên cứu, áp dụng, triển khai công nghệ mới. Toàn bộ hiệu quả kinh tế do áp dụng công nghệ có được, TKV cho phép giữ 100% cho các đơn vị trong 2 năm đầu kể từ khi áp dụng.

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps