TKV bảo đảm cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện

10:59 | 15/09/2020

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc cho biết tình hình cung cấp than cho các Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) của EVN đã cơ bản đạt khối lượng theo các hợp đồng đã ký kết cho năm 2020.

Năm nay, tình hình thủy văn diễn biến phức tạp trong mùa khô và lưu lượng nước về các hồ thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm khiến các hồ thủy điện không thể tích đủ lượng nước, từ đó sản lượng điện huy động từ các nhà máy thủy điện gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, từ đầu năm đến nay các nhà máy nhiệt điện than luôn được huy động ở mức cao để bù đắp cho sản lượng thủy điện thiếu hụt.

tkv-bao-dam-cung-cap-du-than-cho-cac-nha-may-nhiet-dien
TKV luôn đặt mục tiêu cung cấp đủ than cho phát điện lên hàng đầu.

Theo báo cáo từ EVN, sản lượng thủy điện trong thời gian qua đạt 39,03 tỷ kWh, giảm 12,75%, tương đương giảm 5,7 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó nguồn nhiệt điện than đạt khoảng 88,87 tỷ kWh, tăng 11,66% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh trên, việc bảo đảm đủ nguồn nhiên liệu than cho các NMNĐ vận hành là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Mới đây tại buổi làm việc giữa EVN, TKV và Tổng công ty Đông Bắc về tình hình cung cấp than cho các NMNĐ của EVN, Ban kỹ thuật - Sản xuất EVN cho biết đến cuối năm 2019 các đơn vị của EVN đã thực hiện ký các hợp đồng than dài hạn và hợp đồng than năm 2020 với TKV và Tổng công ty Đông Bắc. Trong đó 100% than TKV cấp cho các NMNĐ của EVN là than pha trộn. Chỉ tính riêng NMNĐ Uông Bí cần duy trì cấp trung bình tới 48.000 tấn/tháng than sản xuất trong nước.

Theo đánh giá của EVN, tình hình cung cấp than của TKV và Tổng công ty Đông Bắc cho các NMNĐ của EVN cơ bản đạt khối lượng theo các hợp đồng đã ký kết. Cụ thể, khối lượng than đã cung cấp đến hết ngày 31/8/2020 đạt 13,06 triệu tấn, bằng 97,97% tổng khối lượng 8 tháng đầu năm theo hợp đồng. Tổng công ty Đông Bắc đạt 4,95 triệu tấn, bằng 113,79% so với hợp đồng 8 tháng đầu năm.

Theo tính toán của EVN, khối lượng theo hợp đồng còn lại của các nhà máy khoảng 8,2 triệu tấn, có thể đáp ứng được nhu cầu vận hành tại các nhà máy từ nay đến hết năm 2020 và đủ lượng than tồn kho chuẩn bị cho năm 2021.

EVN đánh giá cao sự phối hợp của TKV và Tổng công ty Đông Bắc, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, qua đó đã bảo đảm được mục tiêu cung cấp điện an toàn, ổn định của EVN phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Có thể thấy rằng, nỗ lực không ngừng của những người thợ mỏ TKV đã và đang góp phần bảo đảm khai thác, chế biến đủ lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện cấp, giữ vững an toàn và cấp đủ điện phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế quốc gia.

Tính đến hết ngày 31/8/2020, TKV đã cung cấp 13,06 triệu tấn than cho các nhà máy điện của EVN, bằng 97,97% tổng khối lượng 8 tháng đầu năm theo hợp đồng. Tổng công ty Đông Bắc đạt 4,95 triệu tấn, bằng 113,79% so với hợp đồng 8 tháng đầu năm.

P.V

TKV tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa, nâng cao năng lực đào lò TKV tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa, nâng cao năng lực đào lò
TKV nộp ngân sách Nhà nước 12.900 tỷ đồng TKV nộp ngân sách Nhà nước 12.900 tỷ đồng
An toàn sản xuất than trong mùa mưa bão An toàn sản xuất than trong mùa mưa bão
Sản lượng khai thác than khả quan Sản lượng khai thác than khả quan

  • el-2024