Tình hình dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc diễn biến phức tạp

18:46 | 08/12/2021

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục diễn biến phức tạp khi xuất hiện thêm ổ dịch liên quan đến trường học và khu dân cư với 23 trường hợp mắc Covid-19.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến hết ngày 7/12, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.486 ca mắc Covid-19. Trong ngày 7/12, ghi nhận 51 ca mắc mới (tăng 2 ca so với ngày trước đó), trong đó có 31 ca tại cộng đồng.

Đặc biệt, tại huyện Lập Thạch phát hiện ổ dịch mới liên quan đến trường học và khu dân cư với 23 trường hợp mắc Covid-19. Đặc biệt, các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Lập Thạch đều chưa rõ nguồn lây và nguy cơ cao có thêm các ca bệnh dương tính mới đối với người cùng nhà, cùng lớp học... và các trường hợp có tiếp xúc gần.

Tình hình dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc diễn biến phức tạp
Tiêm vắc xin cho học sinh trên địa đàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi phát hiện các ca mắc mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lập Thạch đã quyết định thiết lập cách ly y tế cấp bách, tạm thời tại xã Sơn Đông từ 22h ngày 6/12 cho đến khi có quyết định mới. Đồng thời thiết lập các chốt, trạm kiểm dịch tại các đầu mối giao thông ra vào vùng có dịch.

Xã Sơn Đông cũng thực hiện việc phong tỏa khu vực nghi ngờ để phục vụ công tác điều tra, truy vết 3 thôn Yên Hòa, Lũng Hòa và Bắc Sơn; rà soát lịch trình di chuyển những trường hợp nghi nhiễm Covid-19; báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Lập Thạch và Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch chờ kết quả xét nghiệm PCR; tổ chức tuyên truyền cho người dân trong xã "ai ở đâu, ở yên đó".

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Sơn Đông cũng yêu cầu những người có liên quan, tiếp xúc với những trường hợp dương tính với Covid-19 tại địa phương khẩn trương liên hệ với trạm y tế, tổ phòng, chống Covid cộng đồng để được hướng dẫn kịp thời.

Người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K để phòng, chống dịch, khai báo y tế trung thực, đầy đủ. Các cá nhân và hộ gia đình nếu không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Địa phương thực hiện việc phong tỏa khu vực nghi ngờ để phục vụ công tác điều tra, truy vết 3 thôn Yên Hòa, Lũng Hòa và Bắc Sơn; rà soát lịch trình di chuyển những trường hợp nghi nhiễm Covid-19; báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Lập Thạch và Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch chờ kết quả xét nghiệm PCR; tổ chức tuyên truyền cho người dân trong xã "ai ở đâu, ở yên đó".

Hiện huyện Lập Thạch cũng đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Theo đó, tất cả trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn huyện sẽ được tiêm đủ liều cơ bản vắc xin phòng Covid-19. Thời gian thực hiện từ tháng 11/2021 đến năm 2022, trên quy mô toàn huyện tại 100% các xã/thị trấn.

Theo số liệu từ Sở Y tế Vĩnh Phúc, từ tháng 10/2021 đến nay, tỉnh này liên tiếp phát hiện ca mắc Covid-19 mới tại cộng đồng. Để phòng, chống dịch bệnh lây lan, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu 100% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên định kỳ ít nhất 3-5% hàng tuần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tăng tỷ lệ xét nghiệm khi xuất hiện các nguy cơ cao hơn.

F0 liên quan đám cưới, Vĩnh Phúc ra hướng dẫn cấp bách tạm thờiF0 liên quan đám cưới, Vĩnh Phúc ra hướng dẫn cấp bách tạm thời
Vĩnh Phúc tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết để phòng chống dịchVĩnh Phúc tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết để phòng chống dịch
Phát hiện nhiều ca nhiễm liên quan ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ phát thông báo khẩnPhát hiện nhiều ca nhiễm liên quan ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ phát thông báo khẩn
Người đến Vĩnh Phúc phải tiêm đủ 2 liều vaccine, có xét nghiệm âm tínhNgười đến Vĩnh Phúc phải tiêm đủ 2 liều vaccine, có xét nghiệm âm tính

Xuân Hinh