Tin tức thế giới 9/9: Báo Trung Quốc nói chính quyền sẽ đập tan mọi nỗ lực ly khai Hong Kong

20:16 | 09/09/2019

4,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo Trung Quốc nói chính quyền sẽ đập tan mọi nỗ lực ly khai Hong Kong; Nga cáo buộc Facebook và Google can thiệp bầu cử địa phương; Pháp mạnh tay với nạn bạo lực gia đình... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 9/9.
tin tuc the gioi 99 bao trung quoc noi chinh quyen se dap tan moi no luc ly khai hong kong
Cảnh sát chống bạo động giải tán đám đông biểu tình phía trước một nhà ga tại Hong Kong (Ảnh Reuters)

Báo Trung Quốc nói chính quyền sẽ đập tan mọi nỗ lực ly khai Hong Kong

Báo China Daily hôm nay (9/9) khẳng định Hong Kong là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, cáo buộc lực lượng nước ngoài đứng sau các cuộc biểu tình và cảnh báo những người biểu tình nên "dừng thử thách kiên nhẫn của chính quyền trung ương".

"Các cuộc biểu tình ở Hong Kong không phải về các quyền hay dân chủ. Chúng là kết quả của sự can thiệp của nước ngoài. Để tránh hiểu sai rằng sự kiềm chế của chính quyền trung ương là do yếu kém, cần nói rõ rằng việc ly khai dưới bất kỳ hình thức nào sẽ bị đập tan", tờ báo tuyên bố.

Mỹ buộc tội giáo sư Trung Quốc đánh cắp công nghệ cho Huawei

Theo cáo buộc của nhà chức trách Mỹ, ông Bác Mậu - giáo sư người Trung Quốc đã thỏa thuận với một công ty công nghệ không rõ danh tính tại California về việc có được một bản vi mạch với mục đích nghiên cứu nhưng thực chất để giúp một công ty Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin, công ty đó là Huawei.

Phía Huawei cho rằng dù công ty này không bị buộc tội, song vụ kiện chống lại ông Bác Mậu là minh chứng cho thấy hành động "truy tố có chọn lọc" của nhà chức trách Mỹ.

Nga cáo buộc Facebook và Google can thiệp bầu cử địa phương

Ngày 8/9, Cơ quan liên bang giám sát truyền thông, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng (Roskomnadzor) của LB Nga đã cáo buộc Facebook và Google can thiệp vào cuộc bầu cử địa phương diễn ra cùng ngày. Hai ông lớn công nghệ đã đăng tải quảng cáo chính trị vào "Ngày yên lặng”, tức ngày trước ngày bầu cử ở Nga và Roskomnadzor coi đây là sự can thiệp vào tiến trình chính trị tại Nga.

Trước đó, hôm 6/9, Roskomnadzor đã yêu cầu Google, YouTube, Facebook và Instagram "thông qua các biện pháp để không cho phép việc tải các quảng cáo chính trị vào các ngày từ 7-8/9".

Thái Lan giảm thuế đón đầu doanh nghiệp rời Trung Quốc

Thái Lan ngày 6/9 đã công bố danh mục các ưu đãi mới bao gồm giảm thuế 50% trong 5 năm cho các công ty nước ngoài chuyển hệ thống sản xuất từ Trung Quốc sang. Những công ty này phải cam kết đầu tư 32,7 triệu USD vào Thái Lan trong năm tới và tiếp tục đầu tư vào năm 2021.

Tính tới thời điểm hiện tại, có 48 công ty đa quốc gia, bao gồm nhà sản xuất chip Western Digital của Mỹ đang cân nhắc Thái Lan là điểm đến sau khi chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc. 10 tập đoàn trong số đó có khả năng cao sẽ lựa chọn Thái Lan.

Bão Faxai gây mất điện, tê liệt giao thông tại Tokyo

Bão Faxai với sức gió 216 km/h đổ bộ thẳng vào tỉnh Chiba, phía đông thủ đô Tokyo sáng nay (9/9), khiến gần 290.000 hộ gia đình ở Tokyo bị mất điện, ít nhất 10 ngôi nhà bị phá hủy với cửa sổ bị vỡ và nhiều ôtô bị lật. Tại hai tỉnh Chiba và Kanagawa, khoảng 920.000 hộ gia đình cũng chịu cảnh mất điện.

Trước đó, hôm 8/9 khoảng 100 chuyến tàu cao tốc kết nối Tokyo với một số thành phố bị hủy bỏ. Các hãng hàng không hủy hơn 100 chuyến bay theo lịch trình hôm nay, trong khi một số đường cao tốc ven biển phía tây Tokyo phải đóng cửa do bão...

Pháp xây nhà tạm trú cho nạn nhân của bạo lực gia đình

Chính phủ Pháp đã có kế hoạch xây dựng thêm 1.000 khu nhà tạm trú dành cho các nạn nhân của bạo lực gia đình. Đây là hành động cụ thể nằm trong nỗ lực đối phó với sự gia tăng số phụ nữ bị sát hại do bạo lực gia đình gần đây.

Từ đầu năm đến nay, có khoảng 100 phụ nữ Pháp đã tử vong sau khi bị chồng bạo hành. Pháp hiện chi 5 triệu euro mỗi năm trong công tác ngăn chặn bạo lực gia đình. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khoản ngân sách này là không đủ để đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho phụ nữ.

H.T (t/h)