Tin tức thế giới 9/11: Mỹ tìm ra thủ phạm gây bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử

19:00 | 09/11/2019

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ tìm ra thủ phạm gây bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử; Căng thẳng tái diễn tại Iraq, nhiều người thiệt mạng; Tổng thống Trump chưa đồng ý gỡ bỏ thuế với Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 9/11.
tin tuc the gioi 911 my tim ra thu pham gay benh phoi o nhung nguoi hut thuoc la dien tu
Vitamin E acetate là thủ phạm gây bệnh phổi của thuốc lá điện tử. Ảnh: Medicalnewstoday

Mỹ tìm ra thủ phạm gây bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử

Trung tâm kiểm soát và phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 9/11 công bố chất vitamin E acetate dường như là nguyên nhân dẫn tới hàng chục trường hợp mắc bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử.

Tinh dầu này được sử dụng như chất làm đặc trong tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa hợp chất THC (tetrahydrocannabinol), một thành phần có trong cây gai dầu. Theo các nhà điều tra, chất Vitamin E acetate thường được tìm thấy trong thực phẩm và được sử dụng trong các mỹ phẩm như kem dưỡng da, song có thể gây tác động đến chức năng của phổi nếu người sử dụng hít phải nó.

Căng thẳng tái diễn tại Iraq, nhiều người thiệt mạng

Ngày 8/11, các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và người biểu tình phản đối chính phủ đã xảy ra tại Thủ đô Baghdad, làm 1 người thiệt mạng. Còn tại thành phố Basra, 6 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong các ngày 7-8/11.

Tình trạng căng thẳng từ làn sóng biểu tình phản đối chính phủ đã diễn ra ở Thủ đô Baghdad và nhiều thành phố khác ở miền Trung và miền Nam Iraq từ tháng trước, nhằm yêu cầu chính quyền phải tiến hành cải cách toàn diện. Theo các số liệu chưa chính thức, hơn 280 người đã thiệt mạng, hầu hết là người biểu tình.

17 rocket tấn công căn cứ Mỹ đóng quân tại Iraq

Sự việc xảy ra vào ngày 8/11 khi loạt tên lửa Katyusha đã tấn công căn cứ Qayyara, cách 60 km về hướng nam thành phố Mosul - căn cứ mà lực lượng liên quân chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu đồn trú.

Hiện chưa có bên nào đứng ra chịu trách nhiệm và không có quân nhân nào bị thương vong. Đại úy thủy quân lục chiến Mỹ Marisa Roberts cho biết: “Lực lượng liên quân đóng tại Iraq theo lời mời của chính phủ nước này để đánh bại tàn dư IS. Chúng tôi sẽ không bị lung lay bởi vụ tấn công và tiếp tục giữ vững khả năng tự phòng vệ”.

Tổng thống Trump chưa đồng ý gỡ bỏ thuế với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết ông vẫn chưa đồng ý gỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, mặc dù Bắc Kinh muốn ông làm như vậy. “Trung Quốc muốn gỡ bỏ một phần, không phải gỡ bỏ hoàn toàn thuế, vì họ biết tôi sẽ không làm chuyện đó. Tôi vẫn chưa đồng ý bất kỳ điều gì”, Tổng thống Trump nói hôm 8/11.

Ông Trump còn cho biết hiện ông đang rất hạnh phúc khi đã lấy về hàng tỷ USD cho ngân khố Mỹ. Cũng theo Tổng thống Trump, một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nếu hoàn tất, sẽ được ký tại Mỹ.

Hàn Quốc có nữ thiếu tướng đầu tiên

Kang Sun-young, 53 tuổi, được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Tư lệnh Tác chiến Trên không của Lục quân với quân hàm thiếu tướng. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ nắm quyền chỉ huy lực lượng tác chiến trên không của lục quân Hàn Quốc.

Trong cuộc cải tổ các vị trí cấp cao của quân đội Hàn Quốc hôm qua, hai nữ sĩ quan khác là đại tá Kim Joo-hee và đại tá Jeong Eui-sook cũng được phong hàm chuẩn tướng. "Quân đội sẽ tiếp tục thúc đẩy quản lý nhân sự công bằng và cân bằng để lựa chọn những người tài năng, bất kể xuất thân, giới tính và quân chủng", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Nông dân Ấn Độ 'hun khói' thủ đô

Bất chấp lệnh cấm từ Tòa án Tối cao Ấn Độ, nhiều nông dân ở 3 bang Haryana, Punjab và Uttar Pradesh xung quanh thủ đô New Delhi vẫn tiếp tục đốt rơm rạ. Hành động này đã khiến cho làn khói mù ô nhiễm ở thủ đô Ấn Độ thêm dày đặc. Tuy nhiên các nông dân cho rằng họ đốt rơm rạ là giải pháp tốt nhất họ có thể làm.

Hôm 6/11, Tòa án Tối cao Ấn Độ cho rằng chính quyền ba bang Haryana, Punjab và Uttar Pradesh đã không ngăn được tình trạng nông dân đốt rơm rạ. Toà án cũng phán quyết 3 bang lân cận New Delhi phải hỗ trợ tài chính với mức 100 rupee (1,40 USD)/100 kg rơm rạ, rác thải nông nghiệp cho các hộ nông dân nhỏ.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc