Tin tức thế giới 6/11: Mỹ quyết đi đầu trong cuộc đua quân sự hóa trí tuệ nhân tạo với Nga và Trung Quốc

20:11 | 06/11/2019

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ quyết đi đầu trong cuộc đua quân sự hóa trí tuệ nhân tạo với Nga và Trung Quốc; Philippines chặn âm mưu đánh bom tự sát; Chính phủ Pháp lần đầu đặt hạn ngạch lao động với người nhập cư ngoài EU... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 6/11.
tin tuc the gioi 611 my quyet di dau trong cuoc dua quan su hoa tri tue nhan tao voi nga va trung quoc
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Getty

Mỹ quyết đi đầu trong cuộc đua quân sự hóa trí tuệ nhân tạo với Nga và Trung Quốc

Tại hội nghị về trí tuệ nhân tạo ở Washington ngày 5/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói: “Tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo có tiềm năng thay đổi bản chất của tác chiến trong nhiều thế hệ tới. Quốc gia nào khai thác được trí tuệ nhân tạo trước sẽ có lợi thế quyết định trên chiến trường trong nhiều năm tới. Chúng ta phải đạt được điều đó đầu tiên”.

Ông Esper quan ngại rằng vị thế của Mỹ có thể bị lung lay vì thách thức từ Nga và Trung Quốc, khi 2 nước này đều đang quân sự hóa trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, ông cảnh báo các nước về mạng 5G của Trung Quốc. “An ninh chung của chúng ta không nên bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn ngắn và hạn hẹp tập trung vào những cơ hội phát triển kinh tế”, ông Esper nhấn mạnh.

Philippines chặn âm mưu đánh bom tự sát

Các binh sĩ Philippines tiêu diệt ba nghi phạm được cho là phiến quân thân IS âm mưu đánh bom tự sát trên đảo Jolo phía nam Philippines hôm 5/11. Sau khi tiêu diệt ba nghi phạm, họ phát hiện đai bom tự sát, súng ngắn, lựu đạn cùng kíp nổ trên người chúng.

Ba nghi phạm lên kế hoạch tấn công khủng bố khu vực đông dân cư trên đảo Jolo gồm 2 người Ai Cập và 1 công dân Philippines thuộc Abu Sayyaf - một nhóm đã thề trung thành với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nếu không bị ngăn chặn kịp thời, đây sẽ là vụ đánh bom tự sát thứ 5 trong 16 tháng qua ở miền nam Philippines.

Mỹ có thể xây 2 căn cứ quân sự lớn gần “vựa dầu mỏ” Syria

Sputnik ngày 5/11 dẫn các nguồn tin cho biết: “Quân đội Mỹ đang chuẩn bị xây các căn cứ ở khu vực Soor (gần các mỏ dầu ở tỉnh Deir Al-Zour, đông Syria). Có một số lượng lớn các thiết bị xây dựng tại khu vực này và 250-300 quân nhân được điều động bổ sung tới đây, cùng với xe thiết giáp, vũ khí hạng nặng và đạn dược”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng quân đội Mỹ sẽ bảo vệ các mỏ dầu ở Syria khỏi tay IS, đồng thời cũng ngăn cản Nga và chính phủ Syria tiếp cận nguồn tài nguyên này. Trong khi đó, Nga cáo buộc Mỹ “hiện diện trái phép” và "buôn lậu" dầu thô từ các giếng dầu chiếm của Syria.

Chính phủ Pháp lần đầu đặt hạn ngạch lao động với người nhập cư ngoài EU

Bộ trưởng Lao động Pháp Muriel Penicaud ngày 5/11 cho biết, hạn ngạch lao động đối với nhân công ngoài EU nhập cư sẽ được thông báo vào mùa hè tới, đồng thời nêu rõ các cơ quan chức năng sẽ lập ra một danh sách các công việc dành cho đối tượng này.

Bộ trưởng Penicaud nhấn mạnh, ưu tiên của chính phủ là giúp người dân Pháp có thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường lao động. Sau đó, nước này sẽ chào đón người tị nạn và có thể hỗ trợ họ tìm việc làm. Đây được cho là một nỗ lực của chính phủ nhằm trấn an các cử tri vốn quan ngại về tình trạng người nhập cư và đang lưỡng lự chuyển sang ủng hộ lực lượng cánh hữu.

Ấn Độ xem xét thỏa thuận thương mại với Mỹ sau khi rút khỏi RCEP

Một ngày sau khi tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Chính phủ Ấn Độ ngày 5/11 cho biết đang thăm dò các thỏa thuận thương mại với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), trong đó có tính đến một thỏa thuận với Mỹ, động thái được xem là một sự thay đổi chiến lược.

Trong nhiều năm qua, Ấn Độ từ chối các đề xuất về một hiệp định thương mại tự do với Mỹ và tuyên bố sẽ chỉ ký một thỏa thuận thương mại bảo vệ các lợi ích của nước này. Trong khi đó, Mỹ đã nổi lên như một đồng minh quan trọng đối với Ấn Độ cho dù còn có bất đồng về các vấn đề thương mại.

Trung Quốc ra mắt robot phân loại rác

Trung Quốc hôm 5/11 ra mắt mẫu robot phân loại rác tự động mới. Thiết bị là sự kết hợp giữa hai cánh tay máy YuMi và robot xử lý vật liệu IRB 1200. YuMi có nhiệm vụ phân loại rác thành 4 nhóm khác nhau. Rác sau khi phân loại được chuyển tới robot IRB 1200 bằng băng chuyền, nơi chúng được thu gom để tái chế.

Robot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ học máy (machine learning), cho phép nhận dạng thêm các loại rác thải mới, tự học hỏi và nâng cấp. Thiết bị còn có thể tùy chỉnh để sử dụng trong nhiều lĩnh vực như kiểm tra chất lượng, quản lý sản phẩm trên dây chuyền lắp ráp và phân loại vật liệu.

H.T (t/h)