Tin tức thế giới 31/8: Mỹ tìm cách đòi Bắc Kinh trả nợ 1.000 tỉ USD trái phiếu thời nhà Thanh

19:00 | 31/08/2019

4,532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ tìm cách đòi Bắc Kinh trả nợ 1.000 tỉ USD trái phiếu thời nhà Thanh; Người biểu tình Hong Kong “lách lệnh” xuống đường; Philippines gác lại vấn đề Biển Đông, hợp tác dầu khí với Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 31/8.
tin tuc the gioi 318 my tim cach doi bac kinh tra no 1000 ti usd trai phieu thoi nha thanh
Tờ trái phiếu được phát hành năm 1911 dưới thời nhà Thanh (1644-1912) của Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Mỹ tìm cách đòi Bắc Kinh trả nợ 1.000 tỉ USD trái phiếu thời nhà Thanh

Theo Bloomberg, chính phủ Trump đang nghiên cứu khả năng tái kích hoạt các trái phiếu Mỹ đã mua của Trung Quốc từ trước khi nước CHND Trung Hoa được thành lập. Hiện khối nợ quá hạn này được cho là sẽ trở thành công cụ của ông Trump trong thương chiến.

Jonna Bianco, chuyên gia thuộc Quỹ ABF - đại diện cho chủ nhân của số trái phiếu quá hạn trên, cho rằng Trung Quốc đã thanh toán số trái phiếu do nhà đầu tư Anh nắm giữ vào năm 1987 như một phần thỏa thuận lấy lại Hong Kong và khẳng định Bắc Kinh đang nợ họ hơn 1.000 tỉ USD nếu tính cả lạm phát, lãi suất và các loại phí khác.

Người biểu tình Hong Kong “lách lệnh” xuống đường

Dù cảnh sát ra lệnh cấm tụ tập và bắt nhiều thủ lĩnh nhưng ngày 31/8, hàng nghìn người Hong Kong vẫn xuống đường. Họ lách lệnh cấm bằng cách diễu hành dưới hình thức tôn giáo, vốn không đòi hỏi nhiều quy định từ nhà chức trách đặc khu.

Phần lớn mặc áo đen tập trung tại một khu thể thao ngoài trời, trong khi số khác di chuyển trên các con phố. Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán đám đông trước tòa nhà chính quyền đặc khu, trong khi người biểu tình ném đá và chiếu đèn laser vào lực lượng chống bạo động.

Ông Trump khẳng định Mỹ sẽ thắng trong thương chiến với Trung Quốc

Tổng thống Trump ngày 30/8 tuyên bố các đòn đánh thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ mốc 10% lên 15% vào đầu tháng 9/2019 vẫn diễn ra như dự kiến.

Ông Trump cũng hé lộ rằng các cuộc đàm phán thương mại dự kiến diễn ra vào tháng tới sẽ không bị hủy bỏ, hiện Mỹ vẫn đang đối thoại với phía Trung Quốc về vấn đề nói trên và khẳng định Mỹ sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Philippines gác lại vấn đề Biển Đông, hợp tác dầu khí với Trung Quốc

Tại cuộc họp giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 29/8, ông Duterte có đề cập đến vấn đề phán quyết Biển Đông năm 2016 như đã hứa. Tuy nhiên, ông Tập tái khẳng định lập trường của Trung Quốc là không thừa nhận phán quyết của tòa quốc tế và đề nghị hai nước tập trung nhiều hơn vào hợp tác, thúc đẩy kế hoạch cùng thăm dò dầu khí trên Biển Đông.

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo đồng ý thành lập các ủy ban thúc đẩy đàm phán thăm dò dầu khí và hai nước có thể đi đến một thỏa thuận vào tháng 11.

Hoạt động đầu cơ đồng bitcoin yếu đi khi giá giảm đáng kể

Theo báo cáo ngày 30/8 của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC), hoạt động đầu cơ đối với đồng bitcoin đã yếu đi khi giá đồng tiền số này giảm gần 460 USD xuống 9.500 USD trong tháng 8.

Ngày 27/8, các nhà đầu tư phi thương mại, thường được xem là các nhà đầu cơ, lẫn các nhà giao dịch thương mại đều nắm giữ số hợp đồng kỳ hạn đồng bitcoin đặt cược vào khả năng giá đồng tiền số này đi xuống nhiều hơn đáng kể so với đi lên. Tổng số hợp đồng kỳ hạn mà các nhà đầu cơ nắm giữ cũng giảm.

Mỹ phạt nhiều hãng vận tải biển vì “giúp Triều Tiên lách luật”

Bộ Tài chính Mỹ hôm 30/8 đã áp lệnh trừng phạt lên 2 cá nhân và 3 công ty với cáo buộc những công ty trên đã giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt bằng cách vận chuyển dầu sai phép “từ tàu qua tàu”.

Cụ thể, những công ty nói trên có trụ sở tại Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc), gồm Công ty Vận tải tàu biển Jui Pang, Công ty Quản lý tàu Jui Zong có trụ sở ở Đài Loan và Công ty vận tải tàu biển Jui Cheng có trụ sở đặt tại Hồng Kông.

Xả súng ở sân vận động Mỹ, 5 học sinh nguy kịch

Vụ việc xảy ra tại sân vận động Ladd-Peebles khi các học sinh trường trung học Leflore và Williamson chuẩn bị tham gia trận bóng giao hữu tối 30/8 (sáng 31/8 giờ Hà Nội). 10 học sinh ở độ tuổi 15-18 bị thương, trong đó 5 người nguy kịch.

Cảnh sát trưởng thành phố Mobilea khuyến cáo phụ huynh liên lạc với các bệnh viện địa phương, đồng thời nhấn mạnh thành phố "sẽ không tha thứ cho các vụ xả súng tại các sự kiện công cộng". Cảnh sát đang phỏng vấn các nhân chứng để tìm nguyên nhân sự việc. Ít nhất hai người đã bị bắt sau vụ xả súng.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc