Tin tức thế giới 30/12: Mỹ tuyên bố có nhiều “công cụ” để đáp trả nếu Triều Tiên thử tên lửa

19:11 | 30/12/2019

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ tuyên bố có nhiều “công cụ” để đáp trả nếu Triều Tiên thử tên lửa; Iran - Nga - Trung Quốc tập trận hải quân lần đầu tiên và lời nhắn tới Mỹ; Xả súng tại nhà thờ ở Mỹ, 3 người thương vong… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 30/12.
tin tuc the gioi 3012 my tuyen bo co nhieu cong cu de dap tra neu trieu tien thu ten lua
Triều Tiên phóng thử bốn tên lửa vào đầu tháng 3/2017. Ảnh CNN

Mỹ tuyên bố có nhiều “công cụ” để đáp trả nếu Triều Tiên thử tên lửa

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm 29/12 yêu cầu quân đội có các biện pháp "chủ động và tấn công" để đảm bảo an ninh trước hạn chót cuối năm về vấn đề phi hạt nhân hóa đặt ra với Mỹ đang đến gần. Yêu cầu được đưa ra trong hội nghị toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban trung ương khoá 7 đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Cùng ngày, trả lời đài ABC, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Robert O'Brien nhấn mạnh Mỹ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên thử một tên lửa hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa và nhấn mạnh Washington có rất nhiều "công cụ trong bộ đồ nghề" để đáp trả bất cứ cứ vụ thử nào như vậy.

Iran - Nga - Trung Quốc tập trận hải quân lần đầu tiên và lời nhắn tới Mỹ

Ngày 29/12, phát biểu bên lề cuộc tập trận hải quân chung lần đầu tiên giữa Nga, Iran và Trung Quốc tại Vịnh Oman, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho hay, Nga, Iran và Trung Quốc đang "thể hiện sự phát triển trong quan hệ và hợp tác ở tầm cao nhất" và "thời đại xâm nhập của người Mỹ vào khu vực đã chấm dứt và họ phải dần rút đi".

Hải quân Nga, Iran và Trung Quốc hiện đang tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 4 ngày tại Vịnh Oman và Ấn Độ Dương với mục đích bảo đảm an toàn cho các tuyến thương mại chiến lược quốc tế và nâng cao khả năng sẵn sàng chống cướp biển cũng như khủng bố trên biển. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ tiếp tục gia tăng.

Xả súng tại nhà thờ ở Mỹ khiến ít nhất 2 người thiệt mạng

Vụ nổ súng xảy ra hôm 29/12, nghi phạm bước vào nhà thờ West Freeway, bang Texas, ngồi xuống cùng các tín đồ, sau đó đột ngột rút súng bắn chết hai người. Hai nhân viên bảo vệ có vũ trang tại nhà thờ đã bắn trả và giết chết tay súng.

Macara Trusty, phát ngôn viên dịch vụ cấp cứu Medstar Mobile cho biết ngoài hai người chết trong vụ xả súng, một nạn nhân đang bị thương nặng và đang được điều trị tại bệnh viện, tất cả đều là nam giới. Nhà chức trách chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về động cơ của nghi phạm, danh tính của những người thiệt mạng cũng chưa được công bố.

Nhà khoa học Trung Quốc chỉnh sửa gene người bị kết án 3 năm tù

Tòa án thành phố Thâm Quyến ngày 30/12 đã tuyên án 3 năm tù giam, đồng thời phạt tài chính 3 triệu Nhân dân tệ (430.000 USD) đối với nhà khoa học Hạ Kiến Khuê do đã tiến hành chỉnh sửa gene trái phép để tạo ra 3 em bé từ tháng 11/2018. Cùng bị kết án với Hạ Kiến Khuê còn có 2 cộng sự của ông này.

Theo Hạ Kiến Khuê, ông này đã biến đổi gene của phôi người dựa trên công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR-Cas9, giúp nhiều em bé được sinh ra ngay cả khi thế hệ bố mẹ bị vô sinh hoặc mắc các căn bệnh nguy hiểm. Tuyên bố này đã gây rúng động giới khoa học di truyền, đồng thời châm ngòi cho một cuộc tranh luận toàn cầu về đạo đức của công nghệ chỉnh sửa gene.

Australia tranh cãi việc bắn pháo hoa chào năm mới

250.000 người đã ký đơn yêu cầu thành phố Sydney, bang New South Wales hủy bắn pháo hoa mừng năm mới và kiến nghị tất cả các bang ở Australia nên “nói không" với pháo hoa, dùng kinh phí cho sự kiện này để đối phó với nạn cháy rừng. Họ cũng lo ngại pháo hoa sẽ gây ảnh hưởng đến người dân vì "đã có đủ khói trong không khí".

Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 29/12 nói: “Giữa thách thức mà chúng ta phải đối mặt, sau khi cân nhắc về an toàn, tôi nghĩ không có thời điểm nào tốt hơn để thể hiện với thế giới chúng ta là một quốc gia lạc quan và tích cực như thế nào". Thành phố Sydney vẫn tổ chức bắn pháo hoa, trong khi thủ đô Canberra quyết định hủy sự kiện này.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc