Tin tức thế giới 30/11: Truyền thông Trung Quốc “chỉ điểm” cường quốc hạt nhân thực sự

19:01 | 30/11/2019

2,074 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Truyền thông Trung Quốc “chỉ điểm” cường quốc hạt nhân thực sự; Mỹ tính lập đội siêu chiến binh kết nối với não người với robot; Hàn Quốc xây làng Việt Nam tại quê hương huấn luyện viên Park Hang-seo... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 30/11.
tin tuc the gioi 3011 truyen thong trung quoc chi diem cuong quoc hat nhan thuc su
Nhà máy điện hạt nhân Onagawa, tỉnh Miyagi, Nhật Bản - Ảnh: Mainichi

Truyền thông Trung Quốc “chỉ điểm” cường quốc hạt nhân thực sự

Tờ Sohu của Trung Quốc mới đây đăng bài viết cho rằng Nhật Bản là cường quốc hạt nhân thực sự và kêu gọi các nước nên cảnh giác. Tác giả bài viết dẫn các nguồn tin và lập luận, Nhật Bản đang lấy lý do phát triển nhà máy điện hạt nhân dân sự để sở hữu một lượng lớn nhiên liệu hạt nhân đủ để sản xuất 6.000 quả bom hạt nhân.

Trên cơ sở đó, tác giả này lưu ý rằng Nhật Bản là một trong 10 quốc gia hàng đầu thế giới về mức độ sẵn sàng chiến đấu và trình độ công nghệ của đất nước Mặt trời mọc càng không nên đánh giá thấp. Theo tác giả, trong trường hợp chiến sự bùng nổ, Nhật Bản có thể nhanh chóng tạo ra vũ khí hạt nhân bằng vật liệu hiện có.

Mỹ tính lập đội siêu chiến binh kết nối với não người với robot

Theo báo cáo “Quân nhân robot 2050: Con người/Máy móc kết hợp và tác động tới tương lai của Bộ Quốc phòng” của Lầu Năm Góc, Lục quân Mỹ có kế hoạch nâng cao năng lực của các quân nhân bằng một chương trình kết nối con người với máy móc, bao gồm kết nối não người với máy tính để điều khiển phương tiện, khí tài.

Các mục tiêu mà nghiên cứu cho rằng Mỹ có thể thực hiện được là quân nhân sẽ có tầm nhìn, thính giác siêu nhạy cảm; có khả năng phục hồi mô cơ, điều chỉnh cơ thể dựa vào các trang bị robot; cải thiện trí não nhờ việc truyền dữ liệu 2 chiều giữa não người và máy móc.

Triều Tiên cảnh báo Thủ tướng Nhật Bản sớm thấy tên lửa đạn đạo “bay ngang mũi”

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 30/11 đã chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản Abe “kém thông minh” vì đã nhầm lẫn pháo siêu lớn mà Bình Nhưỡng bắn thử hôm 28/11 là tên lửa đạn đạo. Trong thông báo được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải, một quan chức ngoại giao Bình Nhưỡng còn nói ông Abe “có thể sẽ sớm nhìn thấy tên lửa đạn đạo thật bay ngang mũi”.

Ngày 29/11, Triều Tiên tuyên bố thử thành công hệ thống pháo đa nòng siêu lớn dưới sự thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un một ngày trước đó. Thủ tướng Abe đã gọi đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo và nhấn mạnh động thái của Triều Tiên là thách thức nghiêm trọng tới Nhật Bản và cộng đồng quốc tế.

Tấn công khủng bố bằng dao ở trung tâm London khiến 5 người thương vong

Vụ tấn công xảy ra trên Cầu London ở trung tâm quận tài chính của thủ đô London (Anh), lúc 14h ngày 29/11 (giờ địa phương). Một nghi phạm khủng bố đeo đai bom giả đã dùng dao tấn công những người qua cầu, khiến 2 người chết, 3 người bị thương. Nghi phạm sau đó bị cảnh sát tiêu diệt ngay trên cầu.

Cảnh sát cho biết đây là một vụ tấn công khủng bố. Nghi phạm được xác định là có liên hệ với các nhóm khủng bố Hồi giáo và không xa lạ với cảnh sát vì y từng bị giam giữ. Cầu London cũng chính là nơi xảy ra vụ khủng bố đẫm máu 2 năm trước, khiến 11 người chết.

Trường học ở Iran đóng cửa vì ô nhiễm không khí

Phó thống đốc Mohammad Taghizadeh ngày 29/11 đã công bố quyết định đóng cửa toàn bộ trường học ở Tehran sau khi Ủy ban khẩn cấp về Ô nhiễm không khí kết thúc cuộc họp về vấn đề này. Ô nhiễm không khí đã bao trùm thành phố hơn 8 triệu dân trong nhiều ngày. Theo trang web air.tehran.ir, chỉ số ô nhiễm không khí đạt mức 146 vào ngày 30/11.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA cho biết, ô nhiễm không khí gây ra gần 30.000 ca tử vong mỗi năm tại các thành phố của Iran và tình trạng này trở nên tồi tệ hơn vào những tháng mùa đông. Hiện kế hoạch sắp xếp phương tiện giao thông chẵn lẻ đã được áp dụng và toàn bộ xe tải cũng bị cấm ở Tehran. Mọi hoạt động thể thao ngoài trời cũng bị huỷ.

Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 29/11, xuất khẩu dầu hàng tháng của Mỹ trong tháng 9 đã vượt mức nhập khẩu 89.000 thùng/ngày, qua đó lần đầu tiên đưa nước này trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ trong 70 năm, tính theo tháng kể từ khi bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 1949.

EIA dự đoán xu hướng trên sẽ tiếp tục và Mỹ sẽ là quốc gia xuất khẩu ròng dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ vào năm 2020. Vai trò ngày càng tăng của Mỹ với tư cách là nhà cung cấp năng lượng toàn cầu sẽ gây áp lực giảm giá đối với “vàng đen”.

Hàn Quốc xây làng Việt Nam tại quê hương HLV Park Hang-seo

Chính quyền Sancheong, tỉnh Nam Gyeongsang, ở Đông Nam Hàn Quốc, quê hương của huấn luyện viên Park Hang-seo, cho biết, sẽ xây dựng một ngôi làng Việt Nam để thu hút nhiều khách du lịch Việt Nam. Và trong chuyến thăm quê đầu năm nay, HLV Park Hang-seo đã đồng ý làm Đại sứ danh dự của huyện Sancheong.

Theo kế hoạch, gần nhà của thầy Park sẽ có một khu triển lãm, một quán cà phê bóng đá, nhiều nhà hàng Việt Nam. Ngôi làng sẽ được kết nối với các điểm tham quan của địa phương. Chính quyền địa phương dự chi khoảng 4 tỷ Won (3,39 triệu USD) cho dự án này. Dự kiến dự án sẽ bắt đầu được thực hiện vào năm 2021.

H.T (t/h)