Tin tức thế giới 26/3: Hơn 3 tỷ người phải ở nhà, WHO kêu gọi thế giới tận dụng 'cơ hội thứ 2'

19:00 | 26/03/2020

1,015 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 3 tỷ người phải ở nhà, WHO kêu gọi thế giới tận dụng 'cơ hội thứ 2'; Tin đồn nhảm về Covid-19 khiến hàng trăm người thiệt mạng; Số người bị ảnh hưởng bởi nắng nóng tăng gấp 4 lần vào cuối thế kỷ này... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 26/3.
tin tuc the gioi 263 hon 3 ty nguoi phai o nha who keu goi the gioi tan dung co hoi thu 2
Nhân viên khử trùng tại một trong những cụm dịch lớn nhất nước Mỹ ở bang Washington hôm 11/3. Ảnh: Reuters.

Hơn 3 tỷ người phải ở nhà, WHO kêu gọi thế giới tận dụng 'cơ hội thứ 2'

Theo trang thống kê Worldometers.info, tính đến 14h ngày 26/3 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên toàn thế giới đã lên tới 471.895, trong đó 21.297 ca tử vong. Hiện hơn 3 tỷ người tại gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ được yêu cầu ở nhà, khi các chính phủ đang nỗ lực dập dịch.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước tận dụng "cơ hội thứ hai" để chặn đứng đà lây lan của dịch Covid-19. Ông Ghebreyesus cho biết, bên cạnh phong tỏa cần áp dụng đồng thời nhiều quyết sách khác. Ông đặc biệt kêu gọi các nước triển khai lực lượng chăm sóc y tế và sức khỏe cộng đồng, thực thi một hệ thống xác định mọi ca nghi ngờ nhiễm bệnh ở cấp độ cộng đồng, tăng cường sản xuất thiết bị y tế và tăng khả năng xét nghiệm...

Tin đồn nhảm về Covid-19 khiến hàng trăm người thiệt mạng

Trong khi Covid-19 ngày càng lan rộng và diễn biến phức tạp, khiến hơn 470.000 người nhiễm và hơn 21.000 người tử vong, các tin đồn và những thông tin sai sự thật về đại dịch càng gây thêm hoang mang và dẫn tới những hậu quả khó lường. Điển hình như tại Iran, đã có hơn 210 người đã tử vong vì uống rượu độc sau khi có thông tin trên mạng cho rằng rượu có thể chữa trị hoặc ngăn chặn Covid-19.

Những cách chữa trị hoang đường khác bao gồm nuốt tro núi lửa, diệt virus bằng đèn UV hoặc chất khử trùng clo. Giới chức y tế cảnh báo những thứ này có thể gây nguy hiểm cho cơ thể nếu sử dụng không đúng cách. Keo bạc, cocaine và các hợp chất có tính tẩy rửa cũng nằm trong số những cách chữa bệnh nguy hiểm đang được chia sẻ trên mạng...

Băng đảng tự ban lệnh giới nghiêm chống Covid-19

Băng đảng ma tuý Red Command ở Cidade de Deus, một trong những khu ổ chuột nổi tiếng nhất nằm ở phía tây Rio de Janeiro Brazil, đã tự ban lệnh giới nghiêm, yêu cầu dân cư ở yên trong nhà sau 20h. Tại khu Morro dos Prazeres, những tay buôn ma tuý cũng yêu cầu người dân chỉ ra ngoài theo nhóm hai người, trong khi tại Rocinha, các băng đảng cũng áp lệnh giới nghiêm trước nỗi lo sợ người nghèo mắc Covid-19.

Tại khu ổ chuột Santa Marta, những tay buôn ma tuý còn phát xà bông và treo biển nhắc nhở mọi người rửa tay. Edmund Ruge, một biên tập viên của trang Rio On Watch, chuyên đưa tin về các khu ổ chuột, nói rằng việc các băng đảng tự áp lệnh giới nghiêm phản ánh sự thờ ơ bấy lâu của chính phủ Brazil với những khu vực trên, nơi điều kiện vệ sinh cơ bản rất thiếu thốn.

Các lực lượng ở Philippines và Yemen muốn ngừng bắn

Ngày 23/3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi thế giới chấm dứt xung đột vũ trang để "cùng tập trung vào cuộc chiến thực sự của sinh mệnh". Hưởng ứng lời kêu gọi này, ngày 25/3, lực lượng Quân đội Nhân dân mới Philippines (NPA) tuyên bố sẽ dừng các hoạt động tấn công và chuyển sang trạng thái phòng thủ trong thời gian ngày 26/3 -15/4.

Chủ tịch Hội đồng Chính trị tối cao của phong trào Houthi tại Yemen Mahdi al-Mashat cũng hoan nghênh lời kêu gọi của ông Guterres, đồng thời tái khẳng định sẵn sàng theo đuổi các sáng kiến hòa bình tiến tới một giải pháp chính trị toàn diện cho Yemen. Cùng ngày, liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tham chiến tại Yemen cũng bày tỏ ủng hộ những nỗ lực hướng tới giảm căng thẳng.

Nga quyết tâm duy trì thế cân bằng chiến lược với NATO

Ngày 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, Moscow quyết tâm duy trì thế cân bằng chiến lược với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do tiềm lực tác chiến của Lực lượng Vũ trang Nga đã tăng hơn gấp đôi trong 8 năm qua. Cụ thể, tỷ lệ vũ khí và trang thiết bị hiện đại đã được nâng lên mức 68,2% và tới cuối năm nay, đạt 70%; tỷ lệ vũ khí hiện đại trong các lực lượng hạt nhân chiến lược đã vượt mức 87%.

Theo Bộ trưởng Shoigu, các cơ sở quân sự của Nga đang bị đe dọa, hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga đang gia tăng hằng năm. Ngoài ra, NATO cũng thúc đẩy kết nạp thêm thành viên, trong khi Mỹ đẩy mạnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Ông Shoigu cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã thiết lập một hệ thống đáng tin cậy để bảo vệ các nguồn tài nguyên thông tin và đảm bảo sự ổn định cao của hệ thống chỉ huy và kiểm soát Lực lượng Vũ trang Nga.

Số người bị ảnh hưởng bởi nắng nóng tăng gấp 4 lần vào cuối thế kỷ này

Các nhà khoa học mới đây cảnh báo số người trên toàn cầu phải hứng chịu thời tiết nóng ẩm cực đoan vào cuối thế kỷ này sẽ cao gấp 4 lần so với hiện nay, nếu lượng khí thải khiến Trái Đất ấm lên tiếp tục tăng, từ đó gây thiệt hại lớn về kinh tế và làm tăng các chi phí y tế. Theo các nghiên cứu mới, chi tiêu cho sức khỏe tâm thần sẽ tăng khi ngày càng nhiều gia đình gặp vấn đề về giấc ngủ và làm việc, trong khi nắng nóng sẽ làm trầm trọng hơn các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hơn nửa tỷ người nhiều khả năng sẽ bị căng thẳng trên mức an toàn do nhiệt độ cao vào năm 2100 nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nghiên cứu cũng cho thấy tần suất diễn ra tình trạng nóng ẩm cực đoan sẽ nhiều hơn, và việc hạn chế toàn cầu ấm lên là cách tốt nhất để ngăn điều này xảy ra.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc