Tin tức thế giới 20/1: 1% dân số thế giới sở hữu gấp đôi tổng tài sản của 90% còn lại

17:43 | 20/01/2020

1,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 1% dân số thế giới sở hữu gấp đôi tổng tài sản của 90% còn lại; Idlib tiếp tục giao tranh dữ dội, hàng chục người đã thiệt mạng; Muốn bình thường hóa quan hệ với Anh, Nga phải chấm dứt 'hành động gây bất ổn, đe dọa an ninh'... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 20/1.
tin tuc the gioi 201 1 dan so the gioi so huu gap doi tong tai san cua 90 con lai
Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos. Ảnh: Bloomberg

1% dân số thế giới sở hữu gấp đôi tổng tài sản của 90% còn lại

Báo cáo mới nhất tổ chức từ thiện toàn cầu Oxfam (Anh) công bố tuần trước tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (Thụy Sĩ) cho thấy giới siêu giàu, 2.153 tỷ phú - chiếm 1% dân số thế giới, giàu gấp đôi gần 90% dân số còn lại - tương đương với 4,6 tỷ người. Oxfam nhận định, khoảng cách giữa người giàu và những người nghèo ngày càng được nới rộng hơn.

Oxfam khuyến nghị rằng cách để làm giảm sự bất bình đẳng giàu nghèo chính là việc tăng thuế. Nghiên cứu của Oxfam chỉ ra nếu tăng thêm 0,5% thuế của 1% thuộc nhóm siêu giàu, các chính phủ sẽ đủ ngân sách để tạo nên 117 triệu việc làm trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi và các lĩnh vực khác.

Idlib tiếp tục giao tranh dữ dội, hàng chục người đã thiệt mạng

Ngày 19/1, THX đưa tin, giao tranh dữ dội đang diễn ra giữa các lực lượng Chính phủ Syria và các tay súng nổi dậy tại tỉnh Idlib, Tây Bắc nước này khiến hàng chục người thiệt mạng. Các cuộc đụng độ kéo dài tại một số nơi ở vùng nông thôn phía Nam và Đông Nam tỉnh Idlib.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), có 24 binh sĩ thuộc quân đội Chính phủ Syria và 13 tay súng nổi dậy thiệt mạng. Trong khi đó cùng ngày, người đứng đầu Trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết, 10 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương khi đối phó với 2 vụ tấn công của phiến quân nhằm vào các địa điểm của lực lượng vũ trang Syria tại tỉnh Idlib.

Iran vẫn tôn trọng thỏa thuận hạt nhân

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi hôm nay (20/1) khẳng định nước này vẫn tôn trọng thỏa thuận hạt nhân 2015, bác cáo buộc Iran vi phạm của ba nước châu Âu. Trước đó, ngày 14/1, Pháp, Anh và Đức thông báo kích hoạt "cơ chế giải quyết tranh chấp" của Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), đồng nghĩa với việc cáo buộc Iran vi phạm.

"Việc Iran có tiếp tục giảm các cam kết với thỏa thuận hạt nhân hay không sẽ phụ thuộc vào các bên còn lại và việc liệu các lợi ích của Iran có được đảm bảo theo thỏa thuận hay không", Mousavi khẳng định. Ông cũng cáo buộc các nước châu Âu không thực hiện các nghĩa vụ theo JCPOA.

Muốn bình thường hóa quan hệ với Anh, Nga phải chấm dứt 'hành động gây bất ổn, đe dọa an ninh'

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/1 đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh về Libya diễn ra tại thủ đô Berlin của Đức. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc cần phải giải quyết các vấn đề an ninh tại Libya, Syria, Iraq và Iran.

Nhà lãnh đạo Anh cũng đã đề cập vụ tấn công hóa học năm 2018 nhằm vào một cựu điệp viên hai mang người Nga tại thành phố Salisbury mà Chính phủ Anh đổ lỗi cho Nga. Đồng thời, ông Johnson khẳng định sẽ không bình thường hóa quan hệ song phương cho tới khi Nga chấm dứt hoạt động gây bất ổn đe dọa tới Anh và các đồng minh, làm suy yếu sự an toàn của công dân nước Anh cũng như an ninh chung.

"Bom bão tuyết" hy hữu làm tê liệt thành phố của Canada

Một số khu vực tại các thành phố St John thuộc tỉnh Newfoundland và Labrador của Canada đã bị chôn vùi trong những lớp tuyết dày do hiện tượng tự nhiên “bom bão tuyết”. Chuyên gia khí tượng thủy văn Rob Carroll, cho biết trong ngày 18/1, tuyết đã rơi dày 76,2 cm ở St. John, phá kỷ lục tuyết rơi trong một ngày là 68,4 cm hồi năm 1999.

Chính quyền địa phương đã phải nhờ quân đội trợ giúp trong khi cư dân của thành phố phải đào hầm để ra khỏi những ngôi nhà bị tuyết chôn vùi chỉ trong một thời gian ngắn. Phía cảnh sát cho biết họ ghi nhận và đang tìm kiếm một trường hợp mất tích khi người này đi bộ ra khỏi nhà trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

H.T (t/h)