Tin tức thế giới 18/3: Gần 8.000 người trên thế giới tử vong, nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp

19:31 | 18/03/2020

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 8.000 người trên thế giới tử vong, nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp; Châu Âu đóng cửa biên giới toàn khối chống Covid-19; Phát hiện sơ bộ: Người nhóm máu A dễ mắc Covid-19 nhất… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 18/3.
tin tuc the gioi 183 gan 8000 nguoi tren the gioi tu vong nhieu nuoc ban bo tinh trang khan cap
Các nước Nam Mỹ đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: aa.com.tr

Gần 8.000 người trên thế giới tử vong, nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp

Covid-19 đến nay đã xuất hiện tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 200.000 người nhiễm bệnh và gần 8.000 người tử vong. Các chuyên gia vừa đưa ra cảnh báo, Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ hai thế giới - nhiều khả năng sẽ trở thành một “ổ dịch” bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mới. Cùng với đó, các khu ổ chuột châu Á cũng được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu các quốc gia Đông Nam Á thực hiện các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Thụy Sỹ và hàng loạt nước Nam Mỹ như Colombia, Peru, Bolivia và Honduras đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Trong khi đó, Australia nâng cảnh báo du lịch đối với người dân lên cấp độ 4 - mức cao nhất. Đức xây bệnh viện dã chiến trong bối cảnh đã có hơn 9.300 ca mắc Covid-19.

Châu Âu đóng cửa biên giới toàn khối chống Covid-19

CNN ngày 17/3 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đóng cửa biên giới toàn khối trong 30 ngày để ngăn virus corona mới (SARS-CoV-2) lây lan. Tuy nhiên, theo CNN, thỏa thuận này không có sự ràng buộc về mặt pháp lý và phụ thuộc vào từng quốc gia có chọn thực hiện hay không.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở châu Âu đã gây ra căng thẳng chính trị trong các quốc gia liên minh. EU hy vọng rằng thông qua việc đóng cửa biên giới với bên ngoài, một số quốc gia trong khối sẽ mở lại biên giới nội bộ bên trong. Theo giới chức EU, việc mở lại biên giới nội bộ giữa 27 nước thành viên sẽ giúp khối áp dụng biện pháp chống dịch phối kết hợp dễ dàng hơn.

Phát hiện sơ bộ: Người nhóm máu A dễ mắc Covid-19 nhất

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc dựa trên mẫu máu của hơn 2.000 bệnh nhân, những người nhóm máu A có thể dễ mắc Covid-19 hơn và xu hướng bệnh nặng hơn những người khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả trên cũng mới chỉ là những phát hiện sơ bộ trong quá trình nghiên cứu về virus SARS-CoV-2.

Trước đó, trang Medrxiv.org hôm 11/3 cũng công bố một kết quả nghiên cứu về nhóm những người ít bị lây nhiễm nhất Covid-19 - những người có nhóm O. Kết quả được tổng hợp số liệu từ 206 bệnh nhân tử vong tại tâm dịch Vũ Hán cho thấy có 85 bệnh nhân tử vong mang nhóm máu A và cao hơn 63% số người tử vong mang nhóm máu O là 52 người.

Người Iran tập trung hò hét đòi mở cửa đền

Người Iran tối 16/3 tụ tập trước cửa nhiều ngôi đền linh thiêng trên khắp đất nước để phản đối lệnh đóng cửa đền vì Covid-19 và cho rằng Tehran đã hành động sai lầm. Trước đó, các video trên mạng xã hội cho thấy nhiều người Iran vẫn hôn cổng và cột trong đền thờ thánh, bất chấp Covid-19 đang bùng phát.

Trong một diễn biến khác, trên truyền hình nhà nước Iran ngày 17/3, một bác sĩ Iran dẫn nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sharif danh tiếng cảnh báo: "Nếu người dân không tuân theo bất cứ hướng dẫn y tế nào, dịch bệnh sẽ đánh sập hệ thống y tế vốn đã quá tải của Iran. Nếu hệ thống y tế tê liệt, sẽ có 4 triệu ca nhiễm nCoV và 3,5 triệu người tử vong".

Phong tỏa giúp cứu sống 50.000 người Trung Quốc khỏi ô nhiễm

"Lượng ô nhiễm không khí giảm ở Trung Quốc có khả năng cứu sống gấp 20 lần số người chết vì nhiễm nCoV ở nước này", Marshall Burke, trợ lý giáo sư tại khoa Khoa học Hệ thống Trái đất của Đại học Stanford, Mỹ, hôm 17/3 đăng trên G-Feed - trang web chuyên nghiên cứu mối quan hệ giữa xã hội và môi trường.

Burke nhận định các biện pháp quyết liệt chống Covid-19 của chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm đáng kể lượng ô nhiễm không khí. Dựa trên những tính toán trên cùng một số cánh báo, Burke kết luận chất lượng không khí tốt hơn trong hai tháng qua ở Trung Quốc đã cứu sống khoảng 1.400-4.000 trẻ em dưới 5 tuổi và 51.700-73.000 người trên 70 tuổi tại nước này.

H.T (t/h)