Tin tức thế giới 17/11: Philippines hủy các dự án quy mô lớn dùng tiền của Trung Quốc

06:10 | 18/11/2019

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Philippines hủy các dự án quy mô lớn dùng tiền của Trung Quốc; Mỹ - Hàn ngừng tập trận để thúc đẩy nỗ lực hòa bình Triều Tiên; Iran cảnh báo có thể "mạnh tay" với người biểu tình... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 17/11.
tin tuc the gioi 1711 philippines huy cac du an quy mo lon dung tien cua trung quoc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: The National

Philippines hủy các dự án quy mô lớn dùng tiền của Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã hủy một số dự án quy mô lớn được cho là không khả thi, gồm ít nhất 2 dự án quy mô lớn dùng ngân sách của Trung Quốc, trong nỗ lực cải cách chính sách lớn để hoàn thành các dự án trước khi nhiệm kỳ 6 năm của ông Duterte kết thúc năm 2022.

Trong gần 3 năm nắm quyền, chính quyền ông Duterte đã cập nhật lại danh sách công trình ưu tiên xây dựng. Danh sách mới có 100 dự án, tăng hơn 25 so với trước đó nhưng các dự án lại có quy mô nhỏ hơn và dễ hoàn thiện hơn vào thời điểm 2022. Ngoài ra, Philippines cũng đang đẩy mạnh các dự án hợp tác giữa nhà nước và khu vực tư nhân với khoảng 20 hạng mục trong danh sách 100 công trình nói trên.

Mỹ - Hàn ngừng tập trận để thúc đẩy nỗ lực hòa bình Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc hôm nay (17/11) cho biết, sẽ hoãn các cuộc tập trận quân sự sắp tới trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình với Triều Tiên. Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper khẳng định động thái này không phải sự nhượng bộ, mà là nỗ lực thiện chí "để cho hòa bình một cơ hội".

Hồi đầu tháng, Triều Tiên khẳng định những đàm phán thiếu suôn sẻ với Washington có phần do các cuộc tập trận trung Mỹ - Hàn. Hiện chưa rõ quyết định của Washington và Seoul liệu có thể kích hoạt các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng khiến nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân hay không. Nhưng ông Esper nhấn mạnh ông hy vọng Triều Tiên sẽ đáp lại hành động này.

Ông Trump giải thích nguyên nhân cuộc điều tra luận tội đã kết thúc

Trả lời phóng viên ngày 16/11, Tổng thống Trump cho rằng lùm xùm điều tra luận tội ông đã thực sự kết thúc. Ông viện dẫn lý do rằng Ukraine và biên bản cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Volodymyr Zelensky đã bác bỏ cáo buộc rằng ông chủ Nhà Trắng gây áp lực lên Kiev để mang lại lợi ích chính trị cho bản thân.

Cùng ngày, Nhà Trắng chia sẻ một dòng tweet dẫn lời Ngoại trưởng Prystaiko bác bỏ cáo buộc Ukraine bị uy hiếp. Nhà ngoại giao này hôm 15/11 đã khẳng định: “Tôi chưa bao giờ thấy mối liên quan giữa cuộc điều tra và việc trợ cấp quân sự. Đúng, các cuộc điều tra đã được nhắc tới, bạn biết đó, trong một cuộc hội thoại giữa 2 lãnh đạo. Tuy nhiên, không có mối liên quan rõ ràng giữa những sự kiện này”.

Liên Hợp Quốc cảnh báo về tình hình Bolivia

Cao ủy Liên Hợp Quốc hôm qua (16/11) cảnh báo bạo lực tại Bolivia có thể vượt ngoài tầm kiểm soát sau các vụ đụng độ giữa nông dân và lực lượng an ninh. Phái viên LHQ Jean Arnault thông báo một nhóm chuyên viên sẽ họp với các chính trị gia và tổ chức xã hội Bolivia vào ngày 17/11 để chấm dứt bạo lực, thúc đẩy "các cuộc bầu cử tự do và minh bạch".

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales chỉ trích "Các lãnh đạo đảo chính đang tàn sát những người dân bản địa tìm kiếm quyền dân chủ”. Trong khi đó, Tổng thống lâm thời Jeanine Anez chỉ trích Morales kích động bạo lực từ nước ngoài, khẳng định chính quyền của bà muốn gặp phe đối lập và tổ chức bầu cử để chấm dứt biểu tình.

Iran cảnh báo có thể "mạnh tay" với người biểu tình

Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli ngày 16/11 tuyên bố, các lực lượng an ninh nước này sẽ hành động để khôi phục sự ổn định nếu những người biểu tình phản đối tăng giá xăng "làm hư hại các tài sản công" trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Chính phủ lan khắp Iran.

Ông Fazli nêu rõ: "Cho tới nay, các lực lượng an ninh đã kiềm chế và khoan dung trước các buộc biểu tình. Tuy nhiên, sự ổn định và an ninh của người dân là ưu tiên của chúng tôi, họ sẽ hoàn thành nghĩa vụ của mình nhằm khôi phục sự ổn định nếu các cuộc tấn công vào các tài sản công và cá nhân tiếp diễn".

NASA thừa nhận phụ thuộc Nga để vào vũ trụ

Sputnik mới đây dẫn báo cáo do Tổng thanh tra Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Paul Martin biên soạn cho thấy Mỹ đang buộc phải thừa nhận sự vượt trội của các phương tiện vũ trụ Nga.

Theo đó, vị này đánh giá cao tàu vũ trụ có người lái của Nga là Soyuz đã thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các phi hành gia Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới đến và đi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Mỹ đã chi 4 tỷ USD trong 8 năm qua cho Nga. Hạn chế phụ thuộc quá lớn vào Nga, NASA đề xuất các phi hành gia Mỹ sẽ tập trung vào hoạt động bảo trì ISS thay vì các thí nghiệm và nghiên cứu.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc