Tin tức thế giới 16/1: Nội các Nga thay đổi lớn, hé lộ suy tính của ông Putin

15:09 | 16/01/2020

2,820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nội các Nga thay đổi lớn, hé lộ suy tính của ông Putin; Mỹ, Trung Quốc chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1; Nhiều nước siết chặt cảnh giác phòng lây lan virus lạ từ Trung Quốc… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16/1.
tin tuc the gioi 161 noi cac nga thay doi lon he lo suy tinh cua ong putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Nội các Nga thay đổi lớn, hé lộ suy tính của ông Putin

Điện Kremlin ngày 15/1 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép các quan chức Chính phủ từ chức. Ông Putin đã đề cử ông Mikhail Mishustin - người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga làm Thủ tướng mới lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga). Ông Mishustin đã đồng ý nhận chức vụ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã đề xuất một loạt sửa đổi hiến pháp nhằm tăng quyền lực cho thủ tướng và quốc hội. Điều khoản sửa đổi đáng chú ý trao cho Hạ viện Nga quyền chọn thủ tướng và các vị trí cấp cao trong nội các, vốn thuộc về tổng thống. Giới bình luận nhận định ông Putin đang tính toán kế hoạch cho khả năng trở thành thủ tướng sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Mỹ, Trung Quốc chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 15/1 đã chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Theo đó, Trung Quốc đồng ý mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa, dịch vụ của Trung Quốc trong 2 năm tới. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm một nửa mức thuế đánh vào 120 tỷ USD hàng hóa Trung từ ngày 1/9/2019 xuống còn 7,5%.

Mức thuế 25% áp lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ vẫn giữ nguyên. Kế hoạch áp thuế lên gần 160 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 15/12/2019 sẽ được hoãn vô thời hạn. Thỏa thuận còn bao gồm tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, tiền tệ và khả năng tham gia vào các lĩnh vực kinh tế quan trọng của Trung Quốc từ phía Mỹ.

Iran nghi ngờ Mỹ gây nhiễu radar khiến bắn nhầm máy bay Ukraine

Phó Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Iran Ali Abdollahi ngày 15/1 đưa ra giả thuyết nghi ngờ Mỹ đã gây nhiễu hệ thống radar của Iran khiến Tehran nhầm lẫn máy bay chở khách Ukraine là một tên lửa hành trình của đối phương, dẫn đến sự cố bắn nhầm khiến 176 người thiệt mạng hôm 8/1. Quân đội Iran đã thành lập một nhóm chuyên trách điều tra giả thuyết đó.

Theo ông Abdollahi, Iran nắm được thông tin rằng Mỹ có thể tiến hành tấn công bằng tên lửa hành trình để đáp trả việc Tehran tấn công hai căn cứ ở Iraq rạng sáng 8/1. Thời điểm đó, kíp trực bệ phóng tên lửa của Iran gặp trở ngại khi tìm cách liên hệ với trung tâm chỉ huy và dẫn đến quyết định sai lầm.

Nhiều nước siết chặt cảnh giác phòng lây lan virus lạ từ Trung Quốc

Indonesia đã lắp đặt thêm các thiết bị quét thân nhiệt ở mọi điểm kiểm soát nhập cảnh trên khắp cả nước để đo nhiệt độ của những người nhập cảnh vào Indonesia trong bối cảnh lo ngại virus lạ gây viêm phổi ở Trung Quốc có thể lây lan sang.

Trong khi đó, Chính quyền Thái Lan đang trong tình trạng báo động cao sau khi họ phát hiện một phụ nữ tới từ Vũ Hán, Trung Quốc mang virus viêm phổi lạ. Nhật Bản, một trong những quốc gia đón nhiều du khách Trung Quốc tới tham quan nhất, cũng đang đẩy mạnh việc lắp đặt máy quét ở khu vực nhập cảnh để ngăn bệnh dịch lan vào nước này.

H.T (t/h)