Tin tức thế giới 15/10: Mỹ sẽ ép NATO trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

20:28 | 15/10/2019

1,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ ép NATO trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ; Venezuela tăng lương tối thiểu gần 400% giúp người lao động đối phó lạm phát; Khủng hoảng thiếu thịt heo, Trung Quốc mua 700.000 tấn từ Mỹ... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15/10.
tin tuc the gioi 1510 my se ep nato trung phat tho nhi ky
Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tấn công vào các thị trấn biên giới do người Kurd nắm giữ ở phía đông bắc Syria. Ảnh: Nytimes

Mỹ sẽ ép NATO trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15/10 xác nhận, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây sức ép buộc nước này dừng tấn công vào lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria.

Không dừng lại ở đó, Washington cho biết sẽ thúc ép các đồng minh NATO tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ankara sẽ không dừng lại chiến dịch tấn công người Kurd ở đông bắc Syria "dù bất kỳ ai nói gì".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói các nước châu Âu chỉ giả vờ lo ngại

Trong bài viết đăng trên báo Wall Street Journal ngày 15/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cam kết: "Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng không tay súng IS nào được rời khỏi Đông Bắc Syria".

Tuyên bố trên của ông Erdogan đưa ra sau khi xuất hiện lo ngại của các nước phương Tây về chiến dịch tấn công của Ankara ở khu vực này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng nói, các nước châu Âu giả vờ lo ngại rằng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào phiến quân người Kurd có nguy cơ giúp hàng loạt phần tử thánh chiến trốn thoát.

Indonesia bắt 27 người và siết chặt an ninh sau vụ tấn công bộ trưởng

Cảnh sát Indonesia hôm nay (15/10) cho biết đã bắt 27 nghi phạm sau khi Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto bị tấn công bằng dao ở thành phố Pandeglang hôm 10/10. Những kẻ tấn công được cho là đã "tiếp xúc với chủ nghĩa cực đoan của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng".

Quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới đang đề cao cảnh giác trước lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Joko Widodo vào 20/10, với khoảng 27.000 binh sĩ dự kiến được triển khai tại thủ đô Jakarta. Cảnh sát cũng thu những vũ khí sắc nhọn, vật liệu nổ và hóa chất trong các cuộc đột kích nhằm rà soát an ninh trên khắp quốc đảo Đông Nam Á.

Venezuela tăng lương tối thiểu gần 400% giúp người lao động đối phó lạm phát

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro quyết định tăng lương tối thiểu từ 40.000 lên 150.000 bolivar/tháng. Dù đã tăng lên 375%, mức lương tối thiểu hàng tháng mới của người lao động Venezuela cũng chỉ có giá trị gần 8 USD, mua được khoảng 4 kg thịt.

Dưới áp lực của các lệnh trừng phạt Mỹ, kinh tế Venezuela bị khủng hoảng nghiêm trọng, lạm phát tăng nhanh, thiếu thực phẩm, thuốc men cũng như nguồn điện năng cần thiết. Tổng thống Maduro được cho là đã bán hàng chục tấn vàng trong tháng 4 và tháng 5 để có thể chi trả cho hàng nhập khẩu.

Khủng hoảng thiếu thịt heo, Trung Quốc mua 700.000 tấn từ Mỹ

Trung Quốc ngày 15/10 cho biết vừa mua 700.000 tấn thịt heo và 700.000 tấn cao lương từ Mỹ để đáp ứng nhu cầu. Trước đó, Tổng thống Trump cũng tiết lộ Trung Quốc đồng ý mua 40 đến 50 tỉ USD nông sản từ Mỹ như một phần thỏa thuận để chấm dứt thương chiến.

Trong bối cảnh khủng hoảng thiếu thịt heo, số liệu chính thức từ Cục Số liệu quốc gia Trung Quốc cho thấy, giá thịt heo trong tháng 9 tăng 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính quyền Trung Quốc đã gọi việc tăng nguồn cung thịt heo trong nước là "nhiệm vụ chính trị lớn" và ban hành nhiều chính sách để cải thiện vấn đề.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc