Tin tức thế giới 15/1: Iran tiết lộ số tiền đền bù "khủng" vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

17:00 | 15/01/2020

15,840 lượt xem
|
(PetroTimes) - Iran tiết lộ số tiền đền bù "khủng" vụ bắn nhầm máy bay Ukraine; Anh, Pháp, Đức kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp JCPOA và phản ứng trái chiều của Iran, Mỹ, Nga; Biển ấm lên tương đương 5 quả bom nguyên tử nổ mỗi giây… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15/1.
tin tuc the gioi 151 iran tiet lo so tien den bu khung vu ban nham may bay ukraine
Thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Ukraine tại hiện trường vụ tai nạn ở Shahedshahr, phía tây nam thủ đô Tehran, Iran, ngày 8/1. Ảnh AP

Iran tiết lộ số tiền đền bù "khủng" vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

Hãng tin PressTV dẫn thông báo ngày 13/1 của cơ quan bảo hiểm trung ương Iran cho biết, Tehran có thể phải chi tới 150 triệu USD để đền bù cho vụ quân đội nước này bắn rơi máy bay thương mại của UIA, làm 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng hôm 8/1.

Ước tính, khoản bồi thường cho máy bay là 70 triệu USD trong khi các 176 hành khách và phi hành đoàn có thể nhận khoảng 24 triệu USD. Liên quan tới vụ bắn nhầm máy bay, Tehran cho biết đã bắt 30 người vì nghi có liên quan tới vụ việc. Trong số 176 người thiệt mạng do vụ rơi máy bay có công dân của Iran, Canada, Ukraine, Afghanistan, Đức, Thụy Điển và Anh.

Xuất hiện video cho thấy máy bay Ukraine bị 2 tên lửa Iran bắn trúng

New York Times hôm qua (14/1) đăng tải một đoạn video cho thấy, hai tên lửa được cho là phóng đi từ một căn cứ quân sự của Iran rạng sáng 8/1 đã bắn trúng máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines vài giây trước khi máy bay này phát nổ giữa không trung khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Video được cho là trích xuất từ một camera an ninh đặt trên mái một ngôi nhà gần làng Bidkaneh (Tehran) cách một căn cứ quân sự Iran gần 7km và được một người Iran đăng lên Youtube. Cùng ngày, Iran cho biết đã bắt người đăng tải lên mạng đoạn video chiếu cảnh một tên lửa đánh trúng máy bay. Người này có thể đối mặt với cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia.

Anh, Pháp, Đức kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp JCPOA và phản ứng trái chiều của Iran, Mỹ, Nga

Các nước Anh, Pháp, Đức tham gia Kế hoạch hành động toàn diện chung về chương trình hạt nhân Iran (JCPOA) ngày 14/1 đã chính thức kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp trong thỏa thuận hạt nhân, chống lại Tehran. Phản ứng với quyết định này, Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ: "Nếu các nước châu Âu... tìm cách lạm dụng 'quá trình này', họ cũng phải sẵn sàng chấp nhận hậu quả".

Washington khuyến khích động thái của Anh, Pháp và Đức, song nhấn mạnh Mỹ mong muốn những nước này tham gia vào các nỗ lực cô lập ngoại giao Iran. Trong khi đó, Moscow lại "không thấy lý do nào" để kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp, bởi quyết định này của 3 nước thành viên lớn trong Liên minh châu Âu (EU) có thể khiến việc quay lại thỏa thuận trở thành bất khả thi.

Mỹ vẫn áp thuế Trung Quốc bất chấp thỏa thuận thương mại

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 14/1 cho biết nước này sẽ vẫn duy trì việc áp thuế với Trung Quốc cho tới khi hai bên kết thúc giai đoạn thứ hai của thỏa thuận thương mại. “Nếu tổng thống tiến đến giai đoạn 2 nhanh chóng, ông sẽ cân nhắc nới lỏng thuế như một phần của thỏa thuận giai đoạn 2”, ông Mnuchin cho biết thêm.

Sau khi hai bên nhất trí ký thỏa thuận giai đoạn 1, Mỹ đã đồng ý dừng áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, đồng thời giảm một nửa thuế quan đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác xuống còn 7,5%. Mỹ hiện vẫn duy trì mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Biển ấm lên tương đương 5 quả bom nguyên tử nổ mỗi giây

Futurism hôm 14/1 đưa tin, nhóm nhà khoa học quốc tế phân tích dữ liệu từ những năm 1950-2019 xác định, nhiệt độ trung bình của các đại dương trên thế giới năm 2019 cao hơn 0,075 độ C so với trung bình giai đoạn 1981-2010. Với thể tích biển rất lớn, sự gia tăng nhỏ cũng đòi hỏi nhiệt lượng khổng lồ, khoảng 228 nghìn tỷ tỷ Jun.

Để dễ hình dung, các nhà khoa so sánh: "Quả bom thả xuống Hiroshima phát nổ với năng lượng khoảng 63 nghìn tỷ Jun. Nhiệt lượng đại dương nhận được trong 25 năm qua tương đương 3,6 tỷ vụ nổ như vậy" và với tốc độ đang tăng. Năm 2019, tốc độ biển ấm lên tương đương 5 quả bom nổ mỗi giây, suốt 365 ngày, hay tương đương mỗi người trên Trái Đất liên tục chĩa 100 chiếc máy sấy tóc xuống biển.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc