Tin tức thế giới 13/8: Phó tổng thống Philippines hối thúc tổng thống phải cứng rắn hơn với Trung Quốc

19:56 | 13/08/2019

3,492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó tổng thống Philippines hối thúc tổng thống phải cứng rắn hơn với Trung Quốc; Tàu sân bay Mỹ gần Iran sẵn sàng tấn công khi có lệnh; New Zealand là quốc gia đầu tiên cho phép trả lương bằng tiền điện tử... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 13/8.
tin tuc the gioi 138 pho tong thong philippines hoi thuc tong thong phai cung ran hon voi trung quoc
Phó tổng thống Philippines Leni Robredo - Ảnh: REUTERS

Phó tổng thống Philippines hối thúc tổng thống phải cứng rắn hơn với Trung Quốc

Bà Leni Robredo hôm nay (13/8) nói: "Tổng thống đã đưa rất nhiều tuyên bố khiến chúng ta cảm thấy Philippines phải bằng lòng với những gì Trung Quốc muốn. Người dân Philippines sợ rằng một ngày nào đó thức dậy, lãnh thổ của chúng ta có thể không còn là của chúng ta nữa".

Bà cũng cho rằng Tổng thống Duterte đã không tận dụng phán quyết của án quốc tế để bảo vệ quyền lợi của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế, đồng thời hối thúc ông phải có lập trường cứng rắn hơn để bảo vệ chủ quyền nước này ở Biển Đông.

Tàu sân bay Mỹ gần Iran sẵn sàng tấn công khi có lệnh

Chuẩn đô đốc Michael Boyle, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln hôm qua (12/8) khẳng định họ thực hiện nhiệm vụ răn đe Iran, nhưng sẵn sàng tấn công. Ông nhấn mạnh các chiến hạm, tiêm kích luôn sẵn sàng thực hiện các cuộc tập kích nếu có lệnh.

Ông Boyle cho rằng Iran chắc chắn nhận thức được sự hiện diện của tàu Abraham Lincoln tại biển Arab mang tính răn đe lớn, bởi từ vị trí này, tàu sân bay Mỹ có thể tấn công Iran, trong khi Tehran không thể phản kích.

Sân bay Hong Kong mở cửa trở lại nhưng liên tiếp phải hủy chuyến

Sân bay quốc tế Hong Kong sáng nay (13/8) đã nối lại hoạt động nhưng đã phải hủy 310 chuyến bay, trong đó 13 chuyến đến và đi từ Việt Nam. Chiều nay sân bay này đã thông báo hủy toàn bộ các chuyến còn lại trong ngày khi khoảng 1.500 người biểu tình tiếp tục kéo tới.

Trong một diễn biến khác sáng cùng ngày, Trưởng đặc khu Carrie Lam suýt khóc khi cảnh báo tình trạng bạo lực trong các cuộc biểu tình đã gây tổn hại nền kinh tế Hong Kong, đẩy xã hội nước này vào tình trạng nguy hiểm.

Mỹ sẽ tham vấn các đồng minh về triển khai tên lửa ở châu Á

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson ngày 13/8 cho hay, chính phủ các nước sẽ quyết định liệu có cho triển khai các tên lửa trên lãnh thổ của mình hay không.

Theo nhiều nhà phân tích, Washington từ lâu đã tìm cách triển khai các tên lửa tầm trung để chống lại kho vũ khí đang gia tăng của Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh đã đe dọa sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Mỹ triển khai kế hoạch này.

New Zealand là quốc gia đầu tiên cho phép trả lương bằng tiền điện tử

Cơ quan Thu nhập nội địa (IRD) New Zealand đã cho phép người lao động có thể được trả lương bằng các tài sản mã hóa (tiền điện tử), miễn đó là các khoản thanh toán theo một hợp đồng lao động, cho một khoản cố định và thường xuyên, tiền điện tử phải có khả năng được quy đổi thành tiền pháp định (tiền fiat).

Lương trả bằng tiền điện tử cũng sẽ được khấu trừ thuế thu nhập như các khoản thu nhập khác. Quyết định này có hiệu lực kể từ 1/9/2019 và được áp dụng trong 3 năm.

Australia chi 13,5 triệu USD hỗ trợ tái chế rác thải

Australia sẽ chi 20 triệu AUD (tương đương 13,5 triệu USD) để hỗ trợ ngành tái chế trong nước phát triển sau khi chính phủ liên bang và các tiểu bang đã ký cam kết ngừng xuất khẩu rác thải nhựa, giấy, kính, thủy tinh và lốp xe ra nước ngoài.

Trước đó, chỉ riêng trong tài khóa 2018, Australia đã xuất khẩu 4,5 triệu tấn rác thải có thể tái chế ra nước ngoài, phần lớn là tới các nước châu Á. Tổng chi phí cho các hoạt động này lên đến 2,8 tỷ AUS (1,88 tỷ USD).

Nhật Bản điều chỉnh lịch nhiều lễ hội pháo hoa tránh Olympic 2020

Nhật Bản đã cân nhắc hủy hoặc điều chỉnh lịch nhiều lễ hội pháo hoa để không trùng với Olympic Tokyo 2020 diễn ra từ ngày 24/7-9/8/2020.

Lễ hội Pháo hoa sông Sumida ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 7 được đẩy lên ngày 11/7/2020. Lễ hội khu vực Koto ở Tokyo đẩy lịch vào tháng 8 hằng năm lên ngày 6/6/2020. Lễ hội tại thành phố Fukushima đang được cân nhắc. Trong khi đó, lễ hội pháo hoa tại khu vực Chuo ở Tokyo và Fujisawa tỉnh Kanagawa bị hoãn lại.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc