Tin tức thế giới 12/11: Máy bay chở cựu Tổng thống Bolivia bị một loạt nước cấm bay qua không phận

18:36 | 12/11/2019

4,275 lượt xem
|
(PetroTimes) - Máy bay chở cựu Tổng thống Bolivia bị một loạt nước cấm bay qua không phận; Ông Putin tức giận vì tình trạng tham nhũng tại dự án xây dựng của Nga; Loài cheo cheo tưởng tuyệt chủng 30 năm bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 12/11.
tin tuc the gioi 1211 may bay cho cuu tong thong bolivia bi mot loat nuoc cam bay qua khong phan
Cựu Tổng thống Bolivia cầm cờ Mexico trên máy bay của Không quân Mexico. Ảnh: Reuters

Máy bay chở cựu Tổng thống Bolivia bị một loạt nước cấm bay qua không phận

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales hôm 11/11 lên máy bay của Không quân Mexico để tới Mexico, nơi ông được cấp quyền tị nạn chính trị. Máy bay dự kiến hạ cánh ở Peru để tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, máy bay đã phải hạ cánh ở Paraguay sau khi Peru, Chile và Brazil cấm bay qua không phận. Phi cơ có thể rời Paraguay trong ngày 12/11.

Các quan chức hàng đầu Bolivia đã từ chức có thể đi cùng Morales tới Mexico trên chuyến bay này. Morales, người giữ chức tổng thống Bolivia gần 14 năm, từ chức hôm 10/11 sau khi quân đội và cảnh sát không còn ủng hộ ông. Trước khi lên đường tới Mexico, Morales tuyên bố ông sẽ sớm trở lại một cách "mạnh mẽ và đầy năng lượng".

Cựu bộ trưởng Australia kêu gọi hải quân ngăn Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Australia Dennis Richardson cho rằng hải quân nước này nên tiến hành các cuộc diễn tập tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý gần các thực thể nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông, nhằm đẩy lùi tham vọng quân sự hóa của Bắc Kinh.

Mặc dù các tàu chiến và máy bay Australia đã đi qua khu vực Biển Đông và tiến hành các cuộc tập trận chung, song Australia vẫn chưa điều bất kỳ tàu nào di chuyển xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp và quân sự hóa trái phép. Chính phủ Australia tuyên bố sẵn sàng tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung trên Biển Đông.

Pháp, Đức và Anh hối thúc Iran tái tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Trong một thông cáo báo chí chung được đưa ra vào ngày 11/11, Pháp, Đức và Anh đã thể hiện sự quan ngại đối với quyết định tái khởi động làm giàu urani của Iran tại cơ sở Fordow và kêu gọi Iran tái tuân thủ Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) liên quan tới chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Các ngoại trưởng của ba quốc gia hối thúc Tehran từ bỏ ngay lập tức các chính sách đi ngược lại với JCPOA như dự trữ urani vượt quá mức tối đa, làm giàu vượt quá mức cho phép... Ngoại trưởng của ba nước tin chắc rằng, Iran sẽ ngay lập tức phải tái tuân thủ việc thực hiện đầy đủ các thỏa thuận của JCPOA.

Ông Putin tức giận vì tình trạng tham nhũng tại dự án xây dựng của Nga

RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/11 đã nổi giận với tình trạng tham nhũng tại dự án xây dựng sân bay tàu vũ trụ Vostochny. Ông yêu cầu văn phòng công tố và cơ quan điều tra “theo dõi sát sao” dự án, kỳ vọng rằng trật tự làm việc sẽ được thiết lập trở lại.

Vostochny là một dự án với rất nhiều tham vọng của Nga. Tuy nhiên Vostochny đã vướng phải hàng loạt bê bối tham nhũng. Cơ quan công tố Nga đã tìm ra 17.000 sai phạm trong dự án từ năm 2014 tới 2018, khởi tố 140 vụ án hình sự, hơn 30 người đã bị kết án tù. Theo phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov, khoảng 172 triệu USD đã bị tham ô và Nga hiện đã thu lại được 55 triệu USD vào ngân sách.

Venice - Thành phố tình yêu huyền thoại có thể ‘chìm’ trong nước lũ

Venice, thành phố kênh đào nằm ở miền Bắc Italy đang đối mặt với trận lụt lớn đầu mùa mưa khi mực nước trên các kênh được dự đoán lên tới 125cm vào ngày 12/11. Đây là mức cao nhất kể từ đợt ngập kỷ lục đã được ghi nhận là 134 cm vào tháng 4 vừa qua, thời điểm kết thúc mùa mưa năm ngoái. Đây cũng là mực nước lũ cao kỷ lục kể từ năm 1936.

Venice được xây dựng trên 118 hòn đảo, nằm giữa 175 kênh đào và kết nối với hơn 400 cây cầu. Từ bất kỳ góc độ nào, thành phố này đều mang một vẻ lãng mạn, huyền bí. Chính quyền Venice cho biết, nếu mực nước lũ lên tới 100cm, khoảng 5% thành phố bị ngập, nếu mực nước là 110 cm, 12% thành phố bị ngập.

Loài cheo cheo tưởng tuyệt chủng 30 năm bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

tin tuc the gioi 1211 may bay cho cuu tong thong bolivia bi mot loat nuoc cam bay qua khong phan
Giống cheo cheo tưởng đã tuyệt chủng gần 3 thập niên vừa qua. Ảnh: GWC

Một giống hươu chuột mà các nhà khoa học trên thế giới tưởng chừng đã tuyệt chủng trong hàng chục năm qua đã được phát hiện vẫn tồn tại. Hệ thống camera đặt trong một khu rừng ở Việt Nam đã thu lại được hình ảnh của con cheo cheo lưng bạc. Đây là hình ảnh đầu tiên về loài vật này ở nơi hoang dã sau 30 năm kể từ khi nó được nhìn thấy lần cuối.

Thực tế cheo cheo không phải là hươu, cũng không phải là chuột, mà là loài động vật móng guốc nhỏ nhất thế giới. Bản báo cáo về sự xuất hiện trở lại của cheo cheo được đăng tải trên tạp chí Nature Ecology and Evolution. Các chuyên gia đã kêu gọi giảm thiểu việc dùng bẫy để bắt động vật hoang dã.

Khoảng 1.000 người Singapore ngủ 'bụi' mỗi đêm

Đây là con số của nghiên cứu đầu tiên về người vô gia cư ở nước này công bố hôm 8/11. Phần lớn trong số đó là đàn ông lớn tuổi. 31% trong số những người được hỏi, tương đương hơn 300 người, cho biết họ đã sống trong cảnh không nhà cửa ít nhất 6 năm. 1/4 số người được hỏi cho biết họ chỉ được ăn một bữa mỗi ngày, thậm chí phải nhịn đói. 60% đang làm các công việc thu nhập thấp như quét dọn, bảo vệ.

Lee Kim Hua, quan chức cấp cao Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình Singapore, cho biết cơ quan này đã tăng cường kết nối với các nhóm cộng đồng nhằm tiếp cận và hỗ trợ người vô gia cư. Bộ cũng đang xây thêm một trung tâm tạm trú cho những người ngủ "bụi" trên phố, bên cạnh ba trung tâm sẵn có.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc