Tin tức thế giới 11/3: Chính phủ Syria phát hiện cơ sở chế tạo vũ khí hóa học của phiến quân ở Aleppo

18:46 | 11/03/2020

526 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Syria phát hiện cơ sở chế tạo vũ khí hóa học của phiến quân ở Aleppo; Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban; Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ vượt 1.000, tại Hàn Quốc tăng trở lại… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/3.
tin tuc the gioi 113 chinh phu syria phat hien co so che tao vu khi hoa hoc cua phien quan o aleppo
Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều thùng và can nhựa chứa nhiều loại hóa chất khác nhau, trong đó có cả một số chất độc. Ảnh: SANA

Chính phủ Syria phát hiện cơ sở chế tạo vũ khí hóa học của phiến quân ở Aleppo

Truyền thông Trung Đông ngày 10/3 đưa tin, các lực lượng của Chính phủ Syria đã phát hiện một cơ sở ở vùng nông thôn phía Tây tỉnh Aleppo, Tây Bắc nước này, vốn là nơi các lực lượng phiến quân Takfiri được nước ngoài hậu thuẫn sử dụng để chế tạo các loại vũ khí hóa học.

Những vũ khí hóa học này được cho là để sử dụng cho các vụ tấn công nhằm vào các binh sĩ quân đội Chính phủ và dân thường ở các khu vực do chính quyền Damascus kiểm soát. Một nguồn tin từ thực địa cho hay, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều thùng và can nhựa chứa nhiều loại hóa chất khác nhau, trong đó có cả một số loại chất độc ở cơ sở này.

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 10/3 đã nhất trí thông qua Nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và phong trào cực đoan Taliban ký kết hôm 29/2 tại Qatar. Theo thỏa thuận này, quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan sau 14 tháng và bắt đầu cuộc đối thoại nội bộ Afghanistan vào tháng 3 sau thỏa thuận về trao đổi tù nhân.

Nghị quyết của HĐBA LHQ hoan nghênh và kêu gọi Chính phủ Afghanistan và Taliban tạo điều kiện thuận lợi giúp tiến trình đàm phán nội bộ Afghanistan đạt được kết quả, tiến tới thiết lập nền hòa bình vững chắc. Nghị quyết cũng có điều khoản sẵn sàng xem xét việc đưa các cá nhân, thực thể ra khỏi danh sách trừng phạt của Ủy ban trừng phạt Taliban (Ủy ban 1988) của HĐBA.

Trung Quốc đóng cửa 15 bệnh viện dã chiến ở tâm dịch Vũ Hán

China Daily đưa tin, sau gần 35 ngày kể từ khi bệnh viện dã chiến đầu tiên mở cửa đón bệnh nhân (ngày 5/2), Vũ Hán ngày 10/3 đã đóng cửa 15 cơ sở khi các bệnh viện tạm thời này không còn bệnh nhân. Tổng cộng, 12.000 bệnh nhân được chữa trị tại các địa điểm này, chủ yếu là những người có triệu chứng nhẹ. Các cơ sở y tế tạm thời đóng cửa không bao gồm 2 bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn.

Cùng ngày, Trung Quốc chỉ ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới và 17 ca tử vong vì Covid-19. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Trung Quốc không ghi nhận ca lây nhiễm mới nào bên ngoài Hồ Bắc, vì 2 ca phát sinh ngoài Vũ Hán đều có nguồn lây từ nước ngoài. Con số trên cho thấy, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc có dấu hiệu đã được kiểm soát. Ngày 11/3, các con số tăng nhẹ khi Trung Quốc ghi nhận 24 ca nhiễm mới và 22 ca tử vong.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ vượt 1.000, tại Hàn Quốc tăng trở lại

Mỹ đêm 10/3 ghi nhận thêm 312 ca nhiễm mới trong ngày, đưa tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 1.010, trong đó 31 trường hợp đã tử vong. 36 trong số 50 bang của Mỹ ghi nhận các ca nhiễm. Việc số ca nhiễm mới tăng nhanh báo hiệu virus đang lan nhanh ở cả hai bờ và trung tâm đất nước, trong khi 31 người đã tử vong, phần lớn ở bang Washington.

Hàn Quốc sáng nay 11/3 ghi nhận thêm 242 ca nhiễm Covid-19, tăng trở lại sau 5 ngày giảm liên tiếp do xuất hiện các ổ dịch mới, đưa tổng số người nhiễm lên 7.755, trong đó 60 người chết. Tốc độ lây nhiễm mới có dấu hiệu chậm lại trong những ngày qua sau khi cơ quan y tế hoàn tất xét nghiệm 210.000 tín đồ Tân Thiên Địa. Tuy nhiên, tình hình tại các ổ dịch ở Seoul và khu vực lân cận có nguy cơ xấu đi.

Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hoãn tới vài năm vì Covid-19

Tờ Wall Street Journal đưa tin, ông Haruyuki Takahashi, một thành viên ban điều hành của Ủy ban tổ chức Olympic Nhật Bản ngày 10/3 cho biết, nếu Thế vận hội không thể được tổ chức vào mùa Hè này tại Tokyo do tình hình dịch Covid-19, thì sự kiện này có thể bị lùi lại một hoặc hai năm. Trước đó, Thế vận hội Tokyo được dự kiến sẽ diễn ra từ 24/7-9/8 tới.

Cùng ngày, Ủy ban Olympic quốc gia Hy Lạp đã thông báo lễ thắp ngọn đuốc Thế vận hội diễn ra tại Hy Lạp hôm 12/3 tới sẽ được tổ chức kín, do lo ngại về tình hình dịch bệnh. Dự kiến, ngày 19/3, ngọn đuốc sẽ được giao cho ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 tại một sân vận động ở thủ đô Athens, sau đó các cuộc chạy tiếp sức rước đuốc sẽ được tổ chức vòng quanh Hy Lạp trong vòng 8 ngày.

Loài giun kì lạ có thể là "cứu tinh” của thế giới

Các nhà khoa học từ Đại học Brandon ở Canada đã phát hiện khả năng ăn polyethylene - loại nhựa thường được sử dụng trong bao bì - của loài giun sáp. Nhóm nghiên cứu xác định khoảng 60 con giun sáp có thể ăn hơn 30 cm vuông túi nhựa trong vòng chưa đầy một tuần và bài tiết glycol nhờ vào vi khuẩn kỳ dị cư ngụ trong ruột. Đây được cho có thể là lời giải cho vấn đề rác thải nhựa của con người.

"Điều mà nghiên cứu của chúng tôi đang cố gắng tìm ra là làm thế nào con giun sáp và vi khuẩn đường ruột của nó phối hợp với nhau để cho phép phân hủy nhựa hiệu quả như vậy. Một khi chúng ta tìm ra điều này, chúng ta có thể sử dụng để thiết kế các công cụ tốt hơn giúp loại bỏ nhựa khỏi môi trường của chúng ta", tiến sĩ Bryan Cassone, một trong những tác giả của nghiên cứu mới cho biết.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc