Tin tức thế giới 1/10: Thái Lan chìm trong bụi, Thủ tướng nhắc dân đeo khẩu trang khi ra đường

08:12 | 02/10/2019

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thái Lan chìm trong bụi, Thủ tướng nhắc dân đeo khẩu trang khi ra đường; Trung Quốc duyệt binh lớn chưa từng có mừng 70 năm Quốc khánh; WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 1/10.
tin tuc the gioi 110 thai lan chim trong bui thu tuong nhac dan deo khau trang khi ra duong
Ô nhiễm không khí tại thủ đô Bangkok đã vượt ngưỡng cho phép. Ảnh: Reuters

Thái Lan chìm trong bụi, Thủ tướng nhắc dân đeo khẩu trang khi ra đường

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha ngày 30/9 cảnh báo nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí ở thủ đô nước này đã lên mức không an toàn và yêu cầu người dân mang khẩu trang khi ra đường. Đồng thời ông chỉ thị các cơ quan chính phủ đưa ra những biện pháp đối phó tình trạng ô nhiễm.

Người đứng đầu Cơ quan kiểm soát ô nhiễm Thái Lan, cho biết ô nhiễm tại thủ đô Bangkok do bụi mịn từ khí thải xe cộ, các công trình xây dựng... Trang web của Cơ quan kiểm soát ô nhiễm Thái Lan đã ghi nhận mức này cao tới 79 micrograms/m3 hôm 30/9 trong khi ngưỡng an toàn là 50 microgram/m3.

Trung Quốc duyệt binh lớn chưa từng có mừng 70 năm Quốc khánh

Trung Quốc hôm nay (1/10) tiến hành cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử để kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, với sự tham dự của khoảng 15.000 binh sĩ, 160 máy bay và 580 vũ khí và thiết bị quân sự.

Trung Quốc cũng bác bỏ việc phô diễn sức mạnh. Người phát ngôn khẳng định: “Trong 70 năm qua, sự phát triển của các lực lượng vũ trang Trung Quốc đã rõ với tất cả. Chúng tôi không có ý định hoặc không cần thiết phải khoe cơ bắp trong một cuộc duyệt binh quân sự”.

Nga cảnh báo Mỹ dừng “trò chơi trừng phạt vô bổ”

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, động thái áp lệnh trừng phạt chống Nga ngày 30/9 của Mỹ sẽ phải nhận "lời đáp trả". Phía Nga cũng yêu cầu Mỹ chấm dứt "trò chơi vô bổ" xung quanh biện pháp trừng phạt, vì kết quả của các biện pháp này luôn là "con số 0" và kêu gọi Mỹ quay trở lại lý trí bình thường trong hành động của mình.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, chiến dịch trừng phạt không có hồi kết của Mỹ nhằm vào Moscow là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc tại Mỹ.

Mỹ - Triều sắp đàm phán hạt nhân

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay dẫn thông báo của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết đàm phán cấp làm việc Mỹ - Triều sẽ diễn ra ngày 5/10. Hai nước thống nhất sẽ "tiếp xúc sơ bộ" vào ngày 4/10 trước khi tổ chức đàm phán cấp làm việc một ngày sau đó.

"Phái đoàn Triều Tiên đã sẵn sàng tham gia đàm phán cấp làm việc. Tôi hy vọng các cuộc đàm phán này sẽ thúc đẩy tiến triển tích cực cho quan hệ Mỹ - Triều", bà Choe nói, song không nói rõ địa điểm diễn ra đàm phán.

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu

Ngày 1/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu của năm nay xuống còn một nửa là 1,2% so với mức đưa ra hồi tháng 4 là 2,6% và yếu hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng ghi nhận hồi năm ngoái là 3%. Đối với năm 2020, tổ chức này dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ đạt 2,7%, giảm so với mức 3% được dự báo trước đó.

WTO giải thích việc hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu là do sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, chủ yếu do căng thẳng thương mại leo thang, cũng như các yếu tố mang tính chu kỳ và cấu trúc, và sự bất ổn liên quan tới Brexit.

Số người thiệt mạng tại Ấn Độ do mưa lũ lên tới gần 140 người

Giới chức Ấn Độ ngày 1/10 cho biết mưa lũ trong 4 ngày vừa qua đã khiến 111 người tại bang Uttar Pradesh thiệt mạng, 28 người tử vong tại bang Bihar. Nhiều bệnh viện và trường học vẫn đang chìm trong nước lũ và nhiều người dân ở thủ phủ Patna của bang Bihar phải sử dụng thuyền cứu hộ để thoát khỏi các ngôi nhà bị lũ nhấn chìm.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết mùa mưa năm nay ghi nhận lượng mưa cao hơn 10% so với mức trung bình và là con số cao nhất trong 25 năm. Dự báo mưa còn kéo dài tại 15 bang.

Băng lớn gấp đôi Singapore tách khỏi Nam Cực

Tảng băng D28 có kích thước lên tới 1.582km2, trọng lượng lên tới 315 tỉ tấn, vừa tách khỏi thềm băng Amery tại Nam Cực trong những ngày qua. Đây là một phần trong chu kỳ bình thường của các thềm băng, vốn hiện đang mở rộng về hai đầu cực.

Hiện nay, với các thiết bị theo dõi từ không trung, các nhà khoa học có thể cảnh báo sớm về các tảng băng khổng lồ lang thang trên đại dương nhằm tránh những thảm họa Titanic mới.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc