Tin tức ngày 2/10: Mỹ quyết thực thi tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông

19:59 | 02/10/2019

618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ quyết thực thi tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; Thái Lan thực hiện 3 biện pháp đối phó với ô nhiễm không khí; Hộ chiếu Nhật, Singapore mạnh nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ 90... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 2/10.
tin tuc ngay 210 my quyet thuc thi tu do hang hai va hang khong o bien dong
Chuẩn Đô đốc George M. Wikoff. Ảnh: US Navy

Mỹ quyết thực thi tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông

Chuẩn Đô đốc Karl O. Thomas, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm 70 và Hạm đội 7 nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ, ngày 29/9 tuyên bố Mỹ sẽ quyết tâm thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không bất cứ khi nào có những tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông.

Cùng ngày, Hải quân Mỹ đã tiến hành lễ bàn giao quyền chỉ huy nhóm tàu chiến lớn nhất của quân chủng này cho Chuẩn Đô đốc George M. Wikoff - một phi công hải quân dày dạn kinh nghiệm chỉ huy tại chiến trường Iraq và Afghanistan.

Trump tuyên bố luận tội ông là 'đảo chính'

Tổng thống Mỹ hôm 1/10 nói rằng cuộc điều tra luận tội ông do đảng Dân chủ dẫn đầu chẳng khác nào một cuộc đảo chính. Tuyên bố của ông Trump được đưa ra giữa lúc ông đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Trump và Tổng thống Ukraine của Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu.

Trước đó, Hạ viện ngày 27/9 đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một số quan chức xuất trình các tài liệu liên quan từ ngày 2/10 để điều tra. Ông Pompeo đã bác bỏ yêu cầu, cho rằng những lệnh này "hoàn toàn thiếu sót về thủ tục pháp lý", là hành vi "đe dọa, bắt nạt" và "không khả thi".

Chế tạo thành công chất chống cháy cho cây rừng

Hãng thông tấn UPI hôm 1/10 đưa tin nhóm nghiên cứu tại Đại học Standford (Mỹ) phát triển một hợp chất giống gel có tác dụng như chất làm chậm cháy, có thể bảo vệ cây cối ở những nơi dễ xảy ra cháy rừng. Chất này cũng làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy.

Được chế tạo từ cellulose, chất làm chậm cháy này thân thiện với môi trường và rất bền. Nó vẫn bám trên cây dù phải chịu mưa hay gió. Khi thực nghiệm, các nhà khoa học phun chất làm chậm cháy lên cỏ và cây bụi. Trải qua trận mưa 12,7 mm, nó vẫn thành công ngăn lửa bùng phát.

Thái Lan thực hiện 3 biện pháp đối phó với ô nhiễm không khí ​

Nội các Thái Lan vừa thông qua 3 biện pháp nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok và các vùng lân cận. Biện pháp đầu tiên giải quyết tình trạng khói bụi trên cơ sở từng giai đoạn/mức độ ô nhiễm. Các biện pháp thứ hai và thứ ba sẽ được thực hiện trên cơ sở ngắn hạn từ 2018-2021 và trong dài hạn từ 2022-2024.

Nhằm đối phó khẩn cấp với tình trạng ô nhiễm không khí, Bangkok đã lên kế hoạch lắp đặt tháp lọc không khí cỡ lớn ở trung tâm thủ đô. Nếu tháp lọc không khí này hiệu quả, nhiều tháp lọc nữa sẽ được lắp đặt. Đồng thời, chính quyền cũng cung cấp máy lọc không khí cho các trường công tại Bangkok và vùng phụ cận.

Hộ chiếu Nhật, Singapore mạnh nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ 90

Theo đánh giá của Henley&Partners (London), năm 2019, hộ chiếu Nhật Bản và Singapore mạnh nhất trong 107 quốc gia, có thể đi đến 190 quốc gia/vùng lãnh thổ mà không cần xin visa. Hàn Quốc, Phần Lan và Đức đồng hạng nhì với 188 điểm. Hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 90 (51 điểm). Đứng cuối bảng là Afghanistan (25 điểm)…

"Trừ một vài ngoại lệ, bảng xếp hạng Henley Passport Index cho thấy các quốc gia trên thế giới ngày càng xem chủ trương nới lỏng visa là quan trọng đối với tiến bộ kinh tế và xã hội" - TS Christian H. Kaelin, Chủ tịch Henley&Partners, nhận xét.

Hàn Quốc áp dụng ‘bằng lái xe di động’

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc ngày 2/10 ký biên bản ghi nhớ về việc xúc tiến "Dịch vụ xác nhận bằng lái xe di động". Theo đó, sớm nhất là nửa đầu năm 2020, Hàn Quốc sẽ bắt đầu áp dụng dịch vụ xác định tư cách và thông tin cá nhân của người lái xe thông qua điện thoại thông minh.

Dịch vụ này được tích hợp nhiều biện pháp an toàn, như chống virus, mã bảo mật, công nghệ chống làm giả... Theo một quan chức Cơ quan Cảnh sát, dịch vụ không chỉ giúp xác nhận tư cách và thông tin người lái xe một cách dễ dàng, mà còn có tính bảo mật cao, giúp hạn chế tình trạng lấy cắp bằng lái xe.

Singapore bắt đầu áp luật chống tin giả

Đạo luật Chống giả mạo và thao túng trực tuyến của Singapore có hiệu lực từ 2/10. Theo đó, bên vi phạm có thể bị phạt tới 720.000 USD đối với công ty, trong khi cá nhân có thể phải đối mặt án tù tới 10 năm nếu hành động lan truyền tin giả trên mạng bị đánh giá là ác ý và gây tổn hại tới lợi ích của Singapore.

Các mạng xã hội như Facebook, Twitter và Google, vốn đang đặt trụ sở khu vực châu Á của họ tại Singapore, sẽ được tạm thời miễn trừ thi hành một số điều khoản trong đạo luật nhằm có thêm thời gian thi hành.

H.T (t/h)