Tin tức kinh tế ngày 28/8: Xây cầu thay thế phà Cát Lái năm 2020

19:13 | 28/08/2019

2,621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xây cầu thay thế phà Cát Lái năm 2020; Ngân hàng Nhà nước cảnh báo các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động; Tạm giữ hàng ngàn sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng;… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 28/8.       
Tin tức kinh tế ngày 27/8: Người nộp thuế sẽ được tăng mức giảm trừ gia cảnh
Tin tức kinh tế ngày 26/8: Grab dự định đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam
Tin tức kinh tế ngày 19/8: Thanh long lại "tắc đường" xuất khẩu?

Xây cầu thay thế phà Cát Lái năm 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái. Theo dự kiến, cầu Cát Lái sẽ được khởi công từ năm 2020, kết nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Tin tức kinh tế ngày 28/8: Xây cầu thay thế phà Cát Lái năm 2020
Cầu Cát Lai được dự kiến xây dựng từ năm 2020 để thay thế phà Cát Lái, nối TP HCM với Đồng Nai. Ảnh: chinhphu.vn

Tại công văn số 1094/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TPHCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình. UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM triển khai dự án theo đúng quy định hiện hành.

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa phát đi văn bản cảnh báo các tổ chức tín dụng, chi ngánh ngân hàng nước ngoài đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng VND nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn hoặc triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao.

Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã điểu chỉnh lãi suất tiền gửi bằng VND nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn hoặc triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao.

“Động thái tăng lãi suất này làm tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tạo ra diễn biến tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, gây bất ổn thị trường tiền tệ”, Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát việc triển khai giải pháp về lãi suất và tín dụng của các tổ chức tín dụng và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, trong đó gồm cả biện pháp thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của tổ chức ngân hàng vi phạm.

Tạm giữ hàng ngàn sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng

Ngày 28/8, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, đơn vị này đã phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường TP HCM kiểm tra “hàng loạt” điểm kinh doanh có dấu hiệu bán hàng giả mạo nhiều thương hiệu lớn như Lacoste, Uniqlo, The North Face, Sensodyne.

Tin tức kinh tế ngày 28/8: Xây cầu thay thế phà Cát Lái năm 2020
Nhiều sản phẩm nghi là giả mạo nhãn hiệu đã bị tạm giữ. Ảnh: Đại Việt

Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh lên Tổng cục về tình trạng hàng giả, hàng nhái hoành hành trên thị trường gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp. Tổng cục này đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP HCM lên danh sách các điểm kinh doanh có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra đồng loạt 15 điểm kinh doanh tại quận 1, quận 3, quận 5, quận 10, Tân Bình, Bình Thạnh và phát hiện tất cả các điểm kinh doanh này đều đang chứa sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu.

Các thương hiệu bị giả nhiều nhất là ba lô, túi xách hiệu The North Face, áo thun hiệu Uniqlo, Lacoste và kem đánh răng Sensodyne. Tổng số lượng hàng hóa vi phạm thu giữ được là 911 sản phẩm, trị giá hơn 61 triệu đồng.

Chợ cửa khẩu Móng Cái gặp "thảm cảnh", hàng loạt kiot đóng cửa

Chưa bao giờ các chợ ở cửa khẩu Móng Cái (thành phố cửa khẩu giáp với Trung Quốc của tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào “thảm cảnh” như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa; khách vào chợ lèo tèo.

Chợ Trung Tâm Móng Cái hay còn gọi là Chợ 1 Móng Cái, có thể được xem là một trong những ngôi chợ cửa khẩu sôi động nhất của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời nó cũng là điểm du lịch Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm. Nhưng từ đầu tháng 8/2019 đến nay, ngôi chợ này rơi vào “thảm cảnh” chưa từng có.

Tin tức kinh tế ngày 28/8: Xây cầu thay thế phà Cát Lái năm 2020
Chợ Trung tâm Móng Cái - Ngôi chợ vẫn được xem là sầm uất nhất tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Quý.

Ông Phạm Văn Hoan – Trưởng Ban quản lý chợ Móng Cái – lý giải: “Từ năm 2018, chính sách cư dân biên giới được thắt chặt khiến cho việc xách hàng từ bên Trung Quốc về Móng Cái gặp khó khăn hơn. Cùng với đó năm nay Ban chỉ đạo 389 từ Trung ương đến Thành phố chỉ đạo rất quyết liệt về kiểm tra, phát hiện, xử lý hàng nhái hàng giả ở các trung tâm thương mại và các chợ truyền thống. Cộng với những ngày gần đây khi chuẩn bị vào năm học mới nên lượng khách du lịch ra Móng Cái giảm hẳn. Tháng Bảy (Âm lịch) cũng là tháng mà người Trung Quốc ở xa Đông Hưng về quê cúng Rằm, nên cũng diễn ra tình trạng nhiều kiot của người Trung Quốc đóng cửa”.

Mai Phương (tổng hợp)