Tin Thị trường: Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Mỹ giảm mạnh

14:02 | 27/06/2022

1,179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty lọc dầu hàng đầu Ấn Độ (IOC) nhận định giá dầu đạt trên 100 USD trong phần còn lại của năm nay; Lượng nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Mỹ giảm mạnh...
Tin Thị trường: Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Mỹ giảm mạnh

Công ty Ấn Độ nhận định dầu đạt trên 100 USD trong năm nay

Theo nhà lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ, Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ (IOC), giá dầu có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức hơn 100 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm nay, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine làm chao đảo thị trường và thay đổi dòng chảy thương mại.

Giám đốc tài chính của IOC, Sandeep Kumar Gupta nhận định rằng, hậu quả từ cuộc chiến ở Ukraine cũng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay.

IOC là một trong nhiều nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã tăng cường mua và nhập khẩu dầu thô của Nga trong vài tháng qua, bị thu hút bởi mức chiết khấu mạnh của các loại dầu của Nga so với dầu từ các nước khác.

Tính đến thứ 5, mức chiết khấu mà dầu thô hàng đầu của Nga, Urals, đang bán ở mức 35 USD/thùng, thấp hơn nhiều so với chuẩn dầu Brent, giao dịch ở mức 111 USD/thùng vào đầu ngày 24/6.

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Mỹ giảm mạnh

Khi các khách hàng LNG ở châu Âu đang tăng cường nhập khẩu từ Mỹ trong cuộc chạy đua thay thế khí đốt giao qua đường ống của Nga, thì Mỹ đã trở thành nhà cung cấp chính cho châu Âu và doanh số xuất sang Trung Quốc đã giảm xuống chỉ còn một vài lô hàng được vận chuyển từ đầu năm cho đến nay.

Cụ thể, nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Mỹ giảm 95% từ tháng 2 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Nga tăng 50%, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Đây là một sự thay đổi lớn trong việc xuất khẩu LNG của Mỹ sang Trung Quốc. Mỹ là nhà cung cấp khối lượng LNG giao ngay lớn nhất cho Trung Quốc vào năm ngoái, EIA cho biết vào tháng trước.

Từ đầu năm cho đến nay, Mỹ vẫn thỉnh thoảng vận chuyển LNG đến Trung Quốc, trong khi hầu hết các lô hàng xuất khẩu đều hướng đến châu Âu.

Cạn nhiên liệu, Sri Lanka cử Bộ trưởng đến Nga và Qatar

Ngày 26/6, chỉ một ngày sau khi Sri Lanka cho biết đất nước đã hết nhiên liệu, Chính phủ nước này thông báo đã cử các bộ trưởng đến Nga và Qatar để đề nghị được mua dầu với giá rẻ.

Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka, ông Kanchana Wijesekera nói rằng, hai bộ trưởng của nước này sẽ tới Nga vào ngày 27/6 để thảo luận về việc mua thêm dầu. Tháng trước, Sri Lanka đã mua 90.000 tấn dầu thô của Siberia.

Trong lúc chờ kết quả đàm phán giữa các bộ trưởng với các đối tác Nga, chính phủ Sri Lanka cũng đã gia hạn lệnh đóng cửa thêm hai tuần đối với cơ sở không thiết yếu của nhà nước cho đến khi có thông báo mới nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Trước đó, hôm 25/5, ông Wijesekera thông báo, Sri Lanka hầu như hết xăng và dầu diesel sau khi một số chuyến hàng theo lịch trình bị trì hoãn vô thời hạn.

Bình An