Tin Thị trường: Người mua dầu sẽ phải chi trả nhiều hơn nếu EU áp thuế

10:44 | 19/05/2022

1,441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ buộc các khách hàng mua dầu phải trả nhiều tiền hơn nếu EU quyết định áp đặt thuế quan; LNG của Mỹ đang nhanh chóng trở thành hàng hóa "nóng nhất" trên thế giới...
Tin Thị trường: Người mua dầu sẽ phải chi trả nhiều hơn nếu EU áp thuế

Nga sẽ buộc người mua dầu phải trả nhiều tiền hơn nếu EU áp thuế

Người mua sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho dầu hoặc tìm kiếm nguồn cung thay thế nếu EU quyết định áp thuế nhập khẩu đối với dầu của Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/5 cho biết.

Đề xuất của Mỹ nhằm áp thuế dầu Nga dự kiến ​​sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh tài chính G7 ở Brussels vào cuối tuần này, trong bối cảnh EU vẫn đang vật lộn để tìm một lập trường chung về lệnh cấm vận từng bước đối với nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay.

Các thành viên G7 hồi đầu tháng đã cam kết ngừng mua dầu của Nga, mặc dù họ không nói rõ điều này sẽ xảy ra như thế nào và khi nào.

EU có thể kết hợp thuế quan và cấm vận, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết sau khi thảo luận về các cách để giảm sự phụ thuộc của EU vào năng lượng của Nga với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

LNG của Mỹ trở thành hàng hóa "nóng nhất" thế giới

Nhật Bản được cho là đang tích cực xem xét mở rộng hỗ trợ tài chính cho Mỹ để thúc đẩy khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Trên thực tế, Mỹ đã là nhà xuất khẩu LNG lớn thứ 3 thế giới sau Qatar và Australia. Tuy nhiên, quốc gia này được cho là sẽ đóng một vai trò lớn hơn nữa trong khai thác và xuất khẩu LNG toàn cầu khi thị trường Nga suy yếu sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo báo cáo trên tờ Nikkei, Nhật Bản đã và đang cố gắng giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga sau khi nước này tấn công Ukraine. Tất nhiên, để làm được điều này, nhà chức trách Nhật Bản sẽ cần phải tìm kiếm nguồn cung cấp dầu mới, LNG và nhiều loại hàng hóa khác.

Tokyo đang hướng tới Washington để lấp đầy những khoảng trống đó.

Nhật Bản không phải là quốc gia châu Á đầu tiên làm như vậy. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều là những nước mua LNG hàng đầu trên thế giới.

Kể từ khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine, người mua Trung Quốc đã ký một số hợp đồng với các nhà cung cấp của Mỹ. Nhìn chung, lượng mua sẽ chiếm khoảng 7,7 triệu tấn mỗi năm trong nguồn cung LNG của Mỹ.

Nga là một trong 5 nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ

Dầu thô giá rẻ của Nga đang thu hút những người mua từ Ấn Độ đến mức nước này đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn Độ vào tháng 4, tăng từ vị trí thứ 10 trong tháng 3, theo dữ liệu theo dõi việc vận chuyển do Reuters tổng hợp.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đã tăng đáng kể nhập khẩu dầu thô của Nga vào tháng trước, đạt trung bình 277.000 thùng mỗi ngày. Con số này so với chỉ khoảng 66.000 thùng dầu thô của Nga tới Ấn Độ mỗi ngày trong tháng 3. Tháng trước, dầu của Nga chiếm 6% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ - một tỷ trọng cao kỷ lục.

Tổng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đã tăng 6,9% so với tháng trước đó lên 4,7 triệu thùng/ngày trong tháng 4, trong đó Iraq giữ vị trí nhà cung cấp hàng đầu, tiếp theo là hai nhà xuất khẩu lớn khác từ vùng Vịnh là Ả Rập Xê-út và UAE.

Nga dự kiến ​​sẽ còn chiếm tỷ trọng lớn hơn trong nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ trong tháng 5. Ấn Độ có thể nhập khẩu tới 487.500 thùng/ngày dầu của Nga trong tháng 5, theo dữ liệu sơ bộ từ Refinitiv được Reuters trích dẫn.

Bình An