Tin Thị trường: Lợi nhuận lọc dầu của Châu Á giảm xuống mức thấp nhất

20:39 | 09/09/2024

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lợi nhuận lọc dầu của Châu Á giảm xuống mức thấp nhất; Ả Rập Xê-út giảm giá dầu đến Châu Á...
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ả Rập Xê-út giảm giá dầu đến Châu Á

Công ty dầu mỏ nhà nước của Ả Rập Xê-út đã giảm giá dầu thô Arab Light tháng 10 đối với người mua Châu Á, theo bảng giá mới công bố hồi cuối tuần qua.

Bảng giá cho thấy ông lớn năng lượng Saudi Aramco đã cắt giảm 70 xu đối với sản phẩm dầu thô Arab Light. Tin tức này được đưa ra khi giá dầu thô Brent thậm chí còn giảm hơn nữa, giao dịch ở mức 71,49 USD/thùng, giảm 1,20 USD/thùng (-1,65%) trong ngày và là mức thấp nhất trong nhiều năm.

Saudi Aramco cũng đã hạ giá dầu Arab Light sang Châu Âu và Mỹ. Việc giảm giá tại thị trường Châu Á - thị trường chính của Saudi Aramco - không phải là tín hiệu tốt cho triển vọng nhu cầu Châu Á, với Giá bán chính thức cho Châu Á hiện ở mức thấp nhất trong ba năm, và hoạt động sản xuất yếu kém ở Trung Quốc có thể là thủ phạm.

Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 8 do các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động để đáp ứng nhu cầu theo mùa. Động thái của Saudi Aramco diễn ra sau dự báo giá mới của Bank of America cho năm tới, đã hạ dự báo dầu Brent xuống 75 USD/thùng, giảm từ mức 80 USD, trong khi hạ dự báo giá cho WTI xuống 71 USD/thùng từ mức 75 USD.

Nhu cầu yếu ở châu Á này cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến quyết định của OPEC+ vào đầu tuần này về việc trì hoãn nới lỏng cắt giảm sản lượng dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10.

Citigroup đã cảnh báo rằng Brent có thể giảm xuống dưới 70 USD/thùng nếu OPEC+ thực hiện kế hoạch bổ sung sản lượng trở lại thị trường dầu mỏ.

Lợi nhuận lọc dầu của Châu Á giảm xuống mức thấp nhất

Biên lợi nhuận lọc dầu trên khắp châu Á đã giảm trong tuần vừa qua xuống mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020. Điều này có thể dẫn đến nhiều hạn chế hơn về công suất hoạt động tại các nhà máy lọc dầu Châu Á, bao gồm Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, do nguồn cung nhiên liệu đang tăng lên sau khi nhu cầu đạt đỉnh vào mùa hè, tỷ suất lợi nhuận hiện đang ở mức thấp nhất trong 4 năm.

Lợi nhuận lọc dầu tại trung tâm khu vực Singapore đã giảm 68% trong tuần đầu tiên của tháng 9 so với tuần đầu tiên của tháng 8, theo dữ liệu từ LSEG được Reuters trích dẫn.

Do biên lợi nhuận sụt giảm và nguồn cung nhiên liệu tăng trong bối cảnh nhu cầu suy yếu, các nhà phân tích dự kiến công suất lọc dầu sẽ buộc phải cắt giảm hơn nữa trong tương lai. Đây rõ ràng không phải là tín hiệu tốt cho nhu cầu dầu tại thị trường tăng trưởng quan trọng nhất thế giới.

Tại Trung Quốc, nhu cầu yếu trong năm nay đã làm giảm sản lượng lọc dầu do các nhà máy lọc dầu độc lập trong nước đặc biệt nhạy cảm với tỷ suất lợi nhuận thấp và muốn giảm sản lượng lọc dầu khi tỷ suất lợi nhuận và nhu cầu yếu.

Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á, xác nhận mối lo ngại của thị trường về nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc khi báo cáo thu nhập nửa đầu năm.

Trong khi Sinopec báo cáo lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm tăng 1,7% nhờ sản lượng dầu và khí tự nhiên trong nước tăng, các chỉ số lọc dầu của nhà máy lọc dầu lớn nhất Châu Á tính theo công suất đều xấu đi so với nửa đầu năm 2023, phản ánh nhu cầu yếu của Trung Quốc - đặc biệt là dầu diesel.

Giá dầu trên đà phục hồi

Tính đến đầu giờ chiều nay 9/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 68,58 USD/thùng - tăng 1,34%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 72,06 USD/thùng - tăng 1,41%.

Trong tuần vừa qua, các yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng như quyết định hoãn kế hoạch tăng sản lượng dầu trong tháng 10 và 11 của OPEC+ và tồn kho dầu của Mỹ giảm sốc tới 6,9 triệu thùng đã bị lấn át bởi các yếu tố giảm giá khác. Đó là nguồn cung dầu từ Libya sớm được khôi phục sau khi suy giảm gần 1 triệu thùng do căng thẳng giữa các phe phái chính trị khiến các cảng dầu phải ngừng xuất khẩu, các nhà máy lọc dầu tạm dừng sản xuất. Tăng trưởng kinh tế chậm ở Trung Quốc cũng là một yếu tố khiến giá dầu "lao dốc".

Đáng chú ý là dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ khiến thị trường phải định giá lại mức cắt giảm lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tuần này, thị trường sẽ hướng sự chú ý đến báo cáo lạm phát của Mỹ qua dữ liệu CPI tháng 8 dự kiến được công bố vào sáng 11/9, quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, dữ liệu giá sản xuất, yêu cầu trợ cấp thất nghiệp hằng tuần, kết quả khảo sát sơ bộ về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cho tháng 9.

Bình An