Tin Thị trường: Đức tiếp tục nhập khẩu LNG từ Nga

16:09 | 12/12/2022

3,692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức tiếp tục nhập khí tự nhiên hóa lỏng của Nga; Hoạt động tại thị trường dầu chợ đen liệu có đang bùng nổ?...
Tin Thị trường: Đức tiếp tục nhập khẩu LNG từ Nga

Đức tiếp tục nhập khí tự nhiên hóa lỏng của Nga

Viện Kinh tế thế giới (IfW) có trụ sở tại thành phố Kiel (Đức) cho biết, khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga tiếp tục được đưa tới Đức mặc dù Berlin tuyên bố muốn chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu năng lượng từ nước này.

Ông Stefan Kooths - Phó Chủ tịch IfW nói rằng, khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga được vận chuyển đến Bỉ bằng tàu vận tải và từ đây sẽ được chuyển tiếp tới Đức. Trong số liệu thống kê nhập khẩu của châu Âu, LNG của Nga được giao cho Bỉ, nhưng trên thực tế, những lô hàng này được chuyển tới Đức dù số lượng tương đối nhỏ, khoảng gần 5 tỷ m3/năm.

Theo tờ Handelsblatt, nhập khẩu LNG của châu Âu từ Nga đã đạt mức cao kỷ lục trong năm qua. So với năm 2021, Liên minh châu Âu (EU) cùng Anh đã mua lượng khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga nhiều hơn 1/5 lần so với trước khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Số liệu của công ty dữ liệu ICIS cho hay, hiện lượng LNG nhập khẩu từ Nga vào châu Âu chiếm 13%, trong đó các nước mua chính là Pháp, Hà Lan và Bỉ.

Hoạt động tại thị trường chợ đen đang bùng nổ?

Các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela, Iran, và hiện tại là Nga, đã làm phát sinh hoạt động buôn bán dầu tại thị trường chợ đen, trong đó các chủ tàu, công ty vận tải và thương nhân tiếp tục bán dầu bị cấm vận cho những người mua sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga và việc áp mức giá trần với dầu Nga được cho là làm tăng thêm việc vận chuyển dầu đến các quốc gia bên ngoài EU và G7 chưa tham gia cái gọi là Liên minh giá trần.

Các nguồn tin nói rằng, Nga đã tập hợp một đội tàu "ngầm" gồm các tàu chở dầu để tiếp tục xuất khẩu khối lượng lớn dầu thô và các sản phẩm dầu của mình như cách mà Iran và Venezuela đã làm.

Nga có thể đang sử dụng các chiến thuật đã được dùng thường xuyên để nhằm che giấu hoạt động diễn ra cách xa hàng trăm dặm từ dữ liệu định vị sai.

Bằng cách sử dụng các cách thức như dán nhãn dầu có xuất xứ từ nơi khác, tắt bộ tiếp sóng của tàu chở dầu, hay làm sai lệch vị trí của các tàu chở dầu thông qua dữ liệu của Hệ thống nhận dạng tự động (AIS), các nhà khai thác và người bán dầu bị trừng phạt vẫn có thể giao dịch được với người mua.

Nhu cầu nhiên liệu tại Ấn Độ tăng mạnh trong tháng 11

Dữ liệu chính thức được nhà chức trách Ấn Độ công bố mới đây, cho thấy nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới đã tăng 10,2% trong tháng 11 so với một năm trước đó.

Tiêu thụ xăng tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Phòng Phân tích và Lập kế hoạch Dầu khí (PPAC) thuộc Bộ Dầu mỏ Ấn Độ.

Nhu cầu naphtha giảm 18,2%, nhưng doanh số bán nhựa đường, chủ yếu được sử dụng để làm đường, tăng 30,3%. Mức tiêu thụ dầu nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng 8,4% trong tháng trước so với cùng tháng năm 2021.

Nhu cầu phục hồi ở Ấn Độ đang thúc đẩy nhập khẩu dầu thô của nước này, với lượng mua tăng trong vài tháng qua, đặc biệt là nhập khẩu dầu thô giá rẻ từ Nga.

Được biết, Ấn Độ đã nhập khẩu dầu thô của Nga với khối lượng cao kỷ lục 1 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

Ấn Độ đã ghi nhận nhập khẩu dầu thô tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng vào tháng 11 do nhu cầu nội địa tăng mạnh và việc đổ xô mua dầu của Nga trước khi lệnh cấm và lệnh trừng phạt của EU và G7có hiệu lực.

Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây
Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Bình An