Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục

14:51 | 08/12/2022

3,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Mỹ đạt mức cao kỷ lục; Ùn tắc tàu chở dầu đang diễn ra ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ...
Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Ùn tắc tàu chở dầu ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ

Các tàu chủ yếu chở dầu thô của Kazakhstan từ các cảng của Nga đến thị trường quốc tế đang bị mắc kẹt trong vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ ở Bosphorus và Dardanelles vì nước này nhất quyết yêu cầu họ xuất trình chứng nhận bảo hiểm.

Ùn tắc tàu chở dầu bắt đầu xảy ra kể từ đầu tuần này, trùng với thời điểm G7 và EU áp đặt giới hạn giá đối với dầu thô xuất khẩu của Nga. Theo cơ chế đó, các tàu chở dầu của Nga chỉ có thể nhận được các dịch vụ tài chính và bảo hiểm của phương Tây nếu dầu đang được bán trên thị trường ở mức bằng hoặc thấp hơn giá giới hạn 60 USD/thùng.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đang chặn các tàu chở dầu không phải của Nga và yêu cầu chứng minh rằng họ mua bảo hiểm từ các công ty phương Tây. Một báo cáo của Financial Times cho biết có tới 19 tàu chở dầu đang xếp hàng chờ ở eo biển Thổ Nhĩ Kỳ hôm đầu tuần. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm nỏi rằng không thể đảm bảo bảo hiểm cho các tàu này và đã từ chối cung cấp chứng từ mà Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu.

Theo hãng tin Bloomberg, số lượng tàu chở dầu bị mắc kẹt ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên ít nhất 20, với khoảng 18 triệu thùng chủ yếu là dầu thô của Kazakhstan.

Báo cáo lưu ý rằng chính phủ Anh và Mỹ đang cố gắng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ yêu cầu về chứng nhận bảo hiểm.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại với 11,8 triệu thùng mỗi ngày, tờ Maritime Executive đưa tin.

Trong tuần tính đến ngày 25/11, tổng cộng 11,776 triệu thùng dầu thô và xăng dầu của Mỹ đã được xuất khẩu mỗi ngày, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Sự gia tăng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế của Mỹ diễn ra vài ngày trước lệnh cấm của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12, cùng với mức giá trần do EU và G7 đặt ra đối với dầu thô của Nga.

Trong 11,8 triệu thùng/ngày dầu thô và các sản phẩm dầu của Mỹ được xuất khẩu vào tuần trước, xuất khẩu dầu thô của Mỹ qua đường biển vượt 7,1 triệu thùng/ngày, mức cao nhất từ trước tới nay, theo TankerTrackers. Dịch vụ theo dõi tàu chở dầu đã đếm được 15 tàu chở dầu thô lớn (VLCC) hoặc tàu chở dầu thô cực lớn (ULCC).

New Mexico vượt qua sản lượng dầu của Mexico trong tháng này

New Mexico dự kiến sẽ vượt sản lượng dầu thô của Mexico trong tháng 12. Đó là những gì các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã dự đoán trong một báo cáo mới đây, với sản lượng của New Mexico trong tháng 9 chỉ thấp hơn 74.000 thùng mỗi ngày so với Mexico.

Theo Standard Chartered, sự gia tăng sản lượng của New Mexico tập trung vào hai hạt, Lea và Eddy, nơi 16% số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ hiện đang được sử dụng.

Các chuyên gia đã dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt mức cao nhất vào tháng 6 năm 2023, lưu ý rằng tổng sản lượng nhiên liệu sinh học và chất lỏng khí tự nhiên (NGL) đã phục hồi hoàn toàn sau khi sụt giảm trong đại dịch.

Tổng sản lượng nhiên liệu sinh học và chất lỏng khí tự nhiên của Mỹ trong tháng 9 đạt 19,502 triệu thùng/ngày, vượt mức cao nhất trước đó (tháng 1/2020) là 265.000 thùng/ngày. StanChart cho biết con số tăng trưởng hàng năm sẽ khiêm tốn hơn và đã dự báo mức tăng trưởng hàng năm về nguồn cung của Mỹ vào năm 2022 sẽ ở mức 663.000 thùng/ngày đối với dầu thô và 1,191 triệu thùng/ngày đối với tổng lượng nhiên liệu sinh học và khí tự nhiên lỏng (NGL).

Tin Thị trường: Chevron sắp vận chuyển lô dầu đầu tiên của Venezuela tới Mỹ Tin Thị trường: Chevron sắp vận chuyển lô dầu đầu tiên của Venezuela tới Mỹ
Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây

Bình An