Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây

16:41 | 05/12/2022

7,955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau khi lệnh cấm vận và việc áp trần giá dầu Nga của phương Tây có hiệu lực; Lukoil, công ty sở hữu nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily tuyên bố hoạt động liên tục sau lệnh cấm của EU...
Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây

Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga

Ấn Độ cho biết họ sẽ tiếp tục mua dầu thô của Nga ngay cả sau khi lệnh cấm vận và trần giá có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12, một quan chức của Bộ Dầu mỏ Ấn Độ cho biết.

Trước đó, Ấn Độ đã nhiều lần tuyên bố ý định tiếp tục mua bất kỳ loại dầu thô nào hợp lý về mặt tài chính nhất đối với quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu này. Quan chức Bộ Dầu mỏ Ấn Độ, nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga, cụ thể là đối với các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm của phương Tây sẽ không áp dụng cho Ấn Độ vì họ có ý định sử dụng các dịch vụ không phải của phương Tây để vận chuyển dầu thô của Nga bằng đường biển.

Với việc Ba Lan cuối cùng cũng đồng ý, EU đã nhất trí áp giá dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng - cao hơn mức mà dầu Urals của Nga hiện đang giao dịch. Nga đã tuyên bố sẽ dừng các chuyến hàng đến bất kỳ quốc gia nào áp dụng mức trần giá. Nhưng giá trần chỉ áp dụng cho các quốc gia sử dụng tàu của phương Tây và các công ty bảo hiểm phương Tây, có nghĩa là nó sẽ không áp dụng cho Ấn Độ.

IEA: Cuộc khủng hoảng năng lượng thúc đẩy các khoản đầu tư lớn

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết, giá năng lượng cao kỷ lục và sự hỗn loạn của thị trường năng lượng trong năm 2022 đã thúc đẩy nỗ lực sử dụng năng lượng hiệu quả với các khoản đầu tư toàn cầu tăng 16% hàng năm lên 560 tỷ USD.

Trong báo cáo Hiệu quả năng lượng năm 2022, IEA nói rằng, với giá năng lượng cao ngất và mối lo ngại ngày càng lớn về an ninh năng lượng, chính phủ các nước và người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng năng lượng hiệu quả như một biện pháp tức thời nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung.

Tiến bộ về hiệu quả năng lượng đã đạt được động lực và dữ liệu sơ bộ cho thấy năm nay nền kinh tế toàn cầu đã sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 2% so với năm 2021. Tốc độ cải thiện này gần gấp bốn lần so với hai năm trước, và gần gấp đôi tốc độ 5 năm qua.

Năm nay, các khoản đầu tư toàn cầu vào hiệu quả năng lượng, chẳng hạn như cải tạo tòa nhà, giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng ô tô điện, đã đạt 560 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2021.

Lukoil: Nhà máy lọc dầu tại Ý tiếp tục hoạt động sau lệnh cấm của EU

Lukoil, công ty sở hữu một nhà máy lọc dầu lớn ở Sicily, Ý, mới đây cho biết, họ sẵn sàng đảm bảo hoạt động liên tục tại địa điểm này sau khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển có hiệu lực, nhờ kho chứa dầu và các đợt giao hàng trong tương lai của dầu không phải của Nga.

Lukoil, công ty sở hữu nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily, thông qua đơn vị LITASCO nói rằng họ sẵn sàng đảm bảo hoạt động của nhà máy lọc dầu không bị gián đoạn, do nguyên liệu được dự trữ trong những tháng tới và các đợt giao dầu có nguồn gốc ngoài Nga trong tương lai.

Nhà máy lọc dầu ISAB hiện là một doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận, một cơ sở công nghệ tiên tiến và là đối tác đáng tin cậy cho tất cả các khách hàng, LITASCO cho biết trong một tuyên bố.

LITASCO cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính phủ Ý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường của cơ sở.

Tin Thị trường: EU chắc chắn sẽ ngừng mua dầu Nga Tin Thị trường: EU chắc chắn sẽ ngừng mua dầu Nga
Tin Thị trường: Chevron sắp vận chuyển lô dầu đầu tiên của Venezuela tới Mỹ Tin Thị trường: Chevron sắp vận chuyển lô dầu đầu tiên của Venezuela tới Mỹ

Bình An