Tin Thị trường: Đức phủ nhận việc tiếp tục mua dầu Nga

15:00 | 22/12/2022

4,351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Đức phủ nhận có kế hoạch tiếp tục mua dầu Nga vào năm 2023; EU đối mặt nguy cơ thiếu 30 tỷ m3 khí đốt...
Tin Thị trường: Đức phủ nhận việc tiếp tục mua dầu Nga

Đức phủ nhận có kế hoạch mua dầu Nga

Văn phòng báo chí Bộ Kinh tế Đức ngày 21/12 khẳng định rằng, Đức không có kế hoạch mua dầu của Nga trong năm 2023.

Tuyên bố này đã bác bỏ thông báo trước đó của Transneft, công ty vận hành đường ống dẫn dầu nhà nước Nga và cũng là công ty chịu trách nhiệm đoạn đường ống Druzhba của Nga.

Người đứng đầu Transneft, Nikolai Tokarev ngày 19/12 cho biết, công ty này đã nhận được yêu cầu bơm dầu qua đường ống Druzhba đến Ba Lan và Đức vào năm 2023, bất chấp những tuyên bố trước đó từ 2 quốc gia này rằng họ sẽ không đặt hàng mới từ Nga.

Bộ Kinh tế Đức tuyên bố, bắt đầu từ tháng 1 tới, nhà máy lọc dầu Schwedt của nước này đã đặt mua dầu qua hệ thống đường ống của Kazakhstan, chứ không phải dầu của Nga.

Ngày 21/12, công ty năng lượng nhà nước KazMunaiGas (KMG) của Kazakhstan cho biết họ đang xem xét khả năng vận chuyển thử nghiệm dầu đến nhà máy lọc dầu ở Schwedt.

EU đối mặt nguy cơ thiếu 30 tỷ m3 khí đốt

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 21/12 nhận định, Liên minh châu ÂU (EU) đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt khoảng 30 tỷ m3 khí đốt trong năm 2023.

Các thành viên EU hiện đang thúc đẩy việc mua chung khí đốt và cố gắng hoàn thành mục tiêu giảm nhu cầu khí đốt thêm 15% để có thể đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Tình trạng thiếu nguồn cung nhiên liệu hiện đã diễn ra trầm trọng tại nhiều quốc gia.

Tại Đức, các cổ đông của tập đoàn Uniper - đơn vị cung cấp khí đốt của Đức đã phải nhất trí ủng hộ thỏa thuận cứu trợ của chính phủ để mở đường cho việc quốc hữu hóa tập đoàn đang bên bờ vực phá sản này. Do thiếu hụt nguồn cung từ Nga, Uniper đã ghi nhận khoản thua lỗ ròng tới 40 tỷ euro trong 9 tháng đầu năm nay.

Pháp hiện cũng đối diện nguy cơ thiếu điện và mất điện trên diện rộng liên tục vào mùa đông này.

Nhập khẩu năng lượng từ Nga vào Trung Quốc tăng mạnh

Nhập khẩu dầu, khí đốt, LNG và than của Trung Quốc từ Nga đã đạt tổng cộng 68 tỷ USD kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine, tăng từ 41 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Nga đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 11 mặc dù tổng lượng mua LNG của Trung Quốc đã giảm 5,4% so với năm trước, theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc.

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Nga đã tăng gấp đôi lên 852.000 tấn trong tháng 11 so với cùng kỳ năm 2021. Dữ liệu cho thấy, nhập khẩu dầu từ Nga cũng tăng vọt 17% vào tháng trước, và Nga đã vượt Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc vào tháng 11.

Nhập khẩu than của Nga vào Trung Quốc cũng tăng 41%, gấp đôi so với tháng 11 năm 2021, mặc dù thấp hơn mức cao kỷ lục được ghi nhận hồi tháng 9 năm nay.

Trong tháng này, nhiều nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông đã tiếp tục mua dầu thô của Nga và phớt lờ giá trần do các nước phương Tây áp đặt.

Tin Thị trường: Thị trường được hỗ trợ, dầu giữ giá Tin Thị trường: Thị trường được hỗ trợ, dầu giữ giá
Tin Thị trường: Liên minh châu Âu xem xét hạ giá trần khí đốt Tin Thị trường: Liên minh châu Âu xem xét hạ giá trần khí đốt

Bình An